Những ĐVTN điển hình trong phong trào hiến máu nhân đạo

10:06, 13/06/2011
.

(QNg)- Những năm gần đây, phong trào hiến máu nhân đạo đã và đang được mọi tầng lớp nhân dân quan tâm, hưởng ứng. Hằng năm cứ đến ngày 14-6, xã hội có dịp tôn vinh những người hiến máu để cổ vũ, động viên, xây dựng phong trào, nhằm giáo dục lý tưởng sống cao đẹp "Mình vì mọi người" cho thế hệ trẻ hôm nay.

Trong những năm qua Ban chỉ đạo hiến máu nhân đạo tỉnh đã phối hợp với các đoàn thể thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, công nhân viên chức lao động thực hiện tốt phong trào hiến máu tình nguyện. Một trong những cá nhân điển hình trong phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) phải kể đến anh Phan Văn Đài, ở thôn Phú Tài, xã Trà Phú (Trà Bồng).
 
Hiến máu nhân đạo ở Trung tâm y tế huyện Trà Bồng.
Hiến máu nhân đạo ở Trung tâm y tế huyện Trà Bồng.

Từ năm 2004 đến nay anh Đài luôn xung kích tình nguyện tham gia HMTN. Anh vừa tuyên truyền cho mọi người, vừa tham gia hiến máu trong mỗi đợt tuyên truyền, vận động. Anh còn tham gia xây dựng phong trào HMTN tại địa phương. Anh Đài sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo, nhà đông anh em nên đành gác lại ước mơ đèn sách khi mới bước vào năm cuối cấp II. Vì mưu sinh, anh Đài vào Thành phố Hồ Chí Minh để làm thuê kiếm tiền trang trải cuộc sống và phụ giúp gia đình. Thời gian sinh sống tại Phường 24, quận Bình Thạnh (TP HCM) anh đã tham gia hiến máu nhân đạo rất nhiều lần (có khi hiến máu 2-3 lần/năm). Năm 2011 anh về địa phương sinh sống và tiếp tục tham gia phong trào HMTN tại Trà Bồng. Tính từ năm 2004-2011, anh Đài tham gia HMTN 18 lần. Đó là nghĩa cử cao đẹp của anh thanh niên mới 30 tuổi, xứng đáng được tuyên dương.

Anh Nguyễn Công Quang, ở thôn Diên Niên, xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) không chỉ tham gia HMTN 4-5 lần, mà anh còn vận động gia đình, người thân tham gia phong trào hiến máu cứu người do Đoàn xã tổ chức. “Là thành viên đầu tiên của gia đình tự nguyện hiến máu, dần dần tôi đã thuyết phục được thêm người thân cùng tham gia. Đến nay vợ tôi luôn đồng hành cùng tôi tham gia HMTN (4 lần). Sắp tới gia đình tôi sẽ tiếp tục tham gia hiến máu, để giúp ích cho những người bệnh” – Anh Quang bộc bạch.

Có thể nói việc HMTN là việc làm tự nguyện. Những năm qua phong trào HMTN được đoàn viên các địa phương hưởng ứng nhiệt tình, sôi nổi. Góp phần vào thành công đó phải kể đến những cán bộ Đoàn năng nổ, không những gương mẫu đi đầu tham gia phong trào, mà luôn dành tâm huyết, vận động thế hệ trẻ địa phương tham gia sống đẹp vì cuộc sống cộng đồng.

“Một giọt máu cho đi là một cuộc đời ở lại” - với phương châm ấy anh Phạm Hữu Hùng- Bí thư Đoàn xã Tịnh Thiện (Sơn Tịnh) đã vận động đoàn viên thanh niên tại địa phương hưởng ứng tham gia phong trào. Là một cán bộ Đoàn, anh đã trực tiếp tham gia hiến máu nhân đạo 8 lần. Anh Hùng chia sẻ: “Lần đầu hiến máu tôi hồi hộp, sau thấy sức khỏe không giảm sút mà còn tốt hơn, nên tôi vận động đoàn viên thanh niên trong xã cùng tham gia”. Không chỉ tình nguyện hiến máu cứu người, anh còn vận động tổ chức cho các bạn trẻ tham gia hiến máu. Trong các đợt phát động phong trào, anh luôn làm gương để chứng minh, dần dần người dân địa phương hiểu được nghĩa cử cao đẹp của việc hiến máu cứu người và tham gia.

HMTN những năm qua đã trở thành phong trào chung của các địa phương trong toàn tỉnh. Những người hiến máu đều bộc bạch “Đơn giản là máu chúng tôi sẽ được dùng vào mục đích cứu người, còn gì vui hơn khi cho đi những giọt máu khỏe mạnh của bản thân để cứu nhiều cuộc đời không may khác”…  Còn rất nhiều điển hình khác đã không ngần ngại trước những hoạt động nhân đạo vì cộng đồng như anh Nguyễn Hữu Tuyến, thôn Hóc Kè, Xã Ba Động (Ba Tơ) - Bí thư Đoàn xã 7 lần tham gia hiến máu nhân đạo; Nguyễn Đẹp - Phó Bí thư Đảng ủy xã Phổ Phong (Đức Phổ), tham gia hiến máu 8 lần cho Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm...

Nhiều năm gần đây phong trào tình nguyện hiến máu của tỉnh đã có sự tham gia của nhiều đoàn viên thanh niên (ĐVTN), hội viên phụ nữ ở các xã, phường, khối phố, thôn bản và các cơ quan, đơn vị. Từ năm 2006 đến nay, đã có nhiều đợt hiến máu thu hút hàng nghìn người đăng ký, thu được gần 15.700 đơn vị máu. Riêng năm 2010 toàn tỉnh vận động được gần 5000 đơn vị máu. Trong 6 tháng đầu năm 2011, Ban vận động hiến máu tình nguyện các huyện, thành phố đã vận động sinh viên, đoàn viên thanh niên các xã, phường, thị trấn HMTN đạt gần 3000 đơn vị máu. Trong đó Tỉnh đoàn đã vận động hơn 1.500 đơn vị máu, Sơn Tịnh 512 đơn vị máu, thành phố Quảng Ngãi 134 đơn vị máu, Tư Nghĩa 430 đơn vị máu… Đây là kết quả của sự cố gắng không nhỏ của Ban chỉ đạo hiến máu nhân đạo và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tỉnh.

Trong cuộc sống có nhiều phương châm sống ta vẫn thường nghe: “Một giọt máu cho đi là một cuộc đời ở lại”; “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”… Mong rằng phong trào HMTN sẽ ngày càng nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm của cộng đồng, để mỗi người bệnh được đón nhận những giọt máu nghĩa tình và có thêm cơ hội tham gia cuộc sống tươi đẹp của cuộc đời.

                   KN 

.