Bóng đá Việt Nam sau thành công ở AFC Cup 2014: Hai nửa nỗi niềm

03:05, 18/05/2014
.

Bóng đá Việt Nam đã có một tuần thành công tại AFC Cup với việc cả Hà Nội T&T lẫn The Vissai Ninh Bình đều vượt qua vòng đấu loại trực tiếp đầy thuyết phục để lọt vào tứ kết. Nhưng hậu thành tích trên, chỉ có Hà Nội T&T thực sự vui mừng, còn ở The Vissai Ninh Bình là sự mòn mỏi chờ ngày giải thể.
 

Niềm vui của Hà Nội T&T khi dễ dàng giành chiến thắng trước Nay Pyi Taw. Ảnh: TT&VH
Niềm vui của Hà Nội T&T khi dễ dàng giành chiến thắng trước Nay Pyi Taw. Ảnh: TT&VH


Lọt vào vòng tứ kết là thành công lớn nhất của cả Hà Nội T&T lẫn The Vissai Ninh Bình. Với Hà Nội T&T, họ đã phải trải qua những thất bại từ lần dự giải trước để rồi mùa này dạn dày kinh nghiệm thi đấu ở sân chơi châu lục. Với cách làm bóng đá theo hướng lâu dài, đội bóng Thủ đô đang từng bước gây dựng danh tiếng ở ngoài biên giới. Vào tứ kết AFC Cup mùa này là kết quả của cách làm, cách nghĩ nghiêm túc khi tham dự sân chơi châu lục của Hà Nội T&T. Tất nhiên, càng vào sâu trong giải đồng nghĩa phải đối mặt nguy cơ chấn thương của cầu thủ, kinh phí dự giải tăng trong khi nguồn thu từ truyền hình, khán giả của Hà Nội T&T hầu như không có gì. Nhưng đội bóng Thủ đô vẫn quyết đạt thành tích tốt nhất tại AFC Cup mùa này như lãnh đạo đội bóng đã nhiều lần khẳng định. Vì vậy, họ đón nhận thành tích vào tứ kết AFC Cup một cách hồ hởi, mừng rỡ.

Trong khi đó, The Vissai Ninh Bình (V.Ninh Bình) lại ở trạng thái khác. Họ cũng từng đặt quyết tâm thi đấu tốt nhất có thể trong lần đầu tham dự AFC Cup. Nhưng vụ cá độ của hàng loạt cầu thủ đội bóng tại trận đấu với Kelantan (Malaysia) tại vòng bảng đã phá hỏng tất cả. Ông bầu đội bóng vốn không còn quá thiết tha với bóng đá đã lập tức có những động thái giải thể đội bóng như: không đôn các cầu thủ trẻ lên thay thế số cầu thủ tham gia cá độ, V.Ninh Bình không tiếp tục tham dự Giải vô địch bóng đá chuyên nghiệp quốc gia, các cầu thủ được tạo điều kiện rời đội để chuyển tới các đội bóng khác.

Đội bóng này chỉ đăng ký thi đấu tại AFC Cup nhằm giúp bóng đá Việt Nam tránh án phạt nặng từ LĐBĐ Châu Á. Với lực lượng đa phần là trẻ, chỉ có một số cầu thủ có kinh nghiệm và cầu thủ ngoại, V.Ninh Bình đã gây bất ngờ với chiến thắng trước Yangon United ở lượt cuối vòng bảng. Và khi nhiều người nghĩ rằng, V.Ninh Bình sẽ chính thức giải thể sau trận đấu với Churchill Brothers (Ấn Độ) tại vòng đấu loại trực tiếp vào ngày 14-5 thì V.Ninh Bình lại thắng tới 4-2. Đó là chiến thắng khiến người trong cuộc như HLV Nguyễn Văn Sỹ cũng cảm thấy khó tin. Chiến thắng ấy khiến V.Ninh Bình phải hoãn ngày giải thể chính thức và chờ đến tháng 8, sau trận tứ kết.

Vấn đề là từ nay đến đó, lực lượng của V.Ninh Bình sẽ ra sao khi những trụ cột còn lại cũng rục rịch rời đội? Trung vệ Phước Tứ tới B.Bình Dương, Danh Ngọc có thể đến Thanh Hóa, còn Lê Văn Thắng cũng đang chờ chuyển nhượng. Trong đội hình V.Ninh Bình đến lúc đó may ra chỉ còn Phạm Văn Quyến, người đã khẳng định sẽ ở lại V.Ninh Bình thi đấu tứ kết AFC Cup. Rồi kinh phí cho đội bóng sẽ ra sao vì nhiều nguồn tin cho hay, các cầu thủ còn chưa nhận được những khoản thưởng đã được hứa trước đây.

Nhiều người đã le lói hy vọng lãnh đạo V.Ninh Bình sẽ nghĩ lại ý định giải thể đội bóng sau khi thấy các cầu thủ nhà thi đấu đầy thuyết phục tại hai trận đấu vừa qua ở AFC Cup dù biết là điều này khó xảy ra. Trước mắt, đội bóng đất Cố đô vẫn ở trong trạng thái chờ đến ngày giải thể. Đấy là nỗi buồn khó tả cho một đội bóng từng gây nhiều chú ý trong làng bóng đá Việt Nam kể từ khi ra đời.


Theo Minh Quang/Hà Nội mới


.