Lão nông giỏi sáng chế

04:05, 17/05/2013
.

(QNg)- Đó là cái tên mà những người dân ở thôn Tân Lập, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành) đặt cho lão nông Nguyễn Đăng Khiêm, bởi ông là người tự sáng chế ra chiếc máy làm bánh tráng mỏng. Và cũng nhờ sản xuất bánh tráng mỏng mà ông Khiêm đã có được một cơ ngơi đồ sộ, trị giá gần 4 tỷ đồng.

TIN LIÊN QUAN


 Nghề làm bánh tráng mỏng đến với lão nông Khiêm như một cơ duyên. Năm 1999 khi làm nghề sản xuất gạch bông ở thị xã Quảng Ngãi (nay là thành phố Quảng Ngãi), trong một lần đi lấy tiền nợ từ những người mua gạch bông ở Hành Đức (Nghĩa Hành), vô tình ông Khiêm thấy  những người tới mua bánh tráng và đặt hàng một người làm bánh tráng gần đó đều trả tiền trước, không phải đi lấy nợ vất vả như nghề gạch bông của ông. Quay về, lão nông Khiêm quyết định chuyển đổi sang sản xuất bánh tráng. Lúc đầu, do chưa có kinh nghiệm, diện tích đất ít và cũng chỉ làm bằng thủ công nên bánh làm ra không đẹp và số lượng không nhiều. “Ngồi từ 3 giờ sáng đến xế chiều mới được vài thiên bánh nên vất vả lắm”, ông Khiêm nhớ lại.

 

Lão nông Nguyễn Đăng Khiêm bên chiếc máy sản xuất bánh tráng  hoàn toàn tự động từ khâu làm bánh đến khâu phơi bánh.
Lão nông Nguyễn Đăng Khiêm bên chiếc máy sản xuất bánh tráng hoàn toàn tự động từ khâu làm bánh đến khâu phơi bánh.


Trăn trở phải làm sao để chế tạo ra được một chiếc máy làm bánh tráng mỏng với công suất cao, lão nông Khiêm chợt nhớ ra trong những năm làm nghề gạch bông ở Hà Nội, ông đã từng nhìn thấy chiếc máy làm bánh  phở của người Hà Nội. Vậy là ông quyết định quay trở ra thủ đô để học hỏi kinh nghiệm, xem chiếc máy làm bánh phở của họ có cấu tạo như thế nào.  Sau khi tìm tòi, học hỏi được một vài “bí quyết”, ông quay trở về bắt đầu mày mò và chế tạo thành công chiếc máy sản xuất bánh tráng mỏng.
 

Ông Khiêm chia sẻ: Lúc mới làm tôi không nghĩ là mình sẽ giàu lên từ nghề này, mà chỉ biết lao động  để có thu nhập cho gia đình và nuôi con cái ăn học. Điều quan trọng để đi đến thành công là phải  chăm chỉ, chịu khó suy nghĩ tìm tòi, học hỏi là mình sẽ làm được nhiều thứ.

Khi đã có máy móc, năm 2001, ông Khiêm quyết định chuyển về quê ở Hành Nhân để có điều kiện mở rộng diện tích cũng như áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng sản phẩm, giảm sức lao động. Từ đó, cơ sở sản xuất bánh tráng của ông được nhiều người biết đến. Năm 2008, các mối làm ăn của ông bắt đầu mở rộng, không chỉ trong tỉnh mà lan rộng ra các tỉnh Đắc Lắc, Lâm Đồng, Tam Kỳ (Quảng Nam)… Vì thế ông mua chiếc xe tải gần 250 triệu đồng để chở hàng đi bỏ mối.

Đến năm 2009, ông tiếp tục mua thêm chiếc ô tô trị giá hơn 500 triệu đồng để thuận tiện cho việc đi lại làm ăn. Không chịu nghỉ ngơi, năm 2012, lão nông này lại tiếp tục đầu tư hơn 350 triệu đồng để mở thêm nhà xưởng. Đặc biệt ông đang chế tạo một chiếc máy sản xuất bánh tráng theo dây chuyền mang tính hiện đại hơn. “Chiếc máy này có thể di chuyển được chứ không phải chỉ đặt ở một chỗ như chiếc máy trước đây. Chiếc máy mới tự động hoàn toàn, từ khâu làm bánh cho đến khâu phơi, vì thế giảm được nhân công cũng như chi phí sản xuất”, ông Khiêm cho biết. Hiện nay bình quân mỗi ngày cơ sở sản xuất bánh tráng của ông Khiêm cung cấp cho thị trường từ 15 – 20 thiên bánh.
 
Theo ông Trịnh Xuân Dũng– Chủ tịch Hội Nông dân xã Hành Nhân thì mô hình sản xuất bánh tráng của ông Nguyễn Đăng Khiêm là một điển hình của địa phương. Còn bản thân ông Khiêm là một người chịu khó, sáng tạo, dám nghĩ dám làm đáng để nhiều nông dân khác học hỏi để phát triển kinh tế.

Bài, ảnh: Hồng Hoa
 


.