Khi tôi 18...

02:03, 02/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chương trình “Khi tôi 18” và “Liên hoan Bí thư đoàn trường giỏi” vừa được Tỉnh đoàn và Sở GD&ĐT tổ chức đã trở thành sân chơi thú vị và bổ ích với các bạn trẻ.

 Tham gia thi Nhịp cầu tuổi 18, các đội chơi cùng trả lời 10 câu hỏi trắc nghiệm kiến thức xoay quanh kiến thức Đảng, Đoàn, Chủ tịch Hồ Chí Minh; kiến thức về pháp luật, thực hành xã hội; kiến thức phổ thông, hướng nghiệp; kiến thức chung về quê hương, con người Quảng Ngãi; về chương trình Khi tôi 18... Phần thi tài năng có tiết mục nhảy flashmod, nhóm nhạc, dân vũ, tiểu phẩm, hát múa. Ở cuộc thi "Tự hào tuổi 18", các đội thi tự thiết kế báo ảnh hoặc báo tường chủ đề “Tuổi 18 tự hào tiến bước” và các trò chơi teambuilding sôi nổi, hào hứng.

Các bạn trẻ tham gia ngày hội.
Các bạn trẻ tham gia ngày hội.


Cuộc thi “Xin chào tuổi 18” và “Thiết kế hoạt động hiến kế cho Đoàn”, sau gần một tháng triển khai đã thu hút nhiều bí thư đoàn trường và học sinh tham gia. “Xin chào tuổi 18” đã thu hút gần 400 bài viết. Kết quả, Ban tổ chức đã chọn ra 5 giải nhất, 34 giải nhì và 49 giải ba. Riêng cuộc thi “Thiết kế hoạt động hiến kế cho Đoàn” có sự sáng tạo, hiến kế, thiết kế nhiều hoạt động ý nghĩa vì học sinh thân yêu, vì sự phát triển công tác đoàn trường học của quý thầy, cô giáo làm công tác đoàn.
 

Ngày hội thu hút gần 200 ĐVTN và bí thư đoàn trường tiêu biểu của các trường THPT trong tỉnh tham gia. Trong ngày hội, có 14 bí thư đoàn trường xuất sắc được tuyên dương, 14 học sinh THPT có thành tích xuất sắc trong học tập cũng được Tỉnh đoàn trao hỗ trợ từ Quỹ Tài năng trẻ.

Chị Nguyễn Thị Hằng - Trưởng Ban Thanh thiếu nhi trường học Tỉnh đoàn, cho biết: “Khi tôi 18” là chương trình hỗ trợ trang bị kiến thức pháp luật, tri thức phổ thông, kỹ năng cần thiết cho thanh niên vị thành niên vững vàng thực thi quyền và nghĩa vụ công dân khi đủ 18 tuổi. Đây cũng là sân chơi bổ ích, môi trường học tập, rèn luyện, thể hiện ước mơ, hoài bão, năng khiếu, tài năng, niềm tự hào, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội dành cho ĐVTN còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông. Bên cạnh đó, Liên hoan “Bí thư đoàn trường giỏi” còn kịp thời tuyên dương, khen thưởng những gương bí thư đoàn trường THPT tiêu biểu. Từ đó, phát hiện những nhân tố tích cực để bồi dưỡng, đào tạo và bổ sung cho đội ngũ cán bộ đoàn các cấp.

Tham gia ngày hội “Khi tôi 18”, nhiều em học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những cảm nhận rất riêng về “sự trưởng thành” của bản thân. Nguyễn Thanh Hải, học sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết kể vừa bước qua cái tuổi 17 của thời niên thiếu, chạm đến cái “tuổi trưởng thành” nên niềm vui xen nỗi lo. Bởi bây giờ Hải đã là chàng trai trưởng thành, phải biết chăm lo cho bản thân, gia đình chứ không còn “cái gì cũng gọi mẹ”.  

Bạn Nguyễn Thị Thanh Thúy, học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn chia sẻ: “Mình ước muốn cuộc sống sẽ dễ dàng hơn, bởi vì khi đậu đại học còn nhiều việc phải lo, khi học xong thì tìm việc làm cũng khó khăn. Qua ngày hội giúp mình xác định các bước cần đi trong thời gian tới”. Nữ sinh này nói thêm, nếu như cách đây một, hai năm, vẫn còn có những suy nghĩ chưa sâu sắc, thì bây giờ bắt buộc phải tự điều chỉnh bản thân. Nhờ vậy suy nghĩ, hành động cũng đã “người lớn” hơn, chín chắn, biết lo cho tương lai hơn và có những ước mơ, hoài bão để hướng đến và chinh phục.
 

Bài, ảnh: NG.TRIỀU
 


.