Thua Iran 4-15, tuyển futsal VN chia tay Giải futsal châu Á 2014

08:05, 07/05/2014
.

Trước đối thủ quá mạnh, đội tuyển futsal VN đã không thể làm nên điều bất ngờ nhưng vẫn khiến khán giả nhà mãn nhãn với nỗ lực hết mình trong trận thua Iran với tỷ số 4-15 ở tứ kết Giải futsal châu Á diễn ra tối ngày 6-5 tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TPHCM)
 

Iran (áo trắng) hoàn toàn lấn lướt trước tuyển futsal VN. Ảnh: N.K
Iran (áo trắng) hoàn toàn lấn lướt trước tuyển futsal VN. Ảnh: N.K


Không có gì khó hiểu khi các học trò HLV Bruno Formoso buộc lòng phải chủ động chơi phòng ngự triệt để ngay từ khi bắt đầu trận đấu. Nhưng hàng phòng ngự kín kẽ của VN chỉ đứng vững được trước một đối thủ vượt trội về sức mạnh, thể hình lẫn kỹ thuật trong khoảng hơn 2 phút. Với sức rướn mạnh mẽ, các cầu thủ Iran hầu như giành chiến thắng trong mọi pha đối đầu và họ đã ghi được bàn mở tỷ số nhờ lợi thế này.

Phút thứ 3, nhận bóng từ một đường chọc khe đột phá của đồng đội, cầu thủ mang áo số 15 Hossein Tayebin của Iran trong tư thế không thật sự thuận lợi vẫn đủ sức rê bóng qua thủ môn Phước Anh và ghi bàn từ một cú sút góc hẹp, mở tỷ số cho Iran.

Đến lúc này tài năng của HLV Bruno Formoso mới được tỏ rõ khi các học trò của ông chỉ hơi tỏ ra hoảng loạn trong khoảng hơn một phút và nhanh chóng bình tĩnh lấy lại thế trận. Bằng sự linh hoạt của các cá nhân và khả năng phối hợp nhuần nhuyễn đầy sáng tạo, VN mới chính là đội bóng chơi áp đảo và tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn những phút sau đó. Đáng kể nhất là hai tình huống ở phút thứ 6 và phút thứ 9 khi phải nhờ đến tài năng của thủ môn và cột dọc cứu thua, Iran mới tránh khỏi việc bị gỡ hòa.

Giữa lúc đang hưng phấn thì VN bất ngờ lãnh một bàn thua thứ 2 khi ở phút thứ 11, từ một cú sút xa khá căng của đối thủ, thủ môn Phước Anh đẩy bóng ra đúng ngay vị trí của Tayebi và cầu thủ này ghi bàn thắng nhân đôi cách biệt bằng một cú sút xỏ kim khéo léo. Vài chục giây sau đó, Iran nâng tiếp tỷ số lên 3-0 khi thủ môn Phước Anh lúng túng chụp hỏng sau một cú dứt điểm không quá nguy hiểm của đối thủ.

Nhưng rồi sự nỗ lực của các cầu thủ VN cũng được đền đáp ở phút thứ 12. Từ pha đột phá giữa sân, Phạm Đức Hòa tung ra một cú sút xa táo bạo khiến thủ thành Iran phải cản phá đưa bóng dội ra đúng vị trí của Phùng Trọng Luân và cầu thủ số 7 dễ dàng đệm bóng vào lưới, ghi bàn thắng đầu tiên cho đội chủ nhà.

Nhưng đáng tiếc chỉ 3 giây sau đó, Iran đã lập lại cách biệt khi triển khai tấn công thần tốc và ghi bàn nâng tỷ số lên 4-1 từ một pha phối hợp đẹp mắt ở cánh phải. Trước khi hiệp 1 kết thúc, đội khách có thêm một bàn thắng nữa vào phút thứ 15.

Bước sang hiệp 2, Iran chủ động chơi chậm để giữ sức và điều này đã tạo cơ hội phản công cho đội chủ nhà khi các cầu thủ VN liên tục giành chiến thắng trong các tình huống tranh chấp bóng. Phút 23, Lý Khánh Hưng đoạt bóng thành công từ giữa sân và bình tĩnh tung ra cú sút xa tung lưới đối thủ, rút ngắn tỷ số còn 2-5 cho đội nhà. Dù vậy, các cầu thủ Iran với bản lĩnh dày dạn của mình đã nhanh chóng củng cố lại thế trận và ghi liền 3 bàn thắng chỉ trong phút 25. Đến lúc này, VN hoàn toàn vỡ trận và phải lãnh thêm 7 bàn thua nữa trước khi trận đấu kết thúc.

Dù vậy, những nỗ lực tấn công không mệt mỏi của VN cũng được đền đáp phần nào với các bàn thắng của Phùng Trọng Luân vào phút thứ 28 và Phạm Thành Đạt phút 34.

Chung cuộc, VN thua Iran với tỷ số 4-15 và chấp nhận dừng bước ở vòng tứ kết Giải futsal Châu Á 2014.


HUY ĐĂNG/Báo Tuổi trẻ


.