Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ Dân - Chính - Đảng trong xây dựng quê hương

04:08, 10/08/2012
.

(QNg)- Những năm qua, với tinh thần "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên", tuổi trẻ Dân-Chính-Đảng (DCĐ) Quảng Ngãi đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện trong học tập, công tác, cống hiến sức trẻ trong sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Trước thềm Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh DCĐ lần thứ V, nhiệm kỳ 2012-2017, phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Thanh Dũng-Bí thư Đoàn DCĐ tỉnh xoay quanh những vấn đề trên.

*PV: Xin đồng chí cho biết những vấn đề trọng tâm mà Đại hội Đoàn DCĐ lần này hướng tới?


*Đồng chí Nguyễn Thanh Dũng: Chủ đề của đại hội Đoàn DCĐ lần này là "Nâng cao chất lượng tổ chức; thi đua, tình nguyện, sáng tạo trong học tập, công tác, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp". Đây là đại hội của sự đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện. Đại hội lần này tiếp tục kêu gọi phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ tham gia xây dựng quê hương, đất nước thời kì đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Mục tiêu nhiệm kì 2012 - 2017 là: Nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng lí tưởng và đạo đức cách mạng. Tạo bước chuyển biến mới về chất lượng tổ chức, đặc biệt là chất lượng cán bộ, chất lượng cơ sở đoàn và ĐVTN. Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kĩ năng công tác cho ĐVTN; khơi dậy tinh thần tự giác của ĐVTN trong tham gia các hoạt động của Đoàn. Động viên, khuyến khích ĐVTN xung kích, sáng tạo làm chủ khoa học - công nghệ hiện đại; hình thành lớp ĐVTN ưu tú trên mọi lĩnh vực, kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

*PV: Đánh giá những kết quả đạt được của Đoàn DCĐ trong 5 năm qua, đồng chí cho biết thế mạnh của tuổi trẻ DCĐ hiện nay là gì?
 

Trong 5 năm qua, toàn Khối Dân - Chính - Đảng tỉnh có 33 tập thể và 35 cá nhân được Trung ương Đoàn, Ủy ban nhân dân tỉnh, Tỉnh đoàn tặng bằng khen; 76 tập thể và 87 cá nhân được BCH Đoàn Dân - Chính - Đảng tỉnh tặng giấy khen. Tuổi trẻ DCĐ 2 năm liền được BCH Tỉnh đoàn tặng bằng khen và cờ thi đua; 3 năm được BCH Trung ương Đoàn tặng bằng khen. Đặc biệt, năm 2008 tuổi trẻ DCĐ Quảng Ngãi vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

*Đồng chí Nguyễn Thanh Dũng: Đó là sự xung kích, sáng tạo trong tham gia phát triển kinh tế-xã hội. Là nỗ lực cao trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đồng thời tích cực với phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội.

5 năm qua, tuổi trẻ DCĐ đã thực hiện có hiệu quả hai phong trào "4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” và "5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc", qua đó thu được những kết quả đáng khích lệ. Điển hình là Đoàn các trường học đã phát động 90 đợt thi đua dạy tốt - học tốt. Số lượng và chất lượng học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi nâng lên rõ rệt, với 25 đoàn viên đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, 35 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở. Có 9.248 ĐVTN được tư vấn, giới thiệu việc làm và 5.254 ĐVTN có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp ra trường.

Riêng hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, Đoàn DCĐ và các cơ sở đoàn đã tổ chức 230 lượt thăm tặng quà, 16 đợt khám bệnh cấp thuốc miễn phí (trị giá hàng trăm triệu đồng) cho các đối tượng chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào miền núi - hải đảo; xây dựng 6 ngôi nhà tình nghĩa tặng gia đình chính sách, cán bộ đoàn có hoàn cảnh khó khăn trị giá 165 triệu đồng (đạt 120% chỉ tiêu nhiệm kì). Ngoài ra còn tổ chức 7 đợt hiến máu nhân đạo với 965 đơn vị máu được hiến, góp phần đáp ứng nhu cầu về máu cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh…

*PV: Để thực hiện tốt nghị quyết Đại hội Đoàn DCĐ nhiệm kì 2012-2017, vấn đề đặt ra hiện nay là gì?

*Đồng chí Nguyễn Thanh Dũng: Khẩu hiệu hành động của Đoàn DCĐ nhiệm kỳ này là: "Tuổi trẻ Dân - Chính - Đảng tỉnh đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc". Do đó, cần phải xây dựng Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng; tập trung nâng cao chất lượng cán bộ đoàn, đoàn viên. Nâng cao vai trò của ĐVTN và tổ chức đoàn trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền; xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, có lối sống đẹp, có lí tưởng, tinh thần cách mạng và bản lĩnh chính trị vững vàng. Thông qua 2 phong trào "4 đồng hành” và "5 xung kích" để chăm lo, bảo vệ, bồi dưỡng và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của ĐVTN.

Ban chấp hành đoàn các cấp phải là một tập thể đoàn kết, thống nhất, năng động, tích cực tham mưu với cấp ủy đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, huy động các nguồn lực xã hội để triển khai tổ chức thực hiện phong trào.  Mỗi ĐVTN phải phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trên mọi lĩnh vực, xem hoạt động đoàn vừa là nghĩa vụ vừa là quyền lợi của tuổi trẻ. Có vậy mới góp phần thực hiện tốt Nghị quyết đại hội Đoàn DCĐ nhiệm kì này.

*PV: Xin cảm ơn đồng chí!


 Phạm Danh (thực hiện)
 


.