Cựu chiến lược gia trưởng của ông Trump bị bắt

09:08, 21/08/2020
.
Cựu chiến lược gia trưởng của Tổng thống Donald Trump, ông Steve Bannon, đã bị bắt vì bị nghi đã bỏ túi tiền gây quỹ ủng hộ dự án xây tường biên giới phía nam.
 
Truyền thông Mỹ đưa tin, cơ quan công tố liên bang New York ngày 20/8 đã cáo buộc ông Bannon và 3 người khác với cáo buộc lừa đảo các những nhà tài trợ hàng trăm nghìn USD trong một dự án gây quỹ nhằm ủng hộ việc xây bức tường biên giới ở phía nam nước Mỹ giáp Mexico. 
Cựu cố vấn Nhà Trắng Steve Bannon (Ảnh: Reuters)
Cựu cố vấn Nhà Trắng Steve Bannon (Ảnh: Reuters)
Ông Bannon, 66 tuổi, bị bắt vào cùng ngày khi đang ở trên một chiếc thuyền tại bờ đông Connecticut. Ông dự kiến sẽ ra hầu tòa ở New York vào cùng ngày.
 
Bốn nghi phạm bị cáo buộc đã sử dụng hàng trăm nghìn USD ủng hộ cho phong trào trực tuyến mang tên “Chúng ta xây tường” để chi tiêu cá nhân. Ông Bannon và một nghi phạm có tên Brian Kolfage đã nói với những người đóng góp rằng phong trào - vốn đã gây quỹ được 25 triệu USD - là một tổ chức tình nguyện và “100% ngân sách chúng ta quyên góp được sẽ được sử dụng để thực hiện nhiệm vụ và mục đích đã đề ra”.
 
Tuy nhiên, theo các công tố viên, ông Bannon bị cáo buộc đã chi hơn 1 triệu USD từ số tiền gây quỹ để “bí mật” chuyển cho ông Kolfage, và tiêu hàng trăm nghìn USD cho chi phí cá nhân. Trong khi đó, ông Kolfage bị nghi đã sử dụng 350.000 USD để tiêu vào việc riêng.
 
Ông Bannon, Kolfage và 2 nghi phạm Andrew Badolato cùng Timothy Shea bị cáo buộc tội âm mưu lừa đảo và tội âm mưu rửa tiền.
 
Hồi tháng 2, truyền thông Mỹ đưa tin chiến dịch “Chúng tôi xây tường” đã liên hệ với chính quyền Mỹ về kế hoạch xây tường biên giới phía nam và ủng hộ ngân sách cho chính phủ Mỹ.
 
Nhà Trắng từ chối đưa ra bình luận về các nghi vấn chống lại ông Bannon.
 
Ông Bannon từng là một nhân vật có tầm ảnh hưởng trong Nhà Trắng và giữ chức chiến lược gia trưởng. Ông bị ông Trump sa thải hồi tháng 8/2017 vì đưa ra những tuyên bố trái ngược với “ông chủ” Nhà Trắng về vấn đề Triều Tiên. Trước đó, ông Bannon đã hỗ trợ ông Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.
 
Theo Đức Hoàng/Dân Trí

.