Trung Quốc: Nhà khoa học chỉnh sửa gen người bị kết án 3 năm tù

08:12, 30/12/2019
.
Ngày 30-12, Tòa án nhân dân quận Nam Sơn, thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) đã ra phán quyết đối với Hạ Kiến Khôi, người tự nhận lần đầu tiên trên thế giới chỉnh sửa gen thành công đối với 2 bé gái sinh đôi.
 
 Ông Hạ Kiến Khôi.
Ông Hạ Kiến Khôi.
Theo đó, ông Hạ Kiến Khôi bị kết án 3 năm tù và nộp phạt 3 triệu nhân dân tệ (khoảng 422.000 USD). Cũng trong phiên tòa xét xử vụ thực hiện chỉnh sửa gen người bất hợp pháp, nhà khoa học Zhang Renli bị kết án hai năm tù, nộp phạt 1 triệu nhân dân tệ (khoảng 141.000 USD) và Qin Jinzhou bị kết án 1 năm 6 tháng tù giam, nộp phạt 500.000 nhân dân tệ (khoảng 70.000 USD).
 
Tháng 11 năm ngoái, nhà khoa học Trung Quốc Hạ Kiến Khôi cùng nhóm nghiên cứu đã gây sốc cho cộng đồng thế giới khi tuyên bố về việc chỉnh sửa DNA của một cặp bé gái song sinh từ một người cha dương tính với HIV.
 
Theo ông này, cặp song sinh nói trên được chỉnh sửa gen nhằm ngăn ngừa chúng khỏi bị nhiễm HIV và đây là những đứa trẻ đầu tiên được ra đời từ một bộ gen chỉnh sửa.
 
Tuy nhiên, nghiên cứu này đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ phía chính quyền cũng như giới khoa học trong và ngoài nước. Giới khoa học lo ngại rằng, việc chỉnh sửa phôi thai người có thể tạo ra những đột biến không thể lường trước được, đồng thời vi phạm nghiêm trọng đạo đức và tinh thần khoa học.
 
Vào thời điểm đó, Ủy ban Sức khỏe quốc gia Trung Quốc đã yêu cầu lập tức điều tra về vụ việc này và xử lý nghiêm những người vi phạm.
 
Theo Sputnik

.