Những sáng kiến triệu đô ở Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

09:04, 20/04/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) là đơn vị luôn dẫn đầu của ngành dầu khí trong việc ứng dụng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong vận hành, sản xuất. Từ khi đi vào hoạt động từ 2009 đến nay, BSR đã tiết kiệm khoảng 5.000 tỷ đồng nhờ những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. 

TIN LIÊN QUAN

Mới đây, một sáng kiến của một nữ kỹ sư trẻ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng Bằng Lao động sáng tạo. Đó là đề tài Xây dựng phương pháp khối lượng xác định hàm lượng dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ trong nước của nữ kỹ sư Trương Thị Thu Hà- Trưởng bộ phận Kiểm soát chất lượng, Phòng quản lý chất lượng, BSR.
 
ữ kỹ sư Trương Thị Thu Hà
Nữ kỹ sư Trương Thị Thu Hà.
 
Để tìm ra giải pháp tối ưu trong quy trình kiểm tra chất lượng dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, nữ kỹ sư Trương Thị Thu Hà đã nghiên cứu đề tài: Xây dựng phương pháp khối lượng xác định hàm lượng dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ trong nước. Phương pháp mới này thay thế phương pháp chiết tách bằng dung môi đắt tiền của nhà thầu Technip trước đây và nâng cao hiệu quả tái sinh dung môi.
 
Sau hai năm thử nghiệm, sáng chế này đã tiết kiệm cho Nhà máy Lọc dầu hơn 100.000 USD. Hiện phương pháp mới của chị được chính thức áp dụng trong quy trình kiểm soát chất lượng dầu thô tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Với sáng chế này, chị đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng Bằng Lao động sáng tạo.
 
Kỹ sư Trương Thị Thu Hà chia sẻ: Trong quá trình vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất,  việc phải tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt của Technip để lại là điều bắt buộc, tuy nhiên trong quá trình hoạt động, sản xuất có những cái phù hợp và những cái chưa phù hợp với thực tế. Từ đó mình đưa ra những cải tiến, có những cải tiến rất nhỏ nhưng nó góp phần giảm thời gian, giảm độc hại cho người lao động. Bên cạnh đó những sáng kiến làm giảm hóa chất đầu vào cho đơn vị, và chị đã thành công trong sáng kiến, cải tiến của mình.
 
Sau khi vận hành và làm chủ công nghệ, các kỹ sư, công nhân Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã triển khai các phương pháp nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật. Những sáng kiến của kỹ sư tập trung tinh chỉnh điều khiển thiết bị trong quá trình vận hành, tối ưu hóa công suất các phân xưởng công nghệ, thu hồi tái sử dụng các sản phẩm sau dầu trong quá trình chế biến. Các giải pháp thực hiện trực tiếp trong vận hành sản xuất để tối ưu hóa thiết bị, giảm chi phí sản xuất, giảm thiểu nguy cơ tai nạn cho người lao động, bảo vệ môi trường.
 
Những kỹ sư của Nhà máy lọc dầu Dung Quất
Những kỹ sư của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang từng bước làm chủ công nghệ và có nhiều cải tiến, sáng kiến làm lợi hàng ngàn tỷ đồng.
 
Cũng mới đây, tại Hội thi sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 13, Đề tài sáng kiến của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn “Nâng cao độ tin cậy cho hệ thống cắt liên động (intertripping) giữa các cấp điện áp 22kV/22kV, 22kV/6.6kV, 22kV/0.4kV, 6.6kV/6.6kV” cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã đoạt giải Nhì.
 
Đề tài sáng kiến do nhóm kỹ sư Nguyễn Văn Vị làm chủ biên, kỹ sư Ngô Hữu Chiến và kỹ sư Võ Văn Hải thuộc phòng Bảo dưỡng sửa chữa BSR đồng chủ biên đã được đánh giá rất cao về khả năng ứng dụng và tiết kiệm cho Công ty BSR trị giá lên tới 3,2 tỷ đồng.
 
Sau khi áp dụng giải pháp từ tháng 11.2013 đến nay, các cắt và khóa  liên động (intertripping) của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất ở cấp điện áp 22kV và 6.6kV (giữa trạm điện SS1 và các trạm điện SS2, SS4, SS5, SS8A, SS8B, SS9, SS11); giữa 22kV và 22kV (SS1 và PP), giữa 22kV và 0.4kV (SS1 và SS12); giữa 6.6kV và 6.6kV (SS9 và SS10) đã tạo độ tin cậy rất lớn cho hệ thống điện. Từ khi triển khai áp dụng giải pháp đến nay chưa ghi nhận bất kỳ dấu hiệu bất thường ảnh hưởng, tác động đến hoạt động của Nhà máy như hệ thống cũ trước đây.
 
Ngoài ra, giải pháp hoàn toàn có thể áp dụng cho hệ thống cắt/khóa  liên động của lưới điện cao-trung áp, trung-hạ áp trong lĩnh vực bảo vệ hệ thống điện, chọn Lọc sa thải tải tự động trong lĩnh vực vận hành hệ thống điện. Mở rộng ra lĩnh vực áp dụng, có thể áp dụng giải pháp này cho việc kích hoạt hệ thống báo, chữa cháy tự động, từ xa trong nhà máy, xí nghiệp công nghiệp, hệ thống siêu thị…
 
Theo kỹ sư Nguyễn Anh Tâm – Giám đốc cụm Phân xưởng phụ trợ nóng, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, tất cả những sáng kiến, cải tiến mục tiêu hướng đến sự an toàn, ổn định và nâng cao chất lượng, tiết kiệm một phần chi phí sản xuất cho nhà máy. 
 
Chỉ tính riêng trong năm 2015, kỹ sư, công nhân Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn có trên 150 sáng kiến, cải  tiến kỹ thuật trong công tác vận hành, an toàn lao động, bảo vệ môi trường. Các chương trình nghiên cứu, vận dụng những sáng kiến, cải tiến trong những năm qua đã mang lại cho Nhà máy Lọc dầu trên 24,5 triệu USD. 83 cá nhân của đơn vị được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp bằng Lao động sáng tạo. 
 
Bà Khuất Thị Lê- Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch công đoàn BSR cho biết, phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của BSR trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả rất lớn. Nó không chỉ giúp BSR tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh mà nó còn khẳng định được chất lượng của những kỹ sư, công nhân Việt Nam từng bước làm chủ công nghệ, nhất là những công nghệ đòi hỏi khá nhiều chất xám như lọc hóa dầu. 
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 
 

.