Tấm gương thủ khoa vượt khó…

04:06, 24/06/2011
.

(QNg)- Với những nỗ lực trong quá trình học tập, em Lê Minh Khiết, học sinh lớp 12 Toán, Trường THPT Chuyên Lê Khiết đã gặt hái kết quả xuất sắc trong suốt quá trình học phổ thông và đặc biệt hơn, em là thí sinh xuất sắc nhất, đại diện cho hàng chục nghìn thí sinh trong toàn tỉnh giành ngôi quán quân thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, với tổng số điểm khá cao (56 điểm/6 môn thi).

Chúng tôi tìm về nhà em Khiết ở thôn Mỹ Thạnh Nam, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa). Trao đổi cùng chúng tôi về kết quả của Khiết, gia đình em tự hào về cậu con trai út của mình. Bà nội em Khiết năm nay đã 82 tuổi, vừa móm mém nhai trầu chốc chốc lại xoa đầu đứa cháu trai: "Cháu út lớn tướng rồi mà như trẻ con. Ở nhà cháu hay nhẩm nhẩm các bài toán, có khi đang ăn cơm nghĩ ra phương pháp giải toán, là nó chạy đến bàn, ghi ra giấy, rồi mới ăn tiếp".
 
Em Lê Minh Khiết.
Em Lê Minh Khiết.

Là con út, sinh ra trong hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, ba mẹ Khiết làm nông, vất vả lo cho 4 anh, chị lớn ăn học, nên út Khiết từ nhỏ luôn có ý chí tự lập, chứ không đua đòi. Biết bố mẹ vất vả, nên lúc nào em cũng cố gắng học giỏi, luôn đứng đầu lớp.
 
Thấy có nhiều người hỏi về mình, Khiết bẽn lẽn như con gái. Khi trò chuyện với chúng tôi, em bảo: "Kết quả đỗ thủ khoa vừa là động lực giúp em tự tin trong kỳ thi quan trọng sắp đến, nhưng cũng là áp lực, vì em phải nỗ lực hết mình để không phụ lòng kỳ vọng và sự quan tâm của gia đình, thầy cô, bạn bè dành cho mình".

Là con út trong gia đình, đông anh chị em, các anh chị của Khiết, đều học giỏi, và đỗ cao trong các kỳ thi đại học. Người anh cả là giáo viên môn Vật lý Trường chuyên Lê Khiết, anh trai kế là kỹ sư điện, hai chị gái là kỹ sư hóa học,  nên đó là động lực, là tấm gương để Khiết nỗ lực phấn đấu. Vì hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, nên suốt những năm phổ thông Khiết đã rèn luyện phương pháp tự học là chính.

Ngoài những buổi học ở trường, em dành thời gian hợp lý ở nhà để hệ thống lại kiến thức. Khiết luôn đứng "tốp đầu" lớp, suốt 12 năm học em đều được bạn bè thầy cô tín nhiệm, giao cho chức lớp phó học tập, để theo dõi tình hình học tập trong lớp. Suốt 12 năm, Khiết đều là học sinh giỏi xuất sắc. Riêng 3 năm cấp III, từ một học sinh ở trường huyện, Khiết đã nỗ lực thi vào lớp chuyên toán (Trường Chuyên Lê Khiết) và đỗ với số điểm khá cao. Tuy nhiên, đây là giai đoạn em gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ nhất.
 
Em chia sẻ: Ở thành phố em phải tập thích nghi hoàn toàn với môi trường mới. Trong lớp toàn là những học sinh học rất giỏi, em phải nỗ lực nhiều, nhất là môn Anh văn. Em cố gắng trau dồi tiếng Anh với phương pháp nghe, nói để phát âm, hệ thống kiến thức…

Với 6 môn thi tốt nghiệp thì có đến 3 môn (Toán, Lý, Sinh) Khiết đạt điểm 10; môn Tiếng Anh, Ngữ Văn đạt điểm 9 và  8 điểm môn Địa lý. Là học sinh chuyên Toán, nhưng Khiết học rất đều và tốt tất cả các môn. Trong quá trình học em giành được nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, giải nhất giải toán trên máy tính bỏ túi cấp tỉnh năm lớp 11, và giải III- giải toán trên máy tính bỏ túi Khu vực miền Trung Tây Nguyên…

Kỳ thi đại học sắp tới Khiết đang hạ quyết tâm luyện thi đại học ở nhà là chính, gặp khó khăn thì hỏi thêm các thầy, cô giáo ở trường. Ông Lê Kỳ - cha Lê Minh Khiết  tâm sự: "Vợ chồng tôi bận làm ăn, lo cho các anh chị Khiết học đại học, nên ít có thời gian ở nhà và kèm cặp con học hành, chỉ biết thường xuyên động viên cháu cố gắng học tốt. Với thành tích thủ khoa, chúng tôi rất hạnh phúc khi con cái chăm ngoan, nhưng đối với gia đình tôi việc Khiết nỗ lực hơn nữa trong các kỳ thi sắp tới và luôn có tinh thần cố gắng và mãi giữ tinh thần phấn đấu ở những chặng đường phía trước, đó chính là điều gia đình kỳ vọng nhất".

Khi tôi hỏi về bí quyết để thành công trong học tập, Khiết chia sẻ: "Đối với em, bí quyết duy nhất để học giỏi chính là sự nỗ lực của bản thân, tự học, tự tìm tòi, nghiên cứu, sau đó mới tìm các phương pháp trợ giúp khác như hỏi thầy cô, bạn bè... Đối với em, làm việc gì cũng phải tranh thủ thời gian, và có quyết tâm, việc hôm nay không hẹn sang hôm sau".

Thủ khoa ở một kỳ thi tốt nghiệp mới chỉ là thành công bước đầu, đó là suy nghĩ của cậu học sinh Lê Minh Khiết, trong giai đoạn "nước rút" này, Khiết vẫn đang miệt mài bên bàn học, ôn tập để chuẩn bị tốt cho kỳ thi đại học sắp tới.

     Bài, ảnh: KIM NGÂN

.