Pháp: Giao thông gián đoạn vì đình công

08:12, 30/12/2019
.
Những cuộc đình công trong hệ thống giao thông công cộng ở Pháp phản đối cải cách lương hưu hôm 29-12 đã bước sang ngày thứ 25. Công nhân khẳng định họ tiếp tục gây áp lực với chính phủ.
Mạng lưới giao thông tại Pháp vẫn bị gián đoạn ở Paris và trên toàn quốc vào cuối tuần qua, gây khó khăn cho việc đi lại của những người nghỉ lễ Giáng sinh trở về hoặc đi nghỉ vào dịp năm mới. 
Những người đình công tham gia cuộc biểu tình ở Paris - Pháp hôm 28-12Ảnh: REUTERS
Những người đình công tham gia cuộc biểu tình ở Paris - Pháp hôm 28-12Ảnh: REUTERS
Trước đó, hôm 28-12, những người biểu tình được nghiệp đoàn ủng hộ đã nhận được sự tiếp sức của những người tham gia phong trào Áo vàng chống chính phủ ở Paris, nơi các cuộc đụng độ nổ ra và cảnh sát đã phải xịt hơi cay giải tán. Cơ quan quản lý cho biết chỉ có 6 trong số 10 tàu cao tốc hoạt động vào ngày này. Dù dịch vụ tàu điện ngầm ở Paris Metro đang được cải thiện, song có đến 6 tuyến vẫn hoàn toàn đóng cửa hôm 28-12. Một số tuyến hoạt động cầm chừng trước đó thì đã ngừng hoạt động kể từ khi cuộc đình công nổ ra hồi đầu tháng 12.
 
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron muốn tăng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64 và thay thế 42 chế độ lương hưu riêng biệt bằng một hệ thống duy nhất. Chính phủ Pháp cho biết họ không có kế hoạch thừa nhận các chế độ hưu trí đặc biệt nhưng đã có một số nhượng bộ cho hầu hết các lĩnh vực liên quan đến cuộc đình công.
 
Hôm 28-12, có tin rằng chính phủ Pháp đã nhượng bộ các vũ công ba-lê đang đình công tại Nhà hát Opera Paris. Một đoạn video lan truyền hồi đầu tuần trước cho thấy các vũ công nhảy múa bên ngoài nhà hát của họ. Trước đây, kế hoạch nghỉ hưu đặc biệt cho Nhà hát Opera Paris đã được Vua Louis XIV đưa ra vào năm 1698, cho phép các vũ công nghỉ hưu ở tuổi 42.
 
Thủ tướng Edouard Philippe có kế hoạch tiếp tục đàm phán với các nghiệp đoàn sau kỳ nghỉ lễ. Trong khi đó, theo kênh Deutsche Well (Đức), các nghiệp đoàn đang lên kế hoạch cho một ngày hành động lớn vào ngày 9-1-2020.
 
 
Theo Hoài Vy/NLĐO
 

.