Hoàng Thanh Trang đăng quang giải cờ vua châu Âu

02:08, 04/08/2013
.

Trận hòa ngoạn mục trước Viktorija Cmilyte (Lithuania, elo 2.497) giúp cựu số 1 cờ vua nữ Việt Nam Hoàng Thanh Trang (elo 2.467) lần đầu đăng quang giải cờ vua vô địch châu Âu, kết thúc vào đêm 3.8 tại Belgrade (Serbia).

TIN LIÊN QUAN

 

  Hoàng Thanh Trang (trái) trong ván cuối - Ảnh: Belgrade2013
Hoàng Thanh Trang (trái) trong ván cuối - Ảnh: Belgrade2013


Mục tiêu tìm kiếm trận hòa trước Cmilyte để chắc chắn đăng quang tưởng chừng dễ nhất là khi Thanh Trang cầm quân trắng với lợi thế đi đầu. Tuy nhiên, diễn biến ván đấu cho thấy Thanh Trang có dấu hiệu căng cứng tâm lý, để đối thủ dồn cờ tấn công liên tục.

Ngay khi vào thế cờ tàn, diễn biến vẫn khó lường với bất lợi luôn thuộc về Thanh Trang. Ở những nước đi “sinh tử” đó, Thanh Trang đã thể hiện bản lĩnh của mình, buộc Cmilyte bắt tay hòa sau 59 nước đi.

Trận hòa trên giúp Thanh Trang có thành tích bất bại với 9 điểm sau 11 ván đấu, lần đầu đăng quang ngôi vô địch châu Âu. Đây là thành tích không thể thuyết phục hơn bởi trên hành trình đến ngôi vô địch, Thanh Trang lần lượt vượt qua cả đương kim vô địch Gunia (Nga) lẫn các cựu vô địch châu Âu như Kosteniuk (Nga), Lagno (Ukraine)…

 

Tân vô địch châu Âu Thanh Trang đưa ra mục tiêu sẽ vô địch thế giới - Ảnh: Belgrade2013
Tân vô địch châu Âu Thanh Trang đưa ra mục tiêu sẽ vô địch thế giới - Ảnh: Belgrade2013


“Hôm nay, giấc mơ gần 30 năm chơi cờ của tôi đã thành sự thật. Với danh hiệu này, tôi đang nghĩ đến giấc mơ khác: trở thành nhà vô địch thế giới”, Hoàng Thanh Trang thổ lộ sau khi trở thành kỳ thủ gốc châu Á đầu tiên đăng quang ngôi vô địch châu Âu.

Cựu số 1 Việt Nam cũng chia sẻ bí quyết mang đến thành công của cô là bình tĩnh, giữ được thăng bằng trong từng trận đấu và xuyên suốt giải đấu. Với Thanh Trang, giải đấu chỉ kết thúc khi hoàn tất nước đi cuối cùng.

Dấu ấn lớn mà Thanh Trang mang lại ở giải năm nay là khả năng đánh cờ tàn rất tốt. Hầu hết các trận đấu tại giải, Thanh Trang đều đánh bại đối thủ khi đưa về thế cờ tàn.
 

Theo Hoàng Quỳnh/Thanh Niên Online
 


.