Cấp phát thẻ khám, chữa bệnh cho trẻ dưới 6 tuổi: Trách nhiệm của cán bộ chưa tròn, gây thiệt thòi cho trẻ

10:07, 14/07/2010
.

(QNg) - Quyền được khám chữa bệnh miễn phí đối với trẻ em dưới 6 tuổi là một trong những quyền cơ bản của trẻ, giúp trẻ được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Tuy nhiên  khi triển khai thực cấp phát thẻ BHYT  cho trẻ - cơ sở để trẻ được khám chữa bệnh miễn phí, lại xảy ra nhiều thiếu sót, khiến nhiều trẻ em phải chịu thiệt thòi... 


Thẻ chưa cấp phát đã hết "đát"!
Cháu Đỗ Minh Ngọc, quê ở thôn Liên Trì, xã Bình Hiệp (Bình Sơn) sinh ngày 10/5/2004. Tức là đến thời điểm hiện nay cháu Ngọc đã 6 tuổi 60 ngày - hết tuổi được hưởng chế độ khám chữa bệnh miễn phí đã 2 tháng, nhưng thẻ BHYT của cháu Ngọc vẫn chưa được trao đến tay cha mẹ cháu.

Vì vậy khi Ngọc đau ốm, cha mẹ cháu đều phải bỏ tiền túi để khám, điều trị bệnh, gây tốn kém không ít cho gia đình. Mẹ cháu Ngọc là Ngô Thị Búp cho biết: "Đến thời điểm này, vẫn chưa thấy cán bộ nói gì đến việc cấp phát thẻ BHYT cho cháu cả.  Tính ra bây giờ cháu hơn 6 tuổi, có phát thì thẻ BHYT cũng đã hết hạn rồi!"

Trao đổi về vấn đề trên ông Lý Tài Thiện - cán bộ lao động thương binh xã hội xã Bình Hiệp cho tôi biết: "Thẻ BHYT của cháu Đỗ Minh Ngọc có thời hạn sử dụng đến hết ngày 9/5/2010. Tôi đã thay mặt gia đình nhận về từ trước ngày 01/01/2010, nhưng vì nhiều lý do chưa cấp phát thẻ được". Lý do mà ông Lý Tài Thiện đưa ra là, gia đình không lưu tâm đến quyền lợi của con trẻ, không liên hệ với cán bộ xã để nhận thẻ.

Tuy nhiên theo quy định của Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Bình Sơn, cán bộ phụ trách công tác này ở xã phải có trách nhiệm đến tận nhà dân, để trao thẻ BHYT, người dân không phải lên xã để nhận. Thực tế hiện nay ở xã Bình Hiệp còn "tồn" khoảng 200 thẻ BHYT của trẻ dưới 6 tuổi chưa cấp phát, trong đó có nhiều thẻ đã hết hạn sử dụng.

Việc cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi thời gian qua còn xảy ra tình trạng bỏ sót đối tượng được thụ hưởng, gây nhiều thiệt thòi cho trẻ. Chị Đoàn Thị Tân (ở thôn Liên Trì, xã Bình Hiệp) là mẹ của cháu Lê Đoàn Trung Tín, phản ánh: Cháu Tín  hiện đã hơn 6 tuổi, nhưng chưa một lần gia đình được cấp phát thẻ BHYT dành cho trẻ dưới 6 tuổi. Mỗi lần cháu đau bệnh chị Tân lại phải chạy vạy tiền để đưa cháu đi khám theo diện "yêu cầu", tốn kém không ít.

Cán bộ cơ sở bó tay?
Chúng tôi đã đến nhiều UBND xã tìm hiểu về thực trạng cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi hiện nay. Ông Nguyễn Đình Phá- cán bộ lao động thương binh và xã hội xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) cho biết: "Toàn xã hiện có khoảng 1.500 đối tượng được thụ hưởng chính sách BHYT, trong khi đó chỉ có 1 cán bộ phụ trách, nên không thể đến tận các gia đình để cấp phát thẻ.

