Dũng cảm cứu người giữa dòng nước lũ

01:12, 09/12/2011
.

(QNg)- Nhìn nạn nhân chới với giữa dòng nước lũ đang chảy xiết, không chút chần chừ, em Võ Hoàng Ước (sinh năm 1996), ở thôn Vinh Phú, xã Đức Lợi (Mộ Đức), hiện là học sinh lớp 10BA4,Trường THPT Nguyễn Công Trứ, dũng cảm lao mình giữa dòng nước dữ cứu nạn nhân thoát chết trong gang tấc.    

TIN LIÊN QUAN


Mặc dù đã hơn một tuần trôi qua, nhưng người dân thôn Vinh Phú, xã Đức Lợi vẫn nhắc đến hành động dũng cảm cứu người của cậu học trò Võ Hoàng Ước. Chưa hết bàng hoàng, ông Kiều Sĩ (75 tuổi, ở thôn An Tỉnh, xã Đức Thắng) là nạn nhân được em Ước cứu sống cho biết: Khi nghe tin nước lũ đang về, ông lo lắng cho đứa con trai đang sống ở xã Đức Lợi, nên xuống xem có giúp gì được cho con không. Khi đến cầu tràn Liên Lạc do nước lũ lên nhanh nên đã cuốn trôi người và xe đạp của ông. Nếu lúc đó không có cháu Ước cứu kịp thời thì tôi chết rồi".

Em Võ Hoàng Ước.
Em Võ Hoàng Ước.


"Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 26/11 khi đang cùng cả nhà ăn cơm trưa, thì nghe tiếng la lớn của mọi người trong xóm có người bị lũ cuốn trôi ở cầu tràn Liên Lạc (nơi nối liền giữa 2 xã Đức Thắng và Đức Lợi), như một phản ứng tự nhiên, em chạy vội vào nhà lấy áo phao và cùng bố (ông Võ Ngọc Hoàng) chạy xe máy ra chỗ người gặp nạn. Khi đến nơi, em thấy cách bờ khoảng 30 mét có một người đang chìm dần, chỉ còn ló cái mũ đội đầu. Lúc đó ở 2 bên bờ có rất đông người dân, nhưng đều đứng nhìn bất lực. Bởi dòng nước chảy xiết và không có phương tiện cứu hộ nên không ai dám ra cứu. Thấy vậy, không chút suy nghĩ và chần chừ, em đã nhanh chóng mặc áo phao, lao mình giữa dòng nước lũ. Sau một hồi vật lộn với dòng nước lũ đang chảy xiết, em đã đưa được ông Kiều Sĩ vào bờ an toàn. Sau đó, người dân đã tiến hành hô hấp nhân tạo, ông Sĩ dần tỉnh lại"- Ước nhớ lại.

Ước là con trai út trong một gia đình có 4 chị em. Ba mẹ đều làm nghề nông. Ngoài giờ học, Ước phải làm nhiều việc để giúp đỡ cho gia đình. Nhà gần sông, nên Ước biết bơi từ nhỏ. Đây không phải là lần đầu tiên Ước cứu người bị nước lũ cuốn trôi, mà cách đây 2 năm em đã cứu một phụ nữ ở xã Đức Lợi thoát chết trong gang tấc khi đi bán mắm về đến địa điểm trên cũng bị nước lũ cuốn trôi. Nhà  Ước ở gần cầu tràn Liên Lạc- khu vực rất nguy hiểm, nên gia đình em thường cứu người bị nước cuốn trôi ở đây.

Thầy Phạm Ngọc Luyện- Bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Công Trứ cho biết: Hành động dũng cảm cứu người của em Võ Hoàng Ước là một việc làm có ý nghĩa cao đẹp, đáng được khen thưởng và tuyên dương. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tổ chức tuyên dương và trao phần thưởng về hành động dũng cảm của em để học sinh toàn trường noi theo.     


Bài, ảnh: Ngọc Đức


.