Tuổi trẻ khối doanh nghiệp phấn đấu thể hiện rõ vai trò xung kích trong mọi lĩnh vực công tác

09:08, 14/08/2012
.

(QNg)- Trong nhiệm kì qua, tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp (KDN) đã thực hiện khá thành công các phong trào hành động cách mạng. Nhân Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ngãi lần thứ IV, nhiệm kì 2012-2017, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với anh Nguyễn Thanh Tuân - Bí thư Đoàn Khối về một số kết quả nổi bật trong nhiệm kì qua, mục tiêu công tác Đoàn và phong trào thanh niên KDN 5 năm đến…
 
*PV: Khái quát về nhiệm kì qua, anh có những nhận định gì?


*Anh Nguyễn Thanh Tuân: Có thể nói, công tác Đoàn và phong trào thanh niên KDN tỉnh nhiệm kì qua đã có những bước chuyển biến tích cực:


Công tác giáo dục được đổi mới về nội dung cũng như hình thức, đa dạng và có tính giáo dục cao, đã góp phần củng cố và nâng cao hơn nhận thức chính trị, định hướng giá trị đạo đức và lối sống lành mạnh cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Chất lượng hoạt động và chất lượng đoàn viên tăng lên. Công tác Đoàn trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng DN được các cấp uỷ đảng, lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm, nên đã đem lại nhiều kết quả mới.


Phong trào thanh niên tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc được các cấp bộ Đoàn triển khai rộng rãi và đồng bộ, nổi bật là phong trào "Sáng tạo trẻ" đạt nhiều kết quả quan trọng. Phong trào này đã phát huy được tài năng và trí tuệ của tuổi trẻ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ SXKD của DN, tạo ra sân chơi thiết thực và bổ ích cho ĐVTN.   

*PV: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn là giáo dục chính trị và truyền thống cách mạng cho ĐVTN, đối với Đoàn KDN thì công tác này đạt được những kết quả như thế nào?

*Anh Nguyễn Thanh Tuân: Với nhiệm vụ này, nhiệm kì qua, Đoàn KDN tỉnh đã tổ chức các lớp học tập chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho ĐVTN, triển khai phong trào "Mỗi quý một câu chuyện", hội thi kể chuyện về Bác, học tập 6 bài học lý luận chính trị… Nhân các ngày lễ trọng đại của quê hương, đất nước và đơn vị, các cơ sở đoàn đã tổ chức các diễn đàn sân khấu hoá, lồng ghép vào sinh hoạt chi đoàn nội dung giáo dục ý thức uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, nâng cao đạo đức lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho ĐVTN.

*PV:  Được biết, phong trào "Sáng tạo Trẻ" đạt kết quả rất khả quan?

*Anh Nguyễn Thanh Tuân: Phong trào này đã được tổ chức cơ sở đoàn phát động rộng rãi. Các tổ chức đoàn đã đăng kí cho ĐVTN đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, thi đua lao động sáng tạo, xung kích tình nguyện trong hoạt động SXKD. Từ đầu nhiệm kì đến nay, đã có trên 50 đề tài, sáng kiến cải tiến kĩ thuật được áp dụng trong SXKD và có trên 510 công trình, phần việc thanh niên được các cấp bộ Đoàn đảm nhận thực hiện, đem lại hiệu quả kinh tế cho DN hàng tỉ đồng và tạo thêm kinh phí cho các tổ chức Đoàn hoạt động phong trào… Nhiều ĐVTN đã đạt danh hiệu lao động giỏi, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, ngành và Trung ương, người thợ trẻ giỏi toàn quốc… Phong trào đã trở thành sân chơi mới bổ ích, giúp cho ĐVTN có điều kiện rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng tốt các yêu cầu của DN.

*P.V: Anh có thể cho biết thêm về các hoạt động xã hội từ thiện, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ KDN?

*Anh Nguyễn Thanh Tuân: 5 năm qua, Đoàn Khối đã phát động và tổ chức trên 500 đợt công tác an sinh xã hội hướng về các huyện vùng sâu, vùng xa, hải đảo trong tỉnh. Vận động ĐVTN trong khối DN số tiền trên 150 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng 5 ngôi nhà nhân ái cho cán bộ Đoàn, gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…


Bên cạnh đó, Đoàn KDN tổ chức 6 đợt hiến máu tình nguyện, có trên 1.600 ĐVTN tham gia và hiến trên 950 đơn vị máu.
Ngoài ra, công tác chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng luôn được Đoàn khối và các cơ sở đoàn quan tâm. Đoàn KDN đã tặng trên 6.000 suất quà với tổng trị giá trên 500 triệu đồng. Đây là nguồn động viên cho các em phấn đấu trong học tập để trở thành người công dân tốt cho đất nước.

*P.V: Đại hội Đoàn KDN tỉnh lần thứ IV đã xác định mục tiêu của các phong trào nhiệm kì đến như thế nào?

*Anh Nguyễn Thanh Tuân: Trong nhiệm kì 2012-2017, Đoàn KDN xác định mục tiêu của phong trào "5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc" là: "Tạo môi trường thuận lợi để ĐVTN phát huy tiềm năng sáng tạo, đáp ứng yêu cầu xây dựng đơn vị, DN, góp phần xây dựng quê hương đất nước; đồng thời tổ chức cho ĐVTN tham gia các đội hình xung kích tình nguyện bảo vệ đơn vị, DN; bảo vệ môi trường, bài trừ tệ nạn xã hội; xây dựng và giúp đỡ những địa phương khó khăn tại các huyện vùng sâu, vùng xa và hải đảo; xung kích tình nguyện đi đầu trong hội nhập quốc tế".


Song song đó là phong trào "4 đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp" với phương châm: "Đồng hành cùng với thanh niên công nhân và lao động trẻ trong học tập, nâng cao tri thức, chuyên môn nghiệp vụ và tay nghề; tạo môi trường phát triển toàn diện về đời sống vật chất và tinh thần cho thanh niên công nhân và lao động trẻ".


Đối với công tác xây dựng Đoàn, mục tiêu hướng đến là "Củng cố xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, xây dựng mô hình phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp. Trong nhiệm kì phấn đấu kết nạp trên 700 đoàn viên mới".

Mục tiêu tham gia xây dựng Đảng, doanh nghiệp của Đoàn Thanh niên là "Nâng cao nhận thức và chất lượng chính trị cho ĐVTN, đồng thời phát huy vai trò trách nhiệm của thanh niên tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, xây dựng doanh nghiệp. Xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa tổ chức đoàn và tổ chức đảng cùng cấp, thực sự là đội hậu bị tin cậy của Đảng"...


THANH TOÀN (thực hiện)
 


.