Ngoài ra còn phải thực hiện nhiều nhiệm vụ theo sự phân công, điều động của lãnh đạo xã và một số công tác chuyên môn khác. Do đó, người dân phải thông cảm!". Tại xã Nghĩa Thắng hiện cũng còn tồn trên 200 thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi chưa cấp phát đến tay người sử dụng.

Trong các đợt tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, nhiều cử tri đã phản ánh về thực trạng chậm trễ, bỏ sót khi giải quyết cấp phát thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi. Ông Phạm Duy Việt, ở xã Bình Hiệp phản ánh: "Trước đây, việc cấp phát thẻ BHYT của trẻ dưới 6 tuổi được giao cho cán bộ dân số xã phụ trách, nên cấp phát kịp thời.

Từ khi chuyển giao công tác này về cho ngành thương binh xã hội thì bị chậm trễ, thậm chí là thẻ hết hạn vẫn chưa đến tay người sử dụng. Đây là việc làm thiếu trách nhiệm, cần phải khắc phục, để trẻ không bị thiệt thòi". Tuy nhiên một số cán bộ còn cho rằng "kiểm điểm thì chịu, chứ làm không nổi", vì đối tượng cấp phát thẻ BHYT đông, địa bàn rộng, cán bộ lại chỉ có 1, nên không thực hiện xong.

Trách nhiệm thuộc về ai?
Theo thống kê sơ bộ hiện nay tại các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều xảy ra tình trạng tồn đọng thẻ BHYT của trẻ em dưới 6 tuổi. Con số ấy theo ước tính phải lên đến hàng ngàn thẻ, nhưng chưa có địa phương nào chỉ đạo giải quyết cấp phát dứt điểm sổ thẻ BHYT này đến gia đình trẻ em. Điều này đồng nghĩa với việc có hàng ngàn trẻ không được thụ hưởng chính sách miễn phí trong khám, chữa bệnh.

Chúng tôi trao đổi vấn đề này, ông Đỗ Ngọc Thạch - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: "BHXH là cơ quan phát hành thẻ theo danh sách đề nghị của các địa phương. Còn việc cấp phát thẻ đến tận tay đối tượng tham gia BHYT là thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương và ngành chức năng". Ông Thạch cũng cho rằng, việc chậm trễ hoặc bỏ sót đối tượng trong cấp phát thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi là gây thiệt thòi cho trẻ, cần thiết phải được những người có chức trách lưu tâm, khắc phục.

Đối với Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh - cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực trẻ em, thì công tác này đã phân cấp cho các huyện, thành phố. Việc để xảy ra chậm trễ, bỏ sót đối tượng thụ hưởng, người dân và chính quyền địa phương, phòng lao động thương binh và xã hội các huyện, thành phố cần phối hợp chặt chẽ, để giải quyết.

Theo cách lý giải này, chúng tôi đã về huyện Tư Nghĩa - nơi xảy ra tình trạng tồn đọng thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi khá nhiều, để tìm câu trả lời cho vấn đề trên thì được ông Trương Khắc Minh - Trưởng phòng Lao động thương binh và xã hội huyện cho biết: "Huyện vừa có công văn số 26/LĐ - TBXH gửi các địa phương yêu cầu khẩn trương rà soát các đối tượng nằm trong diện hưởng BHYT, trong đó có trẻ em dưới 6 tuổi để lập hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT kịp thời. Tuyệt đối không được để thẻ BHYT đã nhận về nhưng không cấp cho nhân dân. Nơi nào để xảy ra  tồn đọng, cán bộ phụ trách công tác này phải chịu trách nhiệm!".

              ***

Việc cấp phát kịp thời thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi, để trẻ thực hiện quyền được chăm sóc sức khỏe là yêu cầu, nguyện vọng chính đáng. Thiết nghĩ, ngành chức năng và chính quyền địa phương cần phải phối hợp chặt chẽ để giải quyết thiếu sót, bất cập. Đó là hành động thiết thực thể hiện sự quan tâm chăm sóc trẻ em - mầm non tương lai của đất nước.    

 


          Thanh Nhị

.