Khi X lăn tăn Y

03:04, 21/04/2012
.

Một số bạn nam cảm thấy băn khoăn về những dấu hiệu lệch lạc giới tính ở tuổi dậy thì. Và không ít trường hợp gặp bi kịch vì… bị kỳ thị, trêu đùa. Thực tế, các bạn đã đồng tính hay chưa? Làm thế nào để Y vượt qua được tình cảnh lệch lạc và trở thành X.men đích thực? Một vấn đề tế nhị và… nan giải trong đời sống học đường, rất cần sự chia sẻ của bạn bè…


Tớ là ai?
 
Đó là một câu hỏi lớn mà Q, teen lớp 9 trường K (TPHCM) vẫn thường khoanh tròn với dấu hỏi to tướng trong những lúc thẫn thờ. Vì sao vậy? Vì Q thấy sở thích mình… không giống với các chàng X.men trong lớp. Năm lớp 5, học thủ công may gối cho búp bê, Q say sưa với bài học này và cực kỳ thành công khi sản phẩm tự tay mình làm đẹp đến… nhức mắt. Cô giáo hỏi, chị gái hay mẹ làm vậy, Q đã phải gân cổ lên… cãi. Vì chính Q làm mà. Từ đó, Q thích làm các món đồ tỉ mỉ kiểu con gái như thêu, may búp bê, làm đồ thời trang…

Nhiều món quà handmade tự tay Q làm tặng bạn sinh nhật khiến bạn bè thích mê. Nhưng, cũng từ đó, trong lớp, bạn bè đặt cho Q một biệt danh đáng sợ: “Q lại cái”. Biệt danh đó làm Q buồn lắm. Rồi sau đó, lớn lên tí nữa, Q tự đâm ra băn khoăn về… giới tính mình. Một sự thật mà Q cũng phải tự công nhận là Q cũng rất thích…ăn mặc màu mè và… chưng diện như… con gái. Q cũng dễ chịu khi tiếp xúc với con gái, ăn hàng với con gái hơn là mê các vụ game, đá banh của con trai. Nhưng, cho đến nay, Q vẫn chưa... “iu” ai cùng giới. Vậy, mình là ai? Có phải mình… đồng tính chưa? Thỉnh thoảng, Q lại sục sạo trên internet để tìm hiểu, rồi lại rơi vào ma trận, và lại… nản. Mới đây, tự nhiên có một “anh” sinh viên tỏ ra quan tâm đến Q. Q sợ… bị yêu. Vậy là từ một học sinh giỏi 8 năm liền, đến năm lớp 9 này, Q sa sút hẳn.
 
Đừng sợ! lệch lạc có thể biến mất!
 
Không ít bạn nam như Q rơi vào rắc rối này, và thật sự, họ cũng không biết mình là X hay… Y. Nhưng, hãy yên tâm. Theo các chuyên gia, những dấu hiệu ban đầu này, chưa hẳn đã khẳng định teen là… đồng tính. Bởi lẽ, bước vào tuổi dậy thì, do sự định hình nhân cách còn đang trên đà phát triển nên teen rất dễ chịu ảnh hưởng từ người khác, dễ bắt chước và bị lôi kéo..., từ đó dần trở nên hoài nghi về giới tính thật của mình. Sự lệch lạc giới tính này không phải do bản chất sinh học, mà có thể có từ nhiều nguyên nhân mang tính thói quen hay tâm lý xã hội.
 


 
Ví dụ: Nếu từ nhỏ, vì bố mẹ mong con gái, mà đẻ con trai, sẽ có tâm lý áp đặt sở thích của mình lên cậu bé con. Teen có thể được mẹ cho mặc váy, tô son. Khi lớn, các bạn bị ảnh hưởng từ hành vi lúc nhỏ gây rối loạn suy nghĩ và tự suy nghĩ “mình là thế giới thứ 3”. Cũng có bạn do sống trong một môi trường thiếu thốn tình cảm, phải chứng kiến bạo lực gia đình, bị quấy rối, lạm dụng hay mất lòng tin vào người khác giới... Tâm lý hụt hẫng, thiếu thốn tình cảm cộng với với một tính cách không ổn định khiến teen rơi vào trạng thái thích và yêu người cùng giới. Cũng không phủ nhận là có bạn quen được nuông chiều nên có sự ích kỉ, quá yêu bản thân và muốn thử nghiệm những cảm xúc mạnh, khác người, vậy nên xảy ra hiện tượng “giả đồng tính”.
 
Cũng theo các chuyên gia, lệch lạc giới tính tuổi dậy thì chỉ là một biến đổi tâm lý bất thường, nhất thời, và nó hoàn toàn có thể biến mất nếu teen có cái nhìn đúng đắn và quyết tâm sống thật với chính mình.
 
Liệu pháp kép
 
Về phía bản thân người trong cuộc: Nếu cảm thấy băn khoăn trước giới tính của mình, đừng bao giờ để một mình mình biết, một mình mình hay. Hãy tìm đến một người cùng giới thân thiết với mình và có kinh nghiệm để chia sẻ. Ví dụ đó là anh trai, chú cậu ruột hay… bố hoặc thầy giáo của mình. Nếu xấu hổ, có thể gọi đến chuyên gia tư vấn tâm lý. Những người có kinh nghiệm và chuyên môn, yêu thương bạn sẽ giúp đỡ để bạn vượt qua những ám ảnh. Khi sự lệch lạc giới tính còn chưa ăn sâu hay định hình thành tính cách thì những lời khuyên và chỉ dẫn của người lớn là điều cực kỳ quan trọng để teen xác định lại bản lĩnh Xmen của mình! Đừng bao giờ để nỗi ám ảnh làm kiệt quệ tinh thần và thể xác, khiến teen có thể buông xuôi và dễ… phó mặc. Tình trạng này của teen sẽ rất dễ khiến người khác lợi dụng, rủ rê và đi lệch hướng. Như trường hợp Q vừa kể, đã nằm trong tầm ngắm của một “anh” rồi đấy!
 
Về phía các teen khác, đừng quá vô tâm nhé trước một người bạn có khuynh hướng lệch lạc về giới tính. Nếu là X, hãy gợi ý để bạn mình hành xử thực sự Y với mình. Còn nếu là Y, hãy chủ động lôi kéo bạn ấy vào những cuộc chơi thực sự Xmen. Đừng bao giờ kì thị, xa lánh đối với bạn của mình cho dù người đó là đồng tính hay chỉ trong giai đoạn lệch lạc giới tính. Sự quan tâm, chia sẻ và đồng cảm của chúng mình chính là nguồn sức mạnh giúp cho những người bạn này có được sự tỉnh táo, quyết tâm tìm hiểu rõ về bản thân cũng như đối diện với những vấn đề trước mắt đấy!

 

Theo GDTĐ
 


.