Tuổi trẻ Khối Các cơ quan tỉnh: Tình nguyện theo việc "dân cần"

04:07, 20/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Qua mỗi công trình, từng phần việc được thực hiện, tuổi trẻ Khối Các cơ quan (CCQ) tỉnh đã đem đến sự đổi thay cho nhiều vùng nông thôn, hải đảo xa xôi, góp phần nâng cao đời sống của người dân.

TIN LIÊN QUAN


Những công trình của sức trẻ

Hơn 1 năm qua, nhà văn hóa thôn Đồng Hộ đã trở thành nơi sinh hoạt văn hóa, hội họp của bà con xã An Hải (Lý Sơn). Khuôn viên của nhà văn hóa thoáng mát, được xây dựng kiên cố và mang đậm "hồn biển". Công trình này có tổng vốn 1,4 tỷ đồng, trong đó ngoài nguồn vốn đầu tư của huyện Lý Sơn, Đoàn Thanh niên (ĐTN) Cục Hải quan tỉnh đóng góp hơn 400 triệu đồng.

Anh Trần Duy (thứ hai từ trái sang) - Bí thư Đoàn thanh niên Cục Hải quan tỉnh nhận danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”.           Ảnh: NG.TRIỀU
Anh Trần Duy (thứ hai từ trái sang) - Bí thư Đoàn thanh niên Cục Hải quan tỉnh nhận danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”. Ảnh: NG.TRIỀU


Bên cạnh đó, vào các dịp Quốc tế thiếu nhi (1.6), ĐTN Cục Hải quan tỉnh cũng thường xuyên tổ chức chương trình “Mừng ngày Quốc tế thiếu nhi, cùng các cháu ở xã đảo An Bình (Lý Sơn)”, mang đến niềm vui không chỉ cho các cháu thiếu nhi mà còn làm ấm lòng người dân trên đất đảo.

Anh Trần Duy - Bí thư ĐTN Cục Hải quan tỉnh, chia sẻ: "Đây là những hoạt động mang ý nghĩa cao cả, hỗ trợ thiết thực cho bà con huyện đảo Lý Sơn, thể hiện tình cảm, ý thức trách nhiệm của đoàn viên thanh niên Hải quan với nhân dân". Tại Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác Đoàn khối CCQ tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIII-2016 được tổ chức tại Hà Tĩnh mới đây, Bí thư ĐTN Cục Hải quan tỉnh Trần Duy là người duy nhất của tuổi trẻ Khối CCQ tỉnh Quảng Ngãi được vinh danh.

Trong khi đó, tận dụng lợi thế am hiểu về kỹ thuật công trình giao thông, tuổi trẻ Sở GT-VT đã có những đóng góp quan trọng trong việc thiết kế, thi công nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh. Trong các chiến dịch tình nguyện làm đường giao thông cho các xã nông thôn mới ở huyện Tư Nghĩa do Tỉnh đoàn tổ chức, đoàn viên thanh niên đến từ Sở GT-VT luôn hăng hái đi đầu.

Từ những bản thiết kế, thẩm định chất lượng công trình đến “lao động chân tay” bằng cuốc, xe đẩy… họ đều hào hứng tham gia. Sự năng động và “hết mình” của các bạn trẻ đã giúp cho nhiều tuyến đường khang trang, sạch đẹp. Tuổi trẻ Sở GT-VT còn đến với những mảnh đời bất hạnh bằng tấm lòng sẻ chia. Đó là 2 ngôi nhà tình nghĩa dành tặng 2 cựu thanh niên xung phong nghèo (trị giá hơn 100 triệu đồng-PV), đó  là những suất quà sưởi ấm lòng bà con miền núi trong tỉnh mỗi dịp Tết đến, Xuân về...
 

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Đoàn khối CCQ tỉnh đã tặng 320 suất quà (300.000 đồng/suất) và 1.200 bộ quần áo dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 tại xã Trà Thanh (Tây Trà); thả 4.000 con cá chép (trị giá 30 triệu đồng), trồng 20 cây ăn quả, tặng 1 tủ lạnh (trị giá 5 triệu đồng) tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng; tặng 25 suất học bổng trị giá 12,5 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi xã Đức Tân (Mộ Đức)…

Chọn cái người dân cần

Để tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Khối CCQ tỉnh hiệu quả, anh Võ Thành Tâm - Bí thư Đoàn khối, luôn trăn trở với câu hỏi: "Mình có gì và bà con trong tỉnh cần gì?". Từ đó, các thành viên trong Ban Thường vụ lên kế hoạch chi tiết, cử người đi tiền trạm để nắm bắt nhu cầu của người dân, nhất là người dân ở địa bàn mà Đoàn khối CCQ tỉnh kết nghĩa.

Sau đó, bảng “phân công” thực hiện từng công trình, phần việc sẽ được chuyển đến từng cơ sở Đoàn trong khối. Những công trình có giá trị lớn, quá trình thi công dài và phức tạp thì tuổi trẻ toàn khối sẽ chung tay, góp sức, còn các công trình đơn lẻ, có phạm vi triển khai hẹp thì sẽ phát huy lợi thế của từng cơ sở Đoàn.

 Đơn cử như nâng cao trình độ tin học cho học sinh miền núi thì tuổi trẻ Sở TT&TT đảm nhiệm; thiết kế làm đường thì đoàn viên thanh niên Sở GT-VT; trồng cây xanh, nuôi cá thì cần sự “cố vấn” của các bạn Sở NN&PTNT, Sở TN&MT; hay góp phần tuyên truyền về ý thức xây dựng quê hương, đất nước của người trẻ thì nghĩ ngay đến các bạn trẻ của Báo Quảng Ngãi, Đài PT-TH tỉnh... Cứ thế, mỗi cơ sở Đoàn sẽ được “phân vai” thực hiện các hoạt động tình nguyện trong tổng thể chương trình của Đoàn khối.   

Chính nhờ chọn đúng cái “dân cần”, nên trong những năm qua, tuổi trẻ Khối CCQ tỉnh triển khai đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, thể hiện được tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ hướng về cộng đồng.


NG.TRIỀU
 


.