Lê Quang Liêm vô địch SPICE Cup ngoạn mục

10:10, 26/10/2011
.

Kỳ thủ Lê Quang Liêm đã vô địch giải SPICE Cup năm nay một cách ngoạn mục sau khi thắng kỳ thủ dẫn đầu Leiner Dominguez ở ván đấu cuối cùng diễn ra rạng sáng nay 26/10 (giờ VN).

Trước ván cuối cùng, Lê Quang Liêm đang xếp thứ 3 với 14 điểm, kém Leiner Dominguez đúng 1 điểm. Chỉ có chiến thắng ở ván cuối cùng trước chính Dominguez, Lê Quang Liêm mới giành ngôi vô địch. Đây là đối thủ đã thắng Liêm ở lượt đi.

Lê Quang Liêm nhận chức vô địch
Lê Quang Liêm nhận chức vô địch
 
Lê Quang Liêm đã chuẩn bị rất kỹ càng cho trận đấu này, từ đấu pháp cho đến tinh thần khi anh chủ động cầm hòa kỳ thủ Ray Robson ở ván thứ 9. Có lợi thế cầm quân trắng (đi trước), Lê Quang Liêm đã tạo ra một thế trận thuận lợi ngay từ khi khai cuộc.

Leiner Dominguez vốn là kỳ thủ không giỏi tính toán trung cuộc (ván cờ thường được chia ra làm ba giai đoạn: khai cuộc, trung cuộc và tàn cuộc) nên đã có một nước đi không chính xác ở nước 17, tạo điều kiện thuận lợi cho Lê Quang Liêm tấn công mạnh mẽ ở giai đoạn tàn cuộc để giành thắng lợi sau 29 nước.

Với 3 điểm có được từ trận thắng này, Lê Quang Liêm đã vượt qua Leiner Dominguez trên bảng xếp hạng khi có được 17 điểm, giành chức vô địch SPICE Cup ngay lần đầu tham dự. Dominguez (Cu Ba) và George Meier (Đức) có cùng 15 điểm xếp cùng vị trí thứ 2. Đứng thứ 4 là Ray Robson (Mỹ) có 11 điểm. Xếp áp chót là Sebastian Feller (Pháp) khi có được 9 điểm. Đứng cuối cùng là Yuri Shulman (Mỹ) với 7 điểm.

Đây là chức vô địch giải đấu quốc tế danh giá thứ 2 của Lê Quang Liêm trong năm nay, sau danh hiệu tại giải Aeroflot đầu năm. Dù vô địch, nhưng có thể nói phong độ của Lê Quang Liêm tại giải này không thật sự tốt. Ngay cả số elo của Liêm cũng giảm khoảng 2 elo. Năm sau, Lê Quang Liêm sẽ trở lại SPICE Cup để bảo vệ ngôi vô địch. Sau giải đấu này, Lê Quang Liêm sẽ về nước để chuẩn bị cho SEA Games 26.

Theo Bưu điện Việt Nam

.