Tuổi trẻ sáng tạo

10:08, 13/08/2012
.

(QNg)- Với lợi thế được đào tạo cơ bản, có trình độ chuyên môn cao và giàu nhiệt huyết, tuổi trẻ Dân Chính Đảng (DCĐ) đã nỗ lực sáng tạo và ngày càng khẳng định vị thế của mình trong quá trình công tác.

Phần mềm quản lý và  tính toán tiền điện

Theo Thông tư 24/2011/TT-BCT của Bộ Công thương về quy định giá bán điện và hướng dẫn thực hiện, khách hàng sử dụng điện được chia làm 3 đối tượng với việc sử dụng điện được tính lũy kế theo mô hình bậc thang. Do đó, việc quản lí và tính toán tiền điện rất phức tạp, tốn nhiều thời gian và công sức. Trước thực tế đó, đoàn viên Nguyễn Trung Trực (33 tuổi), công tác ở Sở Công thương đã tìm hiểu, nghiên cứu xây dựng phần mềm chạy trên máy tính để hỗ trợ, giúp đỡ các đơn vị trong việc quản lí và tính toán tiền điện theo quy định mới. Phần mền này hiện đã bàn giao cho hơn 10 HTX quản lí và kinh doanh điện trong tỉnh.

ĐVTN cơ quan BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế
ĐVTN cơ quan BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế "một cửa".


Anh Nguyễn Tấn Bình- Chủ nhiệm HTX NN II Phổ An (Đức Phổ), đơn vị sử dụng phần mềm, cho biết: “Phần mềm quản lí này đã đem lại hiệu quả cao trong công tác lưu trữ, quản lí. Thay vì phải tính bằng tay như trước thì bây giờ giản tiện hơn nhiều, độ chính xác cũng cao hơn”. Trực chia sẻ: “Nhờ có phần mềm này mà các đơn vị giảm được chi phí, sức lao động mà hiệu quả kinh tế cao khi phần mềm đã hạn chế số tiền thất thoát do nhầm lẫn khi tính toán thủ công”. Được biết, sáng kiến này đã được trao giải nhì (không có giải nhất) trong hội thi công trình thanh niên tiêu biểu chào mừng Đại hội Đoàn DCĐ khóa V.

Lên rừng, xuống biển nêu gương điển hình

Những năm qua, ĐVTN Báo Quảng Ngãi đã nỗ lực tuyên truyền sâu rộng việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đến mọi tầng lớp nhân dân; đồng thời thông qua những tác phẩm báo chí đã góp phần đổi mới tích cực hoạt động Đoàn trên địa bàn tỉnh và nêu gương những điển hình tiên tiến trong tuổi trẻ Quảng Ngãi. Chỉ tính sơ bộ từ năm 2010 đến tháng 3/2012, trên Báo Quảng Ngãi (báo in) đã đăng tải trên 165 bài viết (Báo Quảng Ngãi điện tử cũng có hàng trăm tin, bài phản ánh) xoay quanh chủ đề về công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong tỉnh.

Qua đó tác động tích cực đến nhận thức của các bạn trẻ trong tỉnh đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần khẳng định vị trí, vai trò của tuổi trẻ Quảng Ngãi trong giai đoạn hiện nay. Ngoài ra còn làm lay động và kêu gọi sự giúp đỡ từ nhiều tổ chức, cá nhân, giúp các bạn trẻ hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, học tập và công tác.

Quá trình tác nghiệp, nhiều phóng viên trẻ đã không ngại băng rừng, đạp sóng biển đến những nơi khó khăn, xa xôi nhất. Từng ngóc ngách trên hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc (Lý Sơn) đã in dấu chân của đoàn viên Xuân Thiên, với những tác phẩm rất có giá trị tuyên truyền về lịch sử chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa- Trường Sa. Còn đoàn viên Ngọc Đức mỗi tháng phải vượt cả trăm cây số đến với các huyện nghèo miền núi để phản ánh những gương thanh niên miền núi tiêu biểu.

Chính vì “thấm” được nỗi gian nan của ĐVTN miền núi, nông thôn nên bài viết “Công tác đoàn ở cơ sở: Nhiều khó khăn bất cập cần sớm tháo gỡ” như nói hộ nỗi lòng của hàng trăm cơ sở đoàn. Đó là chưa kể nhiều bài viết đầy tình người của ĐVTN- nhà báo Phương Lý, phản ánh những mảnh đời bất hạnh nhưng luôn biết vượt lên nghịch cảnh; là những tác phẩm sắc sảo của đoàn viên- nhà báo Hoàng Triều về việc “Học Bác ở muôn nơi”, cho thấy việc “học và làm theo Bác” đã “thấm” vào từng người dân, đi đến từng thôn, xóm...

Sáng tạo trong cải cách thủ tục hành chính

Những năm qua, ĐVTN DCĐ tỉnh đã sáng tạo, chủ động, tích cực tham gia tham mưu cho thủ trưởng đơn vị triển khai thực hiện thống kê, rà soát thủ tục hành chính (TTHC) thuộc các lĩnh vực ngành mình quản lý, góp phần thành công trong việc xây dựng bộ thủ tục hành chính của tỉnh theo Đề án 30 của Chính phủ. Theo thống kê, các cơ quan thuộc khối DCĐ tỉnh có 998 thủ tục hành chính. Sau khi thực hiện rà soát TTHC, đã giữ nguyên 530 TTHC; kiến nghị bổ sung, sửa đổi 413 TTHC; thay thế 13 TTHC; đề nghị loại bỏ 42 TTHC với lí do quy trình không phải TTHC hoặc TTHC nhưng không thuộc phạm vi thống kê và các TTHC đã hết hiệu lực, được sửa đổi, bổ sung, thay thế bởi các TTHC khác...

Bên cạnh đó lực lượng ĐVTN các cơ quan thuộc khối DCĐ tỉnh tích cực đẩy mạnh thực hiện cơ chế “một cửa”, một cửa liên thông, thông qua việc tham gia trong xây dựng quy trình, thủ tục hành chính; đồng thời thông tin tuyên truyền đến toàn thể tổ chức, công dân; trực tiếp tham gia bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của cơ quan... Điều này đã góp phần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính của đơn vị, nhận được sự đồng tình, ủng hộ từ phía tổ chức và công dân đến quan hệ giải quyết công việc.


Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
    
 


.