Tự hào đảng viên tuổi 18

01:01, 15/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm học vừa qua, Đảng bộ nhiều trường THPT trong tỉnh đã tạo bước đột phá trong công tác phát triển Đảng, khi kết nạp các học sinh có thành tích học tập đặc biệt xuất sắc, đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đây là niềm vinh dự, tự hào lớn lao của những đảng viên tuổi 18.

Vinh dự và trách nhiệm

Điều kiện để được kết nạp Đảng trong cán bộ công chức đã khắt khe, với các bạn học sinh càng khắt khe hơn. Ở các trường THPT, ngoài tiêu chuẩn chính trị, để được xét kết nạp Đảng, các học sinh được lựa chọn, bồi dưỡng kết nạp phải là những học sinh xuất sắc toàn diện. Đảng viên trẻ Nguyễn Hữu Quốc Trình nguyên học sinh lớp 12A1, Trường THPT Trần Quốc Tuấn bộc bạch: “Để trở thành đảng viên, em đã nỗ lực hết mình, nhưng chưa bao giờ nghĩ sẽ có vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng sớm như vậy, thật xúc động và tự hào”. Có năng khiếu và thiên hướng học các môn tự nhiên từ nhỏ, 3 năm học tại ngôi trường giàu truyền thống Trần Quốc Tuấn, Trình đều là học sinh giỏi toàn diện, là học sinh giỏi Toán cấp tỉnh 2 năm liền.

 

Đảng viên trẻ Nguyễn Hữu Quốc Trình (bên trái).
Đảng viên trẻ Nguyễn Hữu Quốc Trình (bên trái).


Không chỉ học giỏi, Trình còn là một cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt tình. Với cương vị ủy viên BCH Đoàn trường, Phó Bí thư Chi đoàn lớp 12A1,  nhờ sự năng động, sáng tạo và nhiệt tình trong học tập lẫn rèn luyện, Trình được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng khi còn rất trẻ. Đặc biệt, Trình cũng là đảng viên trẻ nhất của TP.Quảng Ngãi khi vừa tròn 18 tuổi.

Có tiếng là hòa đồng, tháo vát và sống có trách nhiệm, chàng trai Trần Văn Hòa- nguyên là học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng (Mộ Đức) cũng vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi vừa tròn 18 tuổi. Tích cực tham gia vào các hoạt động Đội khi còn là học sinh tiểu học nên ngay khi trở thành học sinh của Trường THPT Phạm Văn Đồng, Hòa đã được các thầy cô, bạn bè tín nhiệm giao trọng trách lớp trưởng và Bí thư Chi đoàn lớp. Năm Hòa học lớp 12, bố Hòa mất vì bệnh nặng, ba tháng sau mẹ cũng mất vì tai nạn giao thông, điều kiện kinh tế gia đình hết sức khó khăn.

Vậy là giữa giông bão cuộc đời, một mình Hòa phải gồng mình lên chống chọi. Cuộc sống vốn đã khó khăn, chật vật giờ lại càng tăng lên gấp bội, nhưng Hòa vẫn vươn lên học giỏi và có nhiều sáng kiến cho hoạt động phong trào hấp dẫn, khiến nhiều học sinh thích thú. Trong kỳ thi đại học vừa qua, Hòa đã xuất sắc khi đỗ vào Trường ĐH Bách Khoa TP.Hồ Chí Minh với số điểm rất cao (26 điểm) trước sự thán phục của các bạn cùng trang lứa. “Vui và tự hào hơn gấp bội, khi em là một trong ba đảng viên là học sinh đầu tiên của trường. Nhiều bạn thường nghĩ rằng trở thành đảng viên ở tuổi học trò là điều quá khó khăn, nhưng thực tế không phải vậy. Hoàn thành tốt việc học, nhiệt tình tham gia các hoạt động của trường, cộng đồng thì các bạn đều có cơ hội đứng vào hàng ngũ của Đảng”, Hòa chia sẻ.

 Cơ hội để rèn luyện bản thân

Có thể nói, phấn đấu trở thành đảng viên khi vừa chạm “ngưỡng” tuổi 18 đã trở thành ước mơ, khát khao của nhiều bạn trẻ. Đây không chỉ là vinh dự lớn lao mà còn là cơ hội để bản thân rèn luyện, nâng cao ý thức trách nhiệm, tự khẳng định mình, xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước.

Đảng viên Ngọc Nữ thuộc Chi bộ Khoa Thương mại Du lịch Maketing, Trường ĐH Kinh tế TP.Hồ Chí Minh (nguyên học sinh của Trường THPT Phạm Văn Đồng) tâm sự: “Vượt qua thời gian đầu bỡ ngỡ khi về sinh hoạt ở chi bộ mới, em biết phía trước mình còn rất nhiều khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, em cũng cảm thấy bản thân có thêm nhiều động lực, năng nổ hơn để tiếp tục rèn luyện, phấn đấu”. Những năm trước đây, công tác phát triển đảng viên ở lứa tuổi học trò tuy đã được quan tâm, có nhiều học sinh là những người xuất sắc, xứng đáng được đứng vào hàng ngũ của Đảng, nhưng đây đó vẫn còn quan niệm khắt khe, dè dặt nên chưa được lựa chọn, bồi dưỡng để kết nạp vào Đảng. Gần đây thực hiện Hướng dẫn 04 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, các Đảng bộ nhà trường đã mạnh dạn kết nạp những học sinh xuất sắc toàn diện vào Đảng.

Thầy Huỳnh Công Hậu- Bí thư Đảng bộ Trường THPT Phạm Văn Đồng cho rằng: Tuy lứa tuổi này có nhiều lúc bốc đồng, thiếu chín chắn nhưng khi đã là đảng viên, các em sẽ có ý thức để phấn đấu và làm gương. Với sức trẻ, nhiệt huyết cũng như năng lực vốn có, tin tưởng các em vượt qua những trở ngại để quá trình phấn đấu không bị gián đoạn, khẳng định chính mình.

Ông Phạm Hữu Lụa - Phó Phòng Cơ sở Đảng- Địa phương, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, theo phản hồi từ các chi bộ của các trường đại học nơi các em đang học tập và rèn luyện, đội ngũ này bước đầu đã thể hiện tốt bản lĩnh và vai trò của mình trong mọi lĩnh vực công tác, được tổ chức đánh giá cao. Bản thân các em cũng ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình và luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Đây là lực lượng trẻ bảo đảm sự kế thừa và đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới của Đảng.


Bài, ảnh: Ái Kiều
 


.