Bóng đá hiện đại lên ngôi

08:07, 14/07/2014
.

Thanh Thảo


(Baoquangngai.vn)- Phút thứ 113, khi Andre Schurrle đi bóng như xé từ cánh trái và tạt vào, Mario Gotze đỡ bóng bằng ngực rồi dùng chân trái sút căng vào khung thành, một cú sút “bẻ tay” thủ môn Romero, ghi bàn thắng quí hơn vàng cho Đức, cái phút ấy đã đánh một dấu son chói lọi cho sự lên ngôi của bóng đá hiện đại.

Khởi lên từ Juergen Klinsmann-một cựu ngôi sao tiền đạo đội tuyển Đức, một cầu thủ và một huấn luyện viên trí thức có tư duy chiến thuật hiện đại, bóng đá Đức cấp đội tuyển quốc gia đã kiên trì tự thay đổi mình. Nói đúng hơn, đã có một cuộc cách mạng trong tư duy chiến thuật và lối chơi của đội tuyển Đức, kể cả phong cách chơi bóng của cầu thủ Đức. Tên gọi “cỗ xe tăng Đức” đã lùi về dĩ vãng. Qua hai mùa World Cup, người ta nhận thấy lối chơi của đội tuyển Đức bên cạnh những phẩm chất truyền thống như hợp lý, kiên nhẫn, tập trung… còn xuất hiện ngày càng rõ tư duy chiến thuật mới mẻ, một lối tổ chức và vận hành chiến thuật vừa chặt chẽ vừa phóng khoáng.

 

Tình huống bàn thắng của Mario Goetze ở phút 113. Ảnh Getty
Tình huống bàn thắng của Mario Goetze ở phút 113. Ảnh Getty


Kết hợp với một phong cách chơi bóng nghệ thuật, đẹp, mà vẫn hiệu quả. HLV Joachim Low-người trợ lý thông minh và cần mẫn của Klinsmann-đã trở thành “thuyền trưởng” đưa “con tàu cách tân” của bóng đá Đức tới bờ vinh quang hôm nay, ngay trên “bến cảng Brazil”. Đó là điều tuyệt vời mà chưa đội bóng Châu Âu nào làm được khi World Cup tổ chức ở Châu Mỹ.

Lần thứ tư vô địch thế giới, lại vô địch ngay trên đất nước của vũ điệu samba và bóng đá nghệ thuật, mà vẫn được người hâm mộ Brazil tán thưởng, dù trước đó đã hạ Brazil trong một trận đấu không tưởng với tỉ số kinh hoàng 7-1, đội tuyển Đức đã khiến cả thế giới bóng đá tâm phục khẩu phục. Không chỉ vô địch là cao nhất, mà cái cách đội Đức vô địch hôm nay mới thực sự đáng kể.

HLV Joachim Low đã cho vận hành một đội tuyển kết hợp hài hòa giữa ba tuyến, và cách chơi tấn công luôn uyển chuyển, thay đổi, điều chỉnh tùy vào đối thủ, tùy vào hoàn cảnh, và tùy vào lực lượng của chính mình, để tạo một sự tương thích từ bên trong của đội tuyển. Hai cầu thủ góp công làm nên bàn thắng vàng trước Argentina là kết quả của sự điều chỉnh: họ đều vào sân từ ghế dự bị. Nhưng Goetze là một tài năng trẻ xuất chúng của bóng đá Đức hôm nay, còn Schurrle đã chơi xuất sắc ngay tại World Cup này.

Trong tay HLV Low quả là còn những quân bài ‘siêu dự bị” có thể làm thay đổi cục diện trận đấu. Argentina không hề là một đối thủ dễ chơi và dễ xơi, nhưng đội Đức đã chứng tỏ sự vượt trội trong sự vận hành sáng tạo của cả đội bóng, và đã chơi “trên cơ” Argentina trong tư duy chiến thuật, trong sự vận hành nhịp nhàng và cân bằng cả ba tuyến.

Đó là lối chơi mà bất cứ cầu thủ tấn công nào cũng có thể gây nguy hiểm cho đối phương, và bất cứ cầu thủ phòng ngự nào cũng có thể trở thành chốt chặn cuối cùng. Argentina chơi phòng ngự phản công, nhưng chiến thuật hợp lý này của họ vẫn đậm chất cổ điển, còn đội Đức thì bên cạnh sự hợp lý, họ còn chơi một thứ bóng đá rất khó lường, một thứ “bóng đá mở”, nó là kết quả của một hệ thống vận hành khoa học, là thành quả của tư duy và cả những phương pháp, những phương tiện kỹ thuật cao.

Có thể gọi lối chơi này là “hậu hiện đại” không nhỉ? Dù là gọi bằng tên gì, thì sau gần 8 năm, đội tuyển Đức hôm nay đã chơi một thứ bóng đá như thế, và đã thắng tại World Cup Brazil với một kết quả không thể thuyết phục hơn. Messi và đội tuyển Argentina đã chơi hết sức mình, nhưng họ không thể vượt qua, không phải “cỗ xe tăng Đức” mà là “lối vận hành hiện đại Đức”, một lối vận hành rất mềm, nhưng rất hiệu quả. /.        
 


.