Đại sứ Trung Quốc tại Israel đột tử tại nhà riêng

06:05, 17/05/2020
.
Đại sứ Trung Quốc tại Israel Du Wei được phát hiện đột tử tại nhà riêng ở ngoại ô Tel Aviv hôm 17.5. Cảnh sát đã mở một cuộc điều tra về cái chết của đại sứ.
 
Đại sứ Trung Quốc tại Israel Du Wei. Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc
Đại sứ Trung Quốc tại Israel Du Wei. Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc
Tờ Haaretz của Israel đưa tin, Đại sứ Du Wei, 58 tuổi, được phát hiện đã chết trên giường và dường như chết trong khi ngủ. Ông bỏ lại vợ và một người con trai. Ông Du Wei được bổ nhiệm làm Đại sứ Trung Quốc tại Israel vào tháng Hai năm nay.
 
Các báo cáo ban đầu nói rằng không có dấu hiệu bạo lực nào trên cơ thể ông Du Wei. Dịch vụ sơ cứu Magen David Adom cho biết nguyên nhân cái chết dường như là do sự cố về tim.
 
Quan chức cao cấp Bộ Ngoại giao Israel Yuval Rotem nói rằng ông đã nói chuyện với Phó Đại sứ Trung Quốc Dai Yuming để bày tỏ lời chia buồn và sẽ giúp Đại sứ quán Trung Quốc bất cứ điều gì cần thiết.
 
Hôm 15.5, Đại sứ quán Trung Quốc tại Israel đã đáp trả những lời chỉ trích của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong chuyến thăm Israel tuần trước, gọi những nhận xét của ông rằng Trung Quốc che giấu thông tin về COVID-19 là "vô lý”.
 
Đại sứ quán cũng đề cập đến cảnh báo của ông Pompeo đối với Israel liên quan đến các khoản đầu tư của Trung Quốc vào nước này. Trong chuyến thăm hôm 13.5, ông Pomeo nói rằng các khoản đầu tư như vậy có thể gây ra rủi ro an ninh, đặc biệt là trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng.
 
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Makor Rishon hồi tháng 4, ông Du Wei cho biết sau khi chấp nhận vị trí đại sứ, ông đã bay tới Israel vào giữa tháng Hai và cách ly 14 ngày. Vào cuối tháng 3, ông đã bắt đầu nhận nhiệm vụ đại sứ. Vì đại dịch, ông Du Wei chưa gặp Tổng thống Israel Reuven Rivlin như thông lệ.
 
"Tôi nhận nhiệm vụ trong bối cảnh đặc biệt khi Trung Quốc đang chiến đấu chống lại COVID-19. Ngay sau khi tôi đến vào ngày 15.2, tôi đã tự cách ly tại nhà 14 ngày. Trong thời gian đó, tôi đã không bước ra khỏi nơi cư trú một bước, cũng như không có bất kỳ liên hệ trực tiếp nào với các đồng nghiệp ở Đại sứ quán của tôi. Tôi chỉ muốn gửi một thông điệp tới tất cả bạn bè Israel rằng Trung Quốc là một quốc gia có trách nhiệm, tuân thủ luật lệ và đáng tin cậy" - ông Du Wei nói với tờ Makor Rishon.
 
Theo Khánh Minh/LĐO
 

.