Ông Trần Ngọc Nguyên- Tổng giám đốc BSR:
Xăng dầu Dung Quất khẳng định chất lượng Quốc gia

09:03, 31/03/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Thời gian qua, sản phẩm của Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đạt nhiều giải thưởng lớn về chất lượng Quốc gia cũng như Quốc tế. Mới đây tại Hà Nội, BSR là doanh nghiệp được gây được nhiều chú ý tại hội thảo “Giải thưởng chất lượng quốc gia – Hướng tới sự phát triển bền vững”. Ông Trần Ngọc Nguyên- Tổng Giám đốc BSR đã dành cho Báo Quảng Ngãi điện tử cuộc phỏng vấn xung quanh vấn đề xây dựng chất lượng thương hiệu Quốc gia của xăng dầu Dung Quất.
 
PV: “Giải thưởng chất lượng Quốc gia – Hướng tới sự phát triển bền vững”  nó có ý nghĩa như thế nào đối với BSR, thưa ông?
 
Ông Trần Ngọc Nguyên: Giải thưởng chất lượng quốc gia là động lực để Công ty BSR tiếp tục khẳng định chất lượng sản phẩm; tiếp tục xây dựng thiết kế hệ thống quản trị theo chuẩn quốc tế và hội nhập sâu vào thị trường toàn cầu.
 
Ông Trần Ngọc Nguyên
Ông Trần Ngọc Nguyên
 
Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất hiện đang sản xuất 10 loại sản phẩm xăng dầu khác nhau. Ngoài các sản phẩm truyền thống, hiện nay BSR đã nghiên cứu và sản xuất thành công các loại sản phẩm mới như: Xăng nhiên liệu sinh học E5 RON 92, nhiên liệu phản lực Jet A-1K và nhiên liệu Diesel L-62 dùng cho quốc phòng.
 
Với tiêu chí sản phẩm do BSR sản xuất ra phải luôn đáp ứng yêu cầu không chỉ về chất lượng mà còn về môi trường và an toàn sức khỏe. Từ năm 2009, BSR đã xây dựng hệ thống quản lý tích hợp QHSE trên phạm vi toàn Công ty để quản lý đồng bộ theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2008, ISO 14001:2004 và OHSAS 18001:2007.
 
PV: Ông có thể nói rõ hơn về hệ thống quản lý tích hợp QHSE này?
 
Ông Trần Ngọc Nguyên: Đây là hệ thống mà khi  áp dụng vào sản xuất đã tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, tác phong công nghiệp cho toàn bộ CBCNV; tất cả mọi công việc quản lý, quản trị, điều hành và vận hành nhà máy đều thực hiện theo quy trình. Đến nay, Công ty đã được tổ chức chứng nhận BV (Bureau Veritas) đánh giá và cấp giấy tái chứng nhận hệ thống quản lý tích hợp của BSR phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn nói trên có hiệu lực đến 27.3.2017. 
 
Nhằm nâng cao hơn nữa tính hiệu quả và hiệu lực của hệ thống quản lý, Công ty đã tổ chức Ban ISO hoạt động chuyên môn độc lập, tổ chức thực hiện nhiều đợt đánh giá nội bộ để rà soát lại hệ thống, kịp thời phát hiện những điểm chưa phù hợp để khắc phục và cải tiến liên tục. 
 
NMLD Dung Quất được trang bị phòng thí nghiệm rất hiện đại với nhiều trang bị tiên tiến nhất trong lĩnh vực khâu sau dầu khí. Phòng thí nghiệm đã có thể thực hiện được tất cả các phép thử cho toàn bộ sản phẩm lọc hóa dầu của Nhà máy. Từ năm 2010, Công ty đã áp dụng Hệ thống quản lý năng lực phòng thí nghiệm theo tiêu chuẩn ISO 17025:2005. 
 
Đến nay, hệ thống này đã được Văn phòng công nhận chất lượng Việt Nam (BoA) đánh giá nhiều lần và cấp giấy chứng nhận VILAS số 456 có hiệu lực đến cuối năm 2016. Nhờ sự nỗ lực, phòng Thí nghiệm BSR được công nhận là một trong những phòng thí nghiệm hiện đại nhất và chính xác nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Với những sự “chuyên nghiệp” và “đẳng cấp” ấy, Lọc dầu Dung Quất đã lập được những kỳ tích đến ngay các nhà máy lâu đời ở Đông Nam Á cũng phải ngỡ ngàng.
 
PV: Ông cho biết thêm về những kết quả mà BSR đạt được từ khi vận hành thương mại đến nay?
 
