Làm bố dễ hay khó?

03:02, 25/02/2014
.

Bây giờ, so với ngày xưa đa phần gia đình nào cũng phổ biến hai con, có gia đình chỉ độc một cô hay cậu. Bất cứ ông bố bà mẹ nào cũng mong muốn có nếp, có tẻ. Chung quanh nếp, tẻ lắm chuyện bi hài, cười ra nước mắt nhất là ở các vùng nông thôn còn định kiến “nhất nam viết hữu”, hay mỗi khi bạn bè ngồi lại với nhau, nửa đùa nửa thật thể nào cũng có chuyện trêu nhau.

Tuy nhiên, nhiều người đã đúc kết, con trai khổ theo đàng con trai, con gái cũng lắm thứ để lo. Nhiều ông bố lo làm ăn, quên mất cậu con trai (mà ông đã từng lên tiếng khoe khoang với bạn bè rằng ta đây biết… đẻ) phó mặc hết cho vợ. Trong nhiều gia đình, tiếng nói của bà vợ như nước đổ đầu vịt với đứa con trai. Mách tội con với chồng thì bà sợ chồng nóng tính la mắng, đánh đập nó. Vậy là mẹ bao che. “Con hư tại mẹ” cấm có sai! Con trai thích gì, áp lực với mẹ đều được đáp ứng (sau những lời phàn nàn, hay càm ràm cho vui, không có hiệu quả). Vợ giấu chồng, giấm giúi cho con trai… Thế rồi, chuyện vỡ lỡ, biết sau cùng luôn là ông bố. Tiền để làm gì khi đứa con nối dõi tông đường biến thành kẻ hư hỏng?


Một ông bố có đứa con trai học không giỏi lắm, nhưng chưa thấy biểu hiện gì quậy phá, đi học về ngồi máy tính, không làm mích lòng ai. So ra, an tâm hơn ông ngày xưa vừa học không giỏi lại ham chơi, phá phách nổi tiếng ở trường? Một hôm có người đến tìm cậu con hỏi mua một cây kiếm rao bán trên mạng. Ông bố giật mình, con ông có bao giờ đem “đồ hung của dữ” này về nhà? Nhầm địa chỉ chăng? Quan sát đối tượng tóc nhuộm vàng, một tai xỏ khuyên, ông càng khẳng định chắc chắn không phải đến tìm con mình.

Tuy nhiên, hỏi ra mới thấy đúng tên thật, địa chỉ nhà.. Hoảng hồn ông truy vấn tới nơi, và " tá hỏa" vì con trai ông rao bán cây kiếm với giá 2 triệu đồng. Hỏi tới ông bố mới biết đó là cây kiếm ảo trong một trò chơi online, con ông thuộc loại game thủ có "số má" đạt đến trình độ cao rồi! Sau đó ông còn biết thêm số giờ con ông đến lớp ít hơn thời gian "ngồi đồng" ở tiệm Internet. Tất cả những điều bí mật (đối với ông) thì vợ ông "bao thầu" hết. Đã vậy, vợ ông còn cung cấp tiền cho con nữa. Chậm còn hơn không, may mà ông bố phát hiện kịp thời từ cây kiếm ảo. Tất nhiên, sau đó, đưa con trở về đời thường là một quá trình cực kỳ gian nan.

Bây giờ các ông bố bà mẹ hiểu được rằng máy vi tính là con dao hai lưỡi đối với con cái (cả người trưởng thành cũng chưa chắc đủ bản lĩnh biết cái gì cần và không có hại trong cái màn hình). Một ông bố thắc mắc không hiểu tại sao máy vi tính ở nhà cứ vài tháng là hư ổ cứng phải thay mới. Ông dùng máy tính cơ quan nên ít khi sử dụng ở nhà. Về nhà ông còn phải chăm giàn lan, săn sóc mấy con chim, hồ cá… Một ngày, về nhà bất chợt, ông phát hiện con trai học lớp 9 đang chơi một trò chơi nào đó mà mỗi lần thoát ra để tắt máy phải chờ rất lâu. Thế là ông hiểu, bởi ông cấm con không chơi điện tử nên mỗi khi nghe tiếng xe ông cậu không chờ thoát được nên đành tắt nguồn. Một trong những nguyên nhân mau hư ổ cứng. Kiểm tra máy tính, ông còn phát hiện đủ thứ "hầm bà lằng" trong đó mà nó chưa kịp xóa dấu vết.

Có ông bố than thở cha mẹ cắm mặt cày cuốc chủ yếu để cho con. Con mình không thiếu thứ gì vậy sao học không giỏi bằng con nhà nghèo, không có điều kiện đi học thêm. Giá mà có loại thuốc nào đắt đến trăm triệu ông cũng mua cho con uống để nó thông hiểu được môn toán.


Mới thấy, trên đời không có gì hoàn hảo. Nhiều ông bố đúc kết từ kinh nghiệm của chính họ, thậm chí, nếu cần đưa đón con đi học đến lớp 12 hay năm thứ nhất đại học ông cũng sẵn sàng. Đưa con đến lớp học chưa chắc đã yên tâm, phải đứng ở cổng trường “rình” xem nó có trở ra trốn vào quán điện tử hay không? Hy sinh cho con cũng là một thứ của để dành tương tự như chăm chỉ kiếm tiền vậy.

Bây giờ, ông bố có con gái một bề lại thấy.. có lý. Nhất là con gái ngoan ngoãn, học hành giỏi giang, ra trường có việc làm tốt, thu nhập khá. “Cờ bạc ăn nhau về sáng” – các ông bố này giờ đây mới được “vỗ ngực, xưng tên” với bạn bè ngày xưa đã chế giễu ông chỉ toàn "vịt giời".


Nhiều ông kết luận, vai trò hàng đầu của ông bố vẫn là việc dạy con, đó cũng là một đầu tư kinh tế về lâu dài. Phó mặc con giống như làm ăn không biết tính toán, mà lại trông chờ vào sự may-rủii. Tất nhiên, bất cứ công việc gì có đầu tư, lao tâm khổ tứ, quan tâm đúng mức… yếu tố thành công sẽ cao hơn!
 

Theo KIM DUY/PNO

 


.