Cô sinh viên ấp ủ giấc mơ kinh doanh

08:10, 04/10/2012
.

(QNg)- Thổi đam mê kinh doanh của mình vào đề tài "Chuỗi cửa hàng thực phẩm chay và rau sạch tiện ích", em Nguyễn Thị Thu Hiếu, sinh viên Trường ĐH Tài Chính - Kế toán đã xuất sắc giành được giải thưởng tài năng Lương Văn Can 2012. Đây là giải thưởng được tổ chức trên quy mô toàn quốc, là sân chơi bổ ích để sinh viên khẳng định tài năng và là cơ hội để sinh viên có thể biến ý tưởng kinh doanh của mình thành hiện thực.

Mong ước kinh doanh từ nhỏ nên Thu Hiếu đã theo học khoa Quản trị kinh doanh của Trường ĐH Tài chính - Kế toán. "Được học nhiều kiến thức lý thú ở trường nên em luôn khát khao có được một sân chơi bổ ích để sinh viên chúng em có thể áp dụng những điều đã học vào thực tiễn. Vì thế, khi được biết đến cuộc thi tài năng Lương Văn Can dành cho sinh viên, em đã đăng kí tham gia ngay, không chần chừ", Hiếu hồ hởi chia sẻ .

 

Nguyễn Thị Thu Hiếu cười rạng rỡ bên giám khảo cuộc thi.
Nguyễn Thị Thu Hiếu cười rạng rỡ bên giám khảo cuộc thi.


Sinh ra trong một gia đình có đến 6 anh chị em, thu nhập chính của gia đình chủ yếu trông chờ vào mấy sào ruộng nên Hiếu vừa đi học,  vừa đi làm thêm để trang trải học hành. Chính nhờ thời gian làm thêm ngoài giờ học đã giúp cô sinh viên nghèo tích luỹ được rất nhiều kinh nghiệm và ý tưởng cho đề án kinh doanh dự thi sau này. "Thời gian rảnh, em hay đi làm thêm ở các nhà hàng tiệc cưới để kiếm thêm thu nhập. Nhờ đi làm mà em biết được rất nhiều điều lý thú về sở thích, cách tổ chức, quản lý một nhà hàng kinh doanh là thế nào. Những điều này giúp  ích cho em rất nhiều trong quá trình làm đề án".

Nhạy bén nhận ra ăn chay không còn được giới hạn trong những bức tường của những ngôi chùa nữa mà nó đã trở thành thương phẩm, bởi những lợi ích mà thực phẩm chay mang lại là rất lớn. Thị trường tiềm năng nhưng ít sự cạnh tranh nên cô sinh viên ngành quản trị kinh doanh đã quyết định lựa chọn ý tưởng "chuỗi cửa hàng thực phẩm chay và rau sạch tiện ích" mang đi dự thi giải thưởng tài năng Lương Văn Can.

Từ lúc bắt đầu ấp ủ đề tài đến khi hoàn thành là cả một chặng đường dài. Trung bình mỗi ngày Hiếu bỏ ra từ 4-5 giờ để nghiên cứu thị trường. Không có xe đạp để đi, nên Hiếu cứ kiên trì đi bộ lòng vòng khắp các con đường có quán ăn chay để tìm hiểu, khảo sát về số lượng khách hàng. Ngay cả sở thích, hay giới tính cũng được Hiếu cẩn thận ghi chép lại và lập bảng thống kê để nắm bắt một cách chi tiết về thị trường.

"Tham gia cuộc thi, em thực sự đam mê. Càng đi sâu vào thực tiễn, em càng nhận ra học trên lớp thôi là chưa đủ, phải hành để được trải ghiệm".

Cẩn thận khảo sát thị trường để đề án kinh doanh khả thi, không xa rời thực tế và sáng tạo, nhạy bén trong quá trình trình bày phương pháp kinh doanh nên dự án "Chuỗi cửa hàng thực phẩm chay và rau sạch tiện ích" của Thu Hiếu đã xuất sắc vượt qua các đề tài khác để giành chiến thắng.

Nhận được giải thưởng, cô sinh viên nhỏ nhắn nhưng lanh lợi này hồ hởi tâm sự: "Thực sự em vẫn không tin được rằng mình đã đạt giải. Lúc trước, em luôn tự ti về khả năng của mình, nhưng nhờ cuộc thi này, em đã suy nghĩ khác đi. Nhờ có cuộc thi mà em có thêm nhiều kinh nghiệm quý báu về học và hành. Đồng thời đây là cơ hội để em có thể biến ước mơ kinh doanh của mình thành hiện thực".

Bên cạnh niềm vui đạt giải, Hiếu còn chia sẻ thêm trăn trở của mình: "Là một sinh viên, em rất mong có được những sân chơi thực tế để làm quen dần với môi trường làm việc năng  động sau này. Vì vậy em mong ước, sinh viên chúng em có cơ hội được cọ xát với nhiều cuộc thi hơn nữa để trưởng thành hơn".


 Bài, ảnh: Ý THU
 


.