Chuyện hai cô gái tên Thanh vượt lên từ "cái chết trắng"

02:10, 25/10/2011
.

Cùng tên, đều xinh đẹp và từng vùi dập tuổi trẻ trong “cái chết trắng”… Và họ đã trở lại với cuộc đời bằng chính ý chí và nghị lực của mình.
 
 
Trần Thị Mỹ Thanh và Nguyễn Thị Ngọc Thanh là hai gương mặt tiêu biểu của chương trình “Tuyên dương thanh niên tiến bộ 2011” tại TPHCM diễn ra vào tối 23/10. Hai cô gái cùng tên này có rất nhiều điểm chung. Đều xinh đẹp, bước chân vào vũng bùn ma túy từ lúc còn rất trẻ, trải qua những tháng ngày nghiện ngập... Và giờ, họ đã tự tin quay lại cuộc đời bằng chính ý chí và nghị lực của mình.

Trần Thị Mỹ Thanh và Nguyễn Thị Ngọc Thanh giao lưu tại chương trình “Tuyên dương thanh niên tiến bộ 2011”

 

Mỹ Thanh sinh ra trong một gia đình nghèo ở phường 11, Q.3., mồ côi bố nên cô gái sớm nghỉ học kiếm tiền phụ mẹ. Sự nông nổi lẫn cao ngạo của tuổi trẻ “Dám làm dám chịu, đây chỉ thử không nghiện” nên cô thử heroin đơn giản như nếm một món ăn lạ đắt tiền. Một lần nghĩ là duy nhất đó, Mỹ Thanh tiếp tục thử lần thứ 2, thứ 3… và rồi cô không tài nào không thử thêm một lần nữa.

 

Gần mười năm trời Mỹ Thanh điên cuồng theo làn khói trắng. Mỗi lần tỉnh, cô lại chửi rủa bản thân, tát vào mặt mình hòng tỉnh ngộ, tự hứa sẽ không hút nữa. Khi lên cơn nghiện thì các lời hứa đó bị bóp nát. Có lần, Mỹ Thanh còn chủ động mua sợi xích về nhờ người mẹ già xích mình vào cột nhà để rồi chính sau đó cô lại quỳ lạy van xin mẹ mở xích cho mình để lao đi tìm thuốc.

 

Chị Mỹ Thanh vào con gái

 

Trải qua 5 lần cai nghiện chính thức, lần lâu nhất được chừng một tháng để rồi chỉ cần thấy người bạn quen hay đi qua hàng quán cũ là Mỹ Thanh bồn chồn, bứt rứt quay về đường cũ. Khi tuổi xuân trôi qua, Mỹ Thanh mới bàng hoàng thấy mình đã để mất quá nhiều thứ khi “đeo mác” dân chơi xì – ke.

 

Thanh thấy mình cũng có những ước mơ nhưng tự mình đã vùi dập ước mơ đó. Thanh trở lại trại cai khi hiểu rằng chẳng ai có thể giúp mình ngoài bản thân. 4 năm trong trại để cắt đứt cơn nghiện, Thanh luôn tự động viên để tạo niềm tin cho mình: “Người ta “chơi” hàng chục năm còn cai được thì mình cũng phải làm được”.Với niềm tin đó, Thanh đã thành công.

 

Giờ Mỹ Thanh là chủ doanh nghiệp sản xuất dày dép tại gia đình, tạo công ăn việc làm cho những bạn trẻ đã vào đang rơi vào hoàn cảnh trước đây như mình để hỗ trợ giúp họ vượt qua khó khăn.

 

“Cuộc sống này có quá nhiều thứ tốt đẹp mà khi nghiện mình không cảm nhận được. Hãy dẹp cái sĩ diện bản thân, đừng bao giờ thử ma túy dù chỉ một lần”, Mỹ Thanh nhắn nhủ.

 

Với dáng người cao mảnh như người mẫu, khuôn mặt thanh thoát nhưng thấp thoáng trong ánh mắt của Nguyễn Thị Ngọc Thanh, người đối diện vẫn có thể nhìn thấy chút buồn của quá khứ đen tối. Lần đầu Ngọc Thanh hút heroin khi mới 17 tuổi. Không đổ lỗi cho bạn bè lôi kéo, hay hoàn cảnh, Ngọc Thanh khẳng định tất cả do mình tò mò muốn biết “nó” có vị thế nào để rồi quay cuồng trong vòng xoáy kiếm tiền để có thuốc hút.

 

Trải qua những tháng ngày nghiện ngập kinh hoàng, Ngọc Thanh (áo đen) giờ là Giáo dục viên đồng đẳng của dự án CDC

 

Để có tiền thỏa mãn cho cơn nghiện, cô gái trẻ đẹp từng đầy lòng tự cao đó còn chà đạp lòng tự trọng của mình. Ngọc Thanh đã không ít lần ngửa tay xin tiền bạn bè để rồi đón nhận những ánh mắt miệt thị. Để có tiền, cô gái còn bước vào con đường phạm pháp là buôn bán thứ thuốc chết người mà mình đang “nuôi” cho người khác.

 

“Những lúc cắt cơn nghiện như thể chỉ muốn cầm dao để giết người luôn. Nôn ói, mình mẩy đau nhức như dòi bò trong xương… Mình cũng tự chửi rủa bản thân rằng cái thứ đó có gì mà hay, mà ngon nhưng rồi bao nhiêu lần cai là bấy nhiêu lần đầu hàng”, Ngọc Thanh rùng mình nhớ lại.

 

Trải qua hàng chục lần cai nghiện, nhìn nhà cửa tan hoang, thân xác như ma dại, Ngọc Thanh nhận ra rằng nếu không dừng lại thì mọi thứ sẽ chấm hết và chỉ có con đường chết. Cuối cùng, sau hơn mười năm nghiện ma túy, thời gian cô gọi là “những năm tháng kinh hoàng”, Ngọc Thanh đã cai nghiện thành công.

 

Hiện, Ngọc Thanh là Giáo dục viên đồng đẳng của dự án CDC trực thuộc Ủy ban phòng chống AIDS. Với công việc đó, cô gái đi tiếp cận với các đối tượng nghiện ma túy để động viên họ từ bỏ, tìm lại chính mình, trở thành người có ích cho gia đình, xã hội. “Mình đưa chính trường hợp của bản thân ra để tư vấn, động viên người nghiện ma túy dám đối mặt và vươn lên”, Ngọc Thanh nói.

 

Là những “nhân chứng sống” của ma túy, cả hai cô gái mong muốn các bạn trẻ nhìn vào những tháng ngày vật vã, từng đánh mất tất cả mọi thứ quanh mình của họ để đủ bản lĩnh vượt qua mọi cám dỗ của “cái chết trắng”. 

 

Đại diện Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM trao học bổng cho thanh niên cai nghiện đang hòa nhập cộng đồng
 

Tại chương trình, Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM cũng trao tặng 60 suất học bổng học tập, học nghề cho 60 gương mặt thanh niên tiến bộ 2011. Cảm phục trước nghị lực của các bạn, diễn giả Lý Trường Chiến (Chủ tịch Trí tri Corp) cũng quyết định trao tặng 5 suất học bổng đào tạo về kỹ năng sống trị giá 5 triệu đồng/suất.

 

Theo Dân Trí


.