Ông Trần Ngọc Nguyên: Từ khi đi vào vận hành thương mại từ 1.6.2010 đến nay, Công ty BSR đã chế biến trên 41 triệu tấn dầu thô với tổng doanh thu 722,8 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước khoảng 6 tỷ USD. Vừa qua, BSR được xếp hạng là một trong 6 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (sau các tập đoàn kinh tế). 
 
Công ty BSR quản lý vận hành NMLD Dung Quất luôn an toàn, ổn định ở công suất cao hơn thiết kế (102 đến 107%). Đặc biệt, Nhà máy đã đạt kỷ lục vận hành 637 ngày đêm liên tục an toàn, ổn định và hiệu quả. Với thành tích này, BSR đã được các đơn vị cung cấp bản quyền công nghệ và công ty tái bảo hiểm có uy tín trên thế giới cấp chứng nhận là đơn vị “vận hành xuất sắc” (Operational excellence). Tính đến tháng 11.2015, BSR đạt mốc 5 triệu giờ công an toàn.
 
Nhà máy lọc dầu Dung Quất- Thương hiệu Quốc gia
Nhà máy lọc dầu Dung Quất- Thương hiệu Quốc gia
 
Với thành tích đáng tự hào này, Công ty đã góp phần nâng cao uy tín thương hiệu ngành lọc hóa dầu non trẻ của Việt Nam trên trường quốc tế. Các hoạt động sản xuất của Công ty luôn an toàn, thân thiện với môi trường. Các sản phẩm xăng dầu của Dung Quất đạt chất lượng quốc tế và trong 3 năm liền, xăng dầu Dung Quất đạt Huy chương vàng Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam Expo 2010, 2011, 2012 và nhiều giải thưởng cao quý khác. 
 
Ngoài ra, tính từ 2010 đến nay, bằng các giải pháp tối ưu hóa nhà máy, giảm thiểu năng lượng, hóa phẩm xúc tác… Công ty đã tiết kiệm trên 5.000 tỷ đồng.
 
PV: Khi Việt Nam tham gia vào các hiệp định thương mại tự do (FTA), BSR có giải pháp gì để tiếp tục nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu trong sân chơi hội nhập này, thưa ông? 
 
Ông Trần Ngọc Nguyên: Một khi đã vào sân chơi toàn cầu ngày càng khốc liệt, đòi hỏi BSR cần phải nâng cao chất lượng liên tục để duy trì sức cạnh tranh. Thông thường đối với một nhà máy lọc dầu, việc thay đổi chỉ tiêu chất lượng sản phẩm đòi hỏi phải thay đổi cấu hình công nghệ, yêu cầu thời gian thực hiện dài từ 3 – 7 năm. NMLD Dung Quất đã được phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng. Theo đó, sau khi hoàn thành dự án này vào cuối 2021, các sản phẩm xăng dầu của Nhà máy sẽ hoàn toàn đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng EURO 5.
 
Để sớm nâng cao chất lượng sản phẩm xăng dầu Dung Quất trong khi chưa thực hiện xong dự án nâng cấp, mở rộng, BSR đang nghiên cứu một số giải pháp cho sản phẩm xăng RON 92 và RON 95 đạt tiêu chuẩn EURO 3 như tối đa hóa công suất chế biến của cụm phân xưởng sản xuất cấu tử pha trộn xăng có chỉ số octan cao hoặc nhập bổ sung các cấu tử pha trộn xăng có chỉ số octan cao.
 
Ngoài ra, BSR cũng sẽ áp dụng giải pháp nhập naphtha và BTBE bằng cách bổ sung 1 đường ống 12 phi để đưa sản phẩm từ cảng xuất sản phẩm về khu vực sản xuất. Cải hoán tận dụng 2 bể kiểm tra xăng và các bơm đi kèm có sẵn để chứa và vận chuyển các cấu tử nói trên. Đồng thời bổ sung 1 đường ống 6 phi dài 400m để dẫn naphtha từ bể chứa đến đường nhập liệu phân xưởng NHT.
 
Khi Việt Nam tham gia vào các hiệp định thương mại tự do (FTA) thì sản phẩm lọc dầu Dung Quất cũng luôn sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng. Tuy nhiên, để sản phẩm lọc dầu Dung Quất đứng vững Nhà nước cần ban hành cơ chế chính sách kịp thời, đúng thời điểm để trợ giúp doanh nghiệp trong sân chơi toàn cầu.
 
Xin cảm ơn ông!
 
M.Toàn-Đ.Chính ( thực hiện )
 
 
 
 

.