Thượng úy Quang đa năng

09:09, 20/09/2012
.

(QNg)- Vừa là lính trực báo vụ, vừa kiêm "kỹ sư" sửa chữa các loại máy móc, đóng tủ, bàn ghế và rất giỏi bơi lội... Đó là Thượng úy Nguyễn Hồng Quang - cán bộ đồn biên phòng Phổ Quang. Anh đã 4 năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở tại đơn vị này.

Tại sân Đồn Biên phòng Phổ Quang (Đức Phổ), một ông thợ đang cởi trần, người vã mồ hôi khi cưa, bào, đóng bàn ghế cho đơn vị. Mới nhìn cứ tưởng một ông thợ mộc. Nhưng hóa ra đó là thượng úy Nguyễn Hồng Quang, cán bộ giỏi một nghề, biết nhiều nghề. Dừng tay, lau mồ hôi, anh Quang cho biết: "Đồ đạc trong đơn vị hư hỏng, mình tự sửa chữa để anh em sử dụng". Đối với anh, đồn là nhà, mỗi người phải luôn gắn trách nhiệm tham gia xây dựng đơn vị.

 

Thượng úy Nguyễn Hồng Quang đang trực máy thông tin.
Thượng úy Nguyễn Hồng Quang đang trực máy thông tin.


Nông dân cần sửa chữa máy băm, máy tuốt lúa, anh có thể xắn tay vào làm ngay như một người thợ lành nghề. Anh còn độ lại các bộ phận đơn giản để nông dân sử dụng tiện lợi hơn. Anh còn sửa chữa thành thạo các thiết bị điện tử trong đơn vị để hoàn thành nhiệm vụ.

Trong căn phòng thông tin ở Đồn Biên phòng Phổ Quang, thượng úy Nguyễn Hồng Quang đang lên sóng Icom để thực hiện phiên liên lạc trong ngày. Trong những cơn bão, anh đã giúp hàng ngàn ngư dân tìm nơi tránh bão an toàn.


Thượng úy Nguyễn Hồng Quang sinh năm 1973, nhập ngũ tháng 2/1993. Anh lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo ở xã Phổ Phong (Đức Phổ).

Từ năm 1993 đến năm 2008 anh công tác tại Hải đội 2 biên phòng. 15 năm ở đội tàu thuyền, Nguyễn Hồng Quang đã trải nghiệm và học tập được nhiều kinh nghiệm qua những chuyến tuần tra trên biển. Có nhiều chuyến, anh và đồng đội trên con tàu lao ra khơi để tuần tra, ngăn chặn và xua đuổi tàu nước ngoài xâm phạm chủ quyền, khai thác trộm hải sản. Bằng sự mưu trí dũng cảm, tàu tuần tra đã bắt giữ tàu nước ngoài, lập biên bản, trục xuất ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Có những cơn bão lớn, khi nhận tín hiệu của các con tàu bị nạn vì kẹt ngoài cửa Sa Kỳ, anh và đồng đội đã bất chấp sóng to, gió lớn để đưa tàu ra khơi.

Những ngày lăn lộn trên biển cả, anh đã tập luyện và trở thành một kình ngư bơi lội giỏi nhất trong đội tàu nên được chọn vào đội hội thao của đơn vị. Những tràng vỗ tay vang lên khi cái tên vô địch bơi lội luôn dành cho Nguyễn Hồng Quang. 15 năm công tác tại Hải đội 2, anh đã 2 lần được tập thể cán bộ, chiến sĩ bầu chọn là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Năm 2008, anh về nhận công tác mới tại Đồn Biên phòng Phổ Quang, chức vụ: nhân viên báo vụ (thông tin). Không còn những chuyến ra khơi vật lộn với sóng gió cùng với đồng đội. Tuy nhiên, anh vẫn tìm cách phát huy và lập nhiều thành tích và gắn với tên gọi: Quang đa năng.

Trung tá Nguyễn Công Hiệp-Đồn trưởng Đồn Biên phòng Phổ Quang cho biết: "Thượng úy Nguyễn Hồng Quang là người rất có trách nhiệm trong công việc, anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, luôn là tấm gương về việc vừa học, vừa rèn. Anh có nhiều đóng góp trong công tác xây dựng đơn vị".

Bà Đỗ Thị Thước- mẹ của  thượng úy Quang chỉ lên những tấm bằng khen, danh hiệu Chiến sĩ thi đua và tự hào kể về chuyện con trai và gia đình. Người cha mất sớm, bà tần tảo nuôi con. Hiện nay bà đang mắc bệnh hiểm nghèo và phải vào bệnh viện lọc máu hàng tuần. Mặc dù đã được hưởng một phần chế độ bảo hiểm y tế, nhưng chồng hóa đơn thanh toán tiền điều trị ngày một dày thêm. Thượng úy Nguyễn Hồng Quang đã gánh vác những khó khăn giúp mẹ để làm tròn chữ hiếu của người con trong gia đình nghèo.


Bài, ảnh: LÊ VĂN CHƯƠNG
 


.