Mỹ - Nhật tập trận trên biển

04:08, 20/08/2020
.
Trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung leo thang, Mỹ và Nhật Bản tiến hành tập trận ở biển Hoa Đông, gửi thông điệp mạnh mẽ, cứng rắn đến Trung Quốc.
Nhằm chuyển tải thông điệp cứng rắn đến Trung Quốc, trong tuần này, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và quân đội Mỹ tổ chức các cuộc tập trận liên hợp, sử dụng nhiều tàu chiến, máy bay ném bom hạng nặng, máy bay chiến đấu tiên tiến và tàu sân bay ở vùng biển và không phận gần Nhật Bản. 
Mỹ - Nhật tập trận trên biển, gửi thông diệp cứng rắn tới Trung Quốc. (Ảnh: Lực lượng Không quân Mỹ)
Mỹ - Nhật tập trận trên biển, gửi thông diệp cứng rắn tới Trung Quốc. (Ảnh: Lực lượng Không quân Mỹ)
Hôm 19/8, Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản và Hải quân Mỹ thông báo đã kết thúc 4 ngày huấn luyện chung giữa tàu khu trục Ikazuchi thuộc Lực lượng phòng vệ trên biển (MSDF) của Nhật Bản cùng tàu sân bay USS Ronald Reagan và nhóm tấn công ở vùng biển Hoa Đông.
 
Tàu sân bay USS Ronald Reagan trước đó cũng đã tiến hành huấn luyện tổng hợp chung với 2 máy bay ném bom B-1B của Không quân Mỹ, được điều động từ Căn cứ Không quân Dyess ở Texas.
 
Đề cập đến mối quan hệ của Mỹ với các đối tác như Nhật Bản, sĩ quan chỉ huy của tàu sân bay USS Ronald Reagan hôm 19/8 cho biết, làm việc cùng nhau là chìa khóa quan trọng đối với “Chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.
 
“Sự hợp nhất liền mạch với các đồng minh của chúng tôi đảm bảo một lực lượng toàn cầu linh hoạt và mạnh mẽ, đáp ứng lời kêu gọi các hoạt động tác chiến nhanh chóng và bền vững từ biển”, Đại úy Pat Hannifin, chỉ huy của tàu sân bay USS Ronald Reagan, cho hay.
 
Trong đợt huấn luyện chung giữa Mỹ và Nhật Bản hôm 18/8 có tổng cộng 20 máy bay chiến đấu của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản, phối hợp với 3 máy bay ném bom B-1B và 15 máy bay chiến đấu của Mỹ, trong đó cả những chiếc F-35B tiên tiến, diễn tập bay trong 24 giờ.
 
Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Mỹ cũng cho biết, 2 máy bay ném bom tàng hình B-2 được triển khai tới Cơ sở hỗ trợ Hải quân Diego Garcia đã tiến hành huấn luyện chiến thuật tương tác chung ở Ấn Độ Dương.
 
Cũng trong ngày 18/8, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono đã gặp Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản, Kong Xuanyou, yêu cầu Bắc Kinh kiềm chế các hoạt động quân sự xung quanh đảo Senkakus/Điếu Ngư. Cuộc gặp diễn ra sau khi Nhật Bản vào tháng trước cáo buộc tàu chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần xâm phạm lãnh hải xung quanh quần đảo Senkakus/Điếu Ngư.
 
Đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono cảnh báo, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) sẽ đáp trả nếu các tàu của chính phủ Trung Quốc tiếp tục tăng cường các hoạt động xung quanh Senkakus.
 
Truyền thông Nhật Bản đưa tin, Tokyo đã tăng cường hiện diện Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) tại vùng biển tranh chấp để đáp trả việc các tàu chấp pháp hàng hải của Trung Quốc đi vào lãnh hải của nước này. Các nhà quan sát cho rằng, quyết định của Tokyo có thể khiến Bắc Kinh có các hành động tương tự, khiến căng thẳng leo thang, tăng nguy cơ đầu quân sự giữa hai nước.
 
Quy mô và cường độ của các cuộc tập trận chung vừa qua giữa Mỹ và Nhật Bản là rất lớn và diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Trung - Mỹ tiếp tục gia tăng do các lo ngại về an ninh, kinh tế và nhân quyền. Theo các phân tích, động thái này cho thấy cam kết của Washington đối với đồng minh Nhật Bản.
 
Trong nỗ lực để củng cố cam kết của Mỹ đối với đồng minh Nhật Bản, Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Nhật Bản ngày 29/7 đã cho biết sẽ giúp Tokyo giám sát các hành vi xâm nhập nhiều “chưa từng thấy” của tàu Trung Quốc trên biển.
 
Theo Kông Anh/VTC.vn
 

 


.