Công trình "Người mẹ thắp lửa": Nỗi niềm chờ mong

09:12, 20/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 17.1.2016, tại huyện Lý Sơn, Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng với chính quyền địa phương đã tổ chức đặt viên đá khởi công Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa với tượng đài trung tâm có tên "Người mẹ thắp lửa". Công trình này nhằm tri ân đối với những thế hệ đi trước của đất nước đã ngã xuống để bảo vệ chủ quyền biển đảo Hoàng Sa và Trường Sa của dân tộc, nhưng rồi từ đó đến nay vẫn lặng im.

TIN LIÊN QUAN

Sau gần 3 năm kể từ ngày động thổ xây dựng Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa, với biểu tượng trung tâm là hình ảnh “Người mẹ thắp lửa” trên núi Thới Lới (Lý Sơn), nơi đây cũng chỉ có một hòn  đá xanh với dòng chữ “Nghĩa sĩ Hoàng Sa” được đặt xuống tại lễ khởi công. Từ trung tâm huyện Lý Sơn đi về hướng chùa Hang, ngay ở đầu dốc đoạn đường có tấm panô phác thảo

 

Lễ khởi công Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa (17.1.2016).
Lễ khởi công Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa (17.1.2016).
tượng đài đã phai màu theo thời gian. Thấy chúng tôi vạch những vạt cỏ men theo sườn núi để đến nơi đặt viên đá tượng đài, bà chủ quán nước gần đó nói vọng theo: “Lên đó thì phải đi bộ. Lâu nay không thấy ai lên đó cả”. Nơi đặt hòn đá tượng đài cách vệ đường chừng 100m, có đoạn cỏ mọc lút ống chân. Tảng đá lớn còn nguyên màu sáng, nhưng những dòng chữ thì đã mờ phai.

Ngày khởi công khu tưởng niệm, nhiều túi cát được ngư dân của sáu dòng tộc lớn ở Lý Sơn mang về từ Hoàng Sa để đổ xuống chân viên đá, chứa đựng bao tình cảm thiêng liêng của người dân Lý Sơn nói riêng, người dân Việt Nam nói chung đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Tổ quốc. Bây giờ, những lọ cát ấy vẫn còn đó.

Về nguyên nhân chậm triển khai xây dựng, qua điện thoại, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải cho biết: Có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, nên công trình chưa thể tiến hành thi công như kế hoạch ban đầu. Nếu thuận lợi, công trình sẽ khởi động trở lại vào năm 2019.

Tại lễ đặt viên đá cho Khu tưởng niệm, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng lúc đó chia sẻ: Công trình là sự tri ân đối với những thế hệ đi trước của đất nước đã ngã xuống để bảo vệ chủ quyền biển đảo Hoàng Sa và Trường Sa của dân tộc Việt Nam. Đồng thời, việc xây dựng Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa tại núi Thới Lới một lần nữa khẳng định quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam.
 

 

Sau 3 năm, Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa trên núi Thới Lới vẫn chưa tiến hành thi công.
Sau 3 năm, Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa trên núi Thới Lới vẫn chưa tiến hành thi công.
Công trình có ý nghĩa giáo dục cho thế hệ mai sau về tinh thần quật cường của bao lớp cha ông đã không tiếc máu xương trong việc xác lập, bảo vệ, khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đây là công trình văn hóa, là nơi để đồng bào ta trong và ngoài nước đến thăm viếng, ngưỡng vọng, tưởng nhớ và tri ân các thế hệ người con đất Việt đã hiến dâng thân mình cho công cuộc xác lập, thực thi bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Có lẽ vì thế mà từ nhiều năm qua, người dân Lý Sơn nói riêng, người dân cả nước nói chung luôn đau đáu trong lòng với câu hỏi: Bao giờ mới xây dựng công trình "Người mẹ thắp lửa"? Bởi lẽ, đây là một công trình có ý nghĩa thiêng liêng, gắn với tình yêu biển đảo của Tổ quốc trong lòng mỗi người dân Việt Nam.

Lấy ý kiến về Tượng đài “Người mẹ thắp lửa”


Vừa qua (20.11), tại huyện Lý Sơn, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã gặp mặt đại diện các tộc họ có người đi lính Hoàng Sa năm xưa và chính quyền địa phương để lấy ý kiến đóng góp vào phương án thiết kế xây dựng Tượng đài “Người mẹ thắp lửa” thuộc dự án Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa, ở Lý Sơn. Sau khi nghe đơn vị tư vấn trình bày phương án, phần lớn các đại biểu đại diện cho các tộc họ có người đi lính Hoàng Sa năm xưa đều thống nhất cao đối với phương án 2: "Người Mẹ với những người con giơ cao ngọn đèn". Các đại biểu cũng cho rằng, khi đặt tượng đài "Người mẹ thắp lửa" nên hướng ra biển Hoàng Sa; đồng thời điều chỉnh màu sắc, chiều cao tượng đài, hình hài cây đèn, tượng người con trai bên mẹ cho phù hợp với cư dân miền biển.

 


XUÂN BẢO  - TRUNG VIỆT




 


.