CHDCND Triều Tiên đòi tẩy chay Asiad ở Hàn Quốc

04:07, 18/07/2014
.

Các lãnh đạo thể thao của CHDCND Triều Tiên đe dọa sẽ rút khỏi Asiad 17 tổ chức tại Hàn Quốc vào tháng 9 tới sau cuộc đàm phán bị đỗ vỡ giữa hai quốc gia.
 

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un bắt tay các cầu thủ đội tuyển nữ Triều Tiên. Ảnh: AFP
Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un bắt tay các cầu thủ đội tuyển nữ Triều Tiên. Ảnh: AFP


Hôm 17-7, hai phái đoàn lãnh đạo thể thao của Hàn Quốc và Triều Tiên đã có cuộc gặp gỡ ở làng đình chiến Panmunjom, gần khu vực biên giới. Mục đích của cuộc gặp nhau này là thảo luận về việc chủ nhà Hàn Quốc sẽ đón tiếp đoàn thể thao Triều Tiên đến tham dự Asiad 17 tổ chức tại thành phố Incheon vào tháng 9 tới.

Nhưng Hãng tin KCNA của Bắc Triều Tiên sau đó cho biết cuộc đàm phán đã bị đổ vỡ vì sự can thiệp của Nhà Xanh. Hãng tin KCNA nói: "Sau một thời gian dài, miền Nam (Hàn Quốc) đã ngồi vào bàn đàm phán buổi chiều với một loạt những đòi hỏi vô lý mà họ đã chấp thuận vào buổi sáng".

Hãng tin này còn cho biết thêm, nguyên nhân sự đổ vỡ đàm phán là do phía Hàn Quốc e ngại số lượng CĐV và đội cổ vũ mà họ cử đi tham dự Asiad, bên cạnh đó là việc Hàn Quốc tìm cách hạn chế kích thước lá quốc kỳ mà Triều Tiên sẽ hiển thị ở Asiad 17.

Lo ngại của phía Hàn Quốc có thể đến từ số lượng người tăng đột biến mà Triều Tiên mang đến Asiad. Một quan chức của Hàn Quốc cho biết, phía Triều Tiên đòi mang đến Asiad 700 người, gồm 350 VĐV và 350 người cổ vũ.

Một vấn đề rõ ràng đó là ai sẽ phải chi trả những khoản chi phí cho việc ăn ở của đoàn thể thao quá đông này của Triều Tiên. Phía Seoul đã thể hiện ý định rằng họ sẽ phá vỡ nguyên tắc về việc hỗ trợ chi phí cho đoàn thể thao của Triều Tiên vì muốn phù hợp với những tiêu chuẩn của tài chính.

Theo KCNA, phía Triều Tiên coi thái độ này của Hàn Quốc là "một âm mưu" nhằm lật đổ cuộc đàm phán. "Nếu miền Nam cứ giữ thái độ thách thức như vậy, chúng tôi sẽ phải xem xét lại việc có tham gia Asiad hay không", Hãng tin KCNA nói.

Hồi tháng 5, phía Triều Tiên chỉ thông báo rằng họ sẽ gửi đến Asiad đoàn thể thao gồm 150 VĐV và một đội cổ vũ, nhưng không nói rõ số lượng.

Phía Hàn Quốc chưa có bình luận gì cho vụ việc này, nhưng một quan chức của Hàn Quốc cho biết chính phủ họ đang bối rối vì việc Triều Tiên bỏ về giữa chừng trong cuộc họp.

Hãng tin AFP dẫn lời quan chức này: "Chúng tôi không bao giờ làm khó gì về số lượng người tham ga Asiad của họ. Chúng tôi chỉ muốn biết sự phân biệt giữa các VĐV và người cổ vũ trong đoàn thể thao của họ".

Quan chức này cũng khẳng định rằng phía Hàn Quốc đã đề cập đến vấn đề chi phí, nhưng nhấn mạnh rằng họ vẫn sẵn sàng thảo luận tiếp.

"Triều Tiên đã bóp méo những gì diễn ra như một chiến lược đàm phán của họ", quan chức này nói.
Trong quá khứ,Triều Tiên từng tẩy chay kỳ Olympic 1988 tổ chức tại Seoul. Nhưng ở Asiad 2002 tại Busan (Hàn Quốc), Triều Tiên đã tham gia.


HUY ĐĂNG/Báo Tuổi trẻ


.