Tiếp vốn cho thanh niên

02:10, 03/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm giúp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) phát triển kinh tế, từng bước làm giàu trên chính quê hương mình, nhiều năm qua, Tỉnh đoàn phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) tỉnh tổ chức ủy thác vay vốn đối với hàng ngàn hộ thanh niên.

Để nguồn vốn sử dụng hiệu quả, Tỉnh đoàn và Ngân hàng CSXH tỉnh đã mở nhiều lớp tập huấn sử dụng nguồn vốn vay và truyền thông nghề nghiệp cho thanh niên trong tỉnh.

Cập nhật kiến thức vay vốn cho thanh niên

Đầu tháng 9 vừa qua, gần 200 cán bộ Đoàn, Hội và tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn đến từ các tổ chức cơ sở đoàn trên toàn tỉnh được tập huấn nghiệp vụ vốn vay ủy thác từ Ngân hàng CSXH. Cán bộ Đoàn và ĐVTN đã được nắm bắt những thay đổi trong các chính sách tín dụng ưu đãi trên địa bàn tỉnh và các chính sách tín dụng mới hiện nay. Đồng thời, được đại diện cán bộ ngân hàng "lưu ý" khi cho vay các chương trình tín dụng chính sách và hoạt động của tổ tiết kiệm, vay vốn…

Nhiều mô hình sản xuất của thanh niên cho hiệu quả kinh tế cao.
Nhiều mô hình sản xuất của thanh niên cho hiệu quả kinh tế cao.


Trước đó, Tỉnh đoàn cũng đã tổ chức nhiều buổi truyền thông tư vấn nghề nghiệp và việc làm cho thanh niên các địa phương trong tỉnh. Tại huyện đảo Lý Sơn, hơn 100 ĐVTN và bộ đội chuẩn bị xuất ngũ được tư vấn định hướng cho lựa chọn ngành nghề để học và việc làm phù hợp với điều kiện, năng lực của bản thân và gia đình. Trong đó, khuyến khích lực lượng thanh niên đăng ký vay vốn để đi xuất khẩu lao động, giúp cho thanh niên thoát nghèo bền vững.

Anh Đặng Minh Thảo - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh, cho biết: Để công tác vay vốn đạt hiệu quả, sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, Tỉnh đoàn chỉ đạo cơ sở thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách về một số chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, cận nghèo, ĐVTN, học sinh, sinh viên và các đối tượng chính sách… Ngoài ra, Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo cơ sở nhằm củng cố, nâng cao chất lượng tổ tiết kiệm và vay vốn, tăng dần tỷ lệ tổ tốt, khá, phấn đấu không còn tổ yếu kém.

Trợ lực cho thanh niên

Hằng năm, trên cơ sở chỉ tiêu được giao và kế hoạch thu hồi vốn của Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh, Tỉnh đoàn có kế hoạch chỉ đạo các cơ sở Đoàn phối hợp chặt chẽ với Phòng giao dịch huyện và chính quyền địa phương các xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện giải ngân hoàn thành chỉ tiêu. Tính đến hết tháng 8.2015, tổng dư nợ trên 255 tỷ đồng, tổng số hộ còn dư nợ gần 11.400 hộ, tổng số tổ tiết kiệm và vay vốn là 354 tổ. Các nguồn vốn vay đều tăng cả về số lượng và chất lượng.

Bên cạnh đó, tổ tiết kiệm và vay vốn của thanh niên ngày càng tăng cả về số lượng thành viên và chất lượng quản lý. Mặc dù lượng vốn vay dành cho thanh niên chưa nhiều, mức vay bình quân trên hộ còn thấp, tuy nhiên, thông qua hoạt động tín dụng này nhiều hộ gia đình ĐVTN nghèo đã vươn lên xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống.

Theo anh Đặng Minh Thảo, hầu hết các hộ thanh niên đều sử dụng vốn vay đúng mục đích. Nhiều hộ gia đình thanh niên còn chủ động liên doanh, liên kết để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, xây dựng các mô hình chăn nuôi, hình thành các tổ hợp tác phát triển kinh tế thanh niên. Đây thật sự là trợ lực để lao động trẻ trong tỉnh phát huy tính năng động, sáng tạo, xung kích tham gia lao động sản xuất, góp phần vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

 


.