Tổ quốc trong trái tim tuổi trẻ

10:12, 28/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các phong trào tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi đã trở thành môi trường để thanh niên trải nghiệm, cống hiến và trưởng thành, thể hiện vai trò xung kích của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

TIN LIÊN QUAN

Những “hiệp sĩ áo xanh”

 Nhiều người gọi đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là những “hiệp sĩ áo xanh” vì lẽ bất cứ khi nào người dân gặp khó khăn, các bạn trẻ đều có những việc làm thiết thực để sẻ chia, giúp đỡ. Cách đây không lâu, hơn 6.000 con cá bớp của người dân huyện Bình Sơn không tiêu thụ được, giá rớt thê thảm. ĐVTN trong tỉnh đã vào cuộc, tìm cách giúp người nuôi cá vượt qua khó khăn.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt nam tỉnh Đặng Minh Thảo tặng quà cho người dân vùng lũ Nghĩa Hành.
Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt nam tỉnh Đặng Minh Thảo tặng quà cho người dân vùng lũ Nghĩa Hành.

Sau nhiều cuộc bàn bạc, đề xuất ý kiến, phương án được các bạn trẻ lựa chọn là tận dụng mạng xã hội Facebook để kêu gọi mọi người mua cá. Có một “cánh quân” thường trực để khi có người liên hệ mua sẽ trao đổi về giá cả, phương thức vận chuyển và đứng ra đảm bảo nguồn hàng. Trong khi đó, một “cánh quân” khác đến các nhà hàng, khách sạn trong và ngoài tỉnh liên hệ tìm đầu ra. Sự nhiệt tình của các bạn ĐVTN, sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân đã giúp hàng chục tấn cá bớp được bán với giá mà người nuôi không bị lỗ.

 Khi cơn lũ lịch sử kéo dài gần 20 ngày vừa qua khiến người dân lao đao, những chuyến hàng của ĐVTN nhanh chóng vượt dòng nước lũ, mặc cơn mưa xối xả đến với xóm làng bị cô lập. Nhìn thấy người dân vùng lũ vui mừng nhận những phần quà là nhu yếu phẩm, các ĐVTN đã quên đi cực nhọc, hiểm nguy. Đội xung kích thanh niên luôn sẵn sàng cứu giúp người dân ở vùng lũ. Với phương châm “ở đâu có lũ ở đó có đội thanh niên xung kích”, màu áo xanh của thanh niên Quảng Ngãi đã có mặt tại các “điểm nóng” kịp thời giúp đỡ người dân. 

“Với trí tuệ, sức trẻ và nhiệt huyết, bằng niềm tin và tình yêu đối với Tổ quốc , tuổi trẻ Quảng Ngãi đã và đang góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện trên mọi lĩnh vực, góp phần xây dựng quê hương Quảng Ngãi ngày càng giàu đẹp”.
Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh ĐẶNG MINH THẢO

Nhiều công trình, phần việc thanh niên

 Trong năm 2016, cùng với công tác giáo dục chính trị tư tưởng, các phong trào cách mạng “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” tiếp tục được các tổ chức Đoàn chú trọng thực hiện. Các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã triển khai nhiều công trình, phần việc cụ thể, thiết thực đem lại hiệu quả cao về kinh tế - xã hội, có sức lan toả sâu rộng trong các tầng lớp tuổi trẻ, góp phần xây dựng hình ảnh thanh niên Quảng Ngãi đẹp hơn và đậm chất nhân văn.

Năm 2016, tuổi trẻ Quảng Ngãi đã xây dựng và sửa chữa 99 “nhà nhân ái”, trị giá gần 1,3 tỷ đồng; xây dựng 25 công trình thanh niên “điện thắp sáng đường quê” với chiều dài hơn 41km, kinh phí 900 triệu đồng; bàn giao và đưa vào sử dụng Trường Mẫu giáo Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa) với kinh phí 2 tỷ đồng; lắp đặt hệ thống nước sạch cho 14 điểm trường bán trú dân nuôi tại huyện Tây Trà, trị giá 110 triệu đồng; duy trì hoạt động quán cơm xã hội “Nụ cười Sông Trà” phục vụ 10.050 suất cơm cho người lao động có thu nhập thấp...

 Bên cạnh đó, công tác tình nguyện quốc tế tiếp tục được duy trì và tổ chức có hiệu quả. Tỉnh đoàn đã tổ chức Hội trại ngày hội thanh niên “Tự hào tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh” và giao lưu hữu nghị thanh niên Việt - Lào, thu hút gần 800 trại sinh và 28 thanh niên nước bạn Lào tham gia với nhiều hoạt động sôi nổi và ý nghĩa. Ngoài ra, Tỉnh đoàn còn phối hợp với Tổ chức Putney Students Travel triển khai xây dựng 4 “Nhà nhân ái” cho các gia đình thanh niên nghèo tại xã Đức Lân (Mộ Đức), tổng trị giá 160 triệu đồng do học sinh tình nguyện Mỹ đóng góp... Qua các hoạt động trên đã khẳng định quyết tâm, trách nhiệm và phát huy vai trò xung kích của thanh niên Quảng Ngãi trong việc giữ gìn, củng cố và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các nước bạn trong khu vực và trên thế giới.
 

Bài, ảnh: NG.TRIỀU
 


.