Cánh tay đắc lực và đội hậu bị tin cậy của Đảng

10:09, 29/09/2010
.

(QNg)- Bác Hồ từng dạy: "Việc gì khó có thanh niên! Ở đâu khó có thanh niên!". Thực hiện lời dạy ấy, những năm qua đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ở Quảng Ngãi luôn xung kích, đi đầu trong nhiều phong trào thi đua trên hầu khắp các lĩnh vực. 

*Xung kích, đi đầu...

Trong rất nhiều lần tác nghiệp tại các vùng khó khăn, thiệt hại do thiên tai, bão lũ ở các địa phương trong tỉnh, phóng viên đã ghi nhận được hình ảnh những chiến sĩ trẻ, những ĐVTN với màu áo xanh tình nguyện hăng hái giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai.
 
Đặc biệt Đoàn thanh niên có 2 phong trào nổi bật, được xem là "nét riêng" của tuổi trẻ: "5 xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc" và "4 đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp" đã góp phần hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết XVII của Đảng bộ tỉnh.
 
 ĐVTN Dân Chính Đảng tham gia hiến máu tình nguyện năm 2010.
ĐVTN Dân Chính Đảng tham gia hiến máu tình nguyện năm 2010.

Điển hình như thanh niên công nhân, viên chức với phong trào "Sáng tạo trẻ", "Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi"... được thực hiện thường xuyên. Toàn tỉnh có gần 32 nghìn lượt thanh niên (TN) đăng ký tham gia "Sáng tạo trẻ", với 132 đề tài sáng kiến, giải pháp kỹ thuật do TN thực hiện được ứng dụng vào thực tiễn. Có 2 giải nhất toàn quốc, 4 giải nhất cấp tỉnh về sáng tạo kỹ thuật và cải cách hành chính. Ngoài ra còn có 1.733 công trình nâng cao chất lượng, kiểu mẫu, tiết kiệm trong TN công nhân, làm lợi cho Nhà nước hàng tỷ đồng.

Trong TN nông thôn, phong trào "Thanh niên làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia xóa đói giảm nghèo" gắn với phong trào "4 mới" (kỹ thuật mới, ngành nghề mới, thị trường mới, mô hình mới) để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh do TW Đoàn phát động, được thực hiện có hiệu quả. Toàn tỉnh đã hình thành hơn 30 câu lạc bộ "Thanh niên làm kinh tế giỏi", CLB khuyến nông, đảm nhận thực hiện hơn 220 công trình dự án kinh tế của các địa phương.
 
Tỉnh đoàn phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh và Sở LĐ-TB&XH hằng năm tổ chức tập huấn công tác giảm nghèo cho TN nông thôn, miền núi. Bên cạnh đó, công tác vay vốn, tư vấn dạy nghề và giới thiệu việc làm cho TN cũng được chú trọng. 5 năm qua có hơn 7.800 TN được vay vốn, giải quyết việc làm cho 9.000 lao động trẻ.
 
Các cấp bộ đoàn đã vận động gần 1 ngàn TN tham gia đăng ký xuất khẩu lao động, đến nay đã có trên 360 TN (qua tư vấn của hệ thống Đoàn) đang lao động ở nước ngoài. Đặc biệt Đoàn TN đã nỗ lực góp phần thực hiện 2 nhiệm vụ đột phá và 8 chương trình trọng điểm mà Nghị quyết Đảng bộ tỉnh XVII đề ra.

Phong trào "Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng" trong 5 năm qua đã huy động hàng triệu lượt hội viên TN tình nguyện. Đã có 927 đội hình TN tình nguyện được thành lập, với trên 120.000 hội viên TN tham gia; 877 công trình TN ở các cấp được thực hiện, với tổng giá trị trên 7 tỷ đồng. Ngoài ra đã tổ chức được trên 60 đợt hiến máu, có trên 10.000 thanh niên tham gia và đã có 8.291 đơn vị máu được hiến..

*Tham gia xây dựng Đảng

Trong công tác xây dựng Đảng, các cấp bộ đoàn đã tích cực tham mưu cho cấp ủy đảng đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bố trí, sử dụng và luân chuyển cán bộ Đoàn. Đội ngũ cán bộ Đoàn từng bước được trẻ hóa; trình độ lý luận, nghiệp vụ, kỹ năng công tác được nâng lên; tỷ lệ cơ sở đoàn vững mạnh và khá tăng lên đáng kể.
 
Nếu như năm 2005 toàn tỉnh có 50,1% chi đoàn và 56,9% cơ sở đoàn vững mạnh, thì đến năm 2009 tăng lên 58,2% chi đoàn và 67,4% cơ sở đoàn vững mạnh. Trong 5 năm toàn tỉnh đã kết nạp gần 50 ngàn đoàn viên; số đoàn viên xuất sắc, khá tăng từ 78,9% (năm 2005) lên hơn 90% (năm 2009). Hoạt động Đoàn tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân đã góp phần nâng cao nhận thức và phát huy vai trò của ĐVTN trong xây dựng hệ thống chính trị.

Các cấp bộ đoàn đã tuyên truyền, giác ngộ cho ĐVTN về Đảng; tiếp tục triển khai có hiệu quả cuộc vận động "Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam". Trong 5 năm qua, các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh đã giới thiệu cho Đảng 7.510 đoàn viên ưu tú, được Đảng kết nạp 4.605 đồng chí. Riêng 6 tháng đầu năm 2010, các tổ chức cơ sở đảng đã xem xét kết nạp 572 đảng viên mới là đoàn viên ưu tú.

Có thể nói, qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết XVII của Đảng bộ tỉnh, Đoàn TN đã khẳng định được sự năng động, sáng tạo, phát huy tính xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong tham gia phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. Trong thời gian đến, tuổi trẻ Quảng Ngãi sẽ tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo trên mọi lĩnh vực hoạt động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.

Phạm Danh

.