Bản lĩnh người trẻ

08:08, 20/08/2012
.

(QNĐT)- Cuộc sống có nhiều điều không như ta mong muốn. Ta không thích ánh nhìn thiếu thiện cảm của ai đó như khiêu khích, coi thường ta. Nhưng bản lĩnh của người trẻ bộc lộ rõ nhất chính ở những phút giây mong manh đó.

Một thanh niên nhuộm tóc vàng đang đứng mua thuốc lá, một thanh niên khác đi cùng bạn đi ngang qua liếc nhìn, người thanh niên mua thuốc lá bất ngờ xông đến đấm vào mặt người thanh niên kia. Trong lúc ẩu đả, một người nào đó đã rút dao và đâm vào người thanh niên nhuộm tóc vàng. Khi được hỏi vì sao đang bình thường lại đấm vào mặt người khác, người thanh niên tóc vàng nói rằng "Ai biểu nhìn! Ghét là đánh!".

 

Ảnh minh hoạ- Internet
Ảnh minh hoạ- Internet


Hậu quả nghiêm trọng xảy ra, khi cảm nhận cái đau từ vết thương, thấy những lo lắng của người thân, lẻ loi với những giờ phút bị công an hỏi cung, đối mặt với những nỗi sợ hãi vô hình, người thanh niên nhuộm tóc vàng đó mới bình tâm suy ngẫm lại, điều gì đã diễn ra và điều gì đã khiến điều đó diễn ra...

Chỉ vì một ánh nhìn không bình thường, thậm chí thiếu thiện cảm của ai đó thì sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường sao? Cách ứng xử, hành động của người trẻ, bộc lộ thái độ của mình một cách bộc phát, thiếu suy nghĩ như vậy, có phải là bản lĩnh của người trẻ?

Bản lĩnh của con người phần nhiều không tự nhiên mà có, bản lĩnh của người trẻ lại càng phải qua thực tiễn, học hỏi, đúc rút... mà nên.

Trong trường hợp ở trên, lối hành động bộc phát, thiếu suy nghĩ bất ngờ xông đến đấm không thể hiện bản lĩnh cần có của người trẻ: điềm tĩnh.

Lựa chọn cách ứng xử thô bạo "ghét là đánh" càng cho thấy bản lĩnh của người trẻ dường như rất mờ nhạt.

Cuộc sống có nhiều điều không như ta mong muốn. Ta không thích ánh nhìn thiếu thiện cảm của ai đó như khiêu khích, coi thường ta. Nhưng bản lĩnh của người trẻ bộc lộ rõ nhất chính ở những phút giây mong manh đó.

Lựa chọn cách ứng xử, hành động bộc phát để thỏa mãn cá nhân mình ngay lúc ấy, hay suy nghĩ xa thêm, một chút nữa, về những hậu quả đau lòng có thể xảy ra nếu mình lựa chọn cách ứng xử, hành động ấy.

Giữa cảm xúc nóng giận, muốn được thỏa mãn ngay của bản thân với hình ảnh tương lai: máu đổ, nước mắt, lo lắng, sợ hãi..., người trẻ hãy cho mình một phút suy nghĩ về những lựa chọn đó trước khi quyết định hành động như thế nào: xông vào đánh hay làm ngơ (kể cả nhẫn nhịn) bỏ qua.

Điều quan trọng là người trẻ phải luôn suy nghĩ về điều đó. Trong cuộc sống người trẻ sẽ có nhiều lần đối mặt với những phút giây mong manh ranh giới giữa "xông vào đánh" hay "nhẫn nhịn bỏ qua".

Hãy nghĩ về những điều có thể thỏa mãn ngay bản thân với những hậu quả sâu xa mà sau đó dù có hối hận muôn vàn cũng không bao giờ thay đổi được. phải luôn để lý trí của mình tỉnh táo, lựa chọn cách ứng xử, hành động thể hiện bản lĩnh của người trẻ.


Phan Quỳnh

 


.