Lễ đặt viên đá xây dựng Khu tưởng niệm "Nghĩa sĩ Hoàng Sa"

05:01, 17/01/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 17.1, tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức buổi lễ đặt viên đá, khởi công xây dựng Khu tưởng niệm “Nghĩa sĩ Hoàng Sa”. Công trình được xây dựng trên khuôn viên diện tích gần 2 ha ở phía đông bắc của núi Thới Lới, với tổng kinh phí dự kiến khoảng 70 tỉ đồng, được huy động đóng góp từ các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước. 
 
Đến dự lễ có các đồng chí: Trương Hòa Bình - Chánh án TAND Tối cao; Nguyễn Hòa Binh- Viện trưởng VKSNDTC; Nguyễn Hoài Nam - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Đặng Ngọc Tùng- Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Lê Viết Chữ - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi; lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư và địa phương, cùng đông đảo nhân dân huyện đảo...
 
Khu tưởng niệm
Khu tưởng niệm "Nghĩa sĩ Hoàng Sa"

Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa có tượng đài “Người mẹ thắp lửa” do KTS Trần Văn Dũng - Chủ tịch kiêm Tổng GĐ Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư bất động sản Việt Tín thực hiện, được chọn từ 100 bản vẽ, 5 mô hình, 21 bộ thuyết minh và đĩa CD mô phỏng công trình của 21 đơn vị, tập thể và cá nhân tham gia, trong cuộc thi phác thảo đồ án thiết kế xây dựng Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa cách đây một năm, do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động..

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Ngọc Tùng- Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN khẳng định: Theo dòng lịch sử, tổ tiên chúng ta đã phát hiện và xác lập chủ quyền tại quần đảo Hoàng Sa. Chính vì vậy, công trình thể hiện sự tưởng nhớ đến tổ tiên – những người khai phá, đặt mốc chủ quyền quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; tưởng nhớ đội hùng binh năm xưa và những người Việt Nam đã từng đến đây làm việc và nằm lại tại các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa. 
 
Cùng với sự tri ân đối với những thế hệ đi trước của đất nước đã ngã xuống để bảo vệ chủ quyền biển đảo Hoàng Sa và Trường Sa của dân tộc; việc xây dựng Khu tưởng niệm Nghĩa sỹ Hoàng Sa tại núi Thới Lới, huyện đảo Lý Sơn một lần nữa khẳng định vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam; đồng thời có ý nghĩa giáo dục cho thế hệ mai sau về tinh thần quật cường của bao lớp cha ông đã không tiếc máu xương trong việc bảo vệ, khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ Quốc.
 
Chương trình Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa do Tổng LĐLĐVN phát động, ngoài việc giúp cho lực lượng kiểm ngư, lực lượng cảnh sát biển thực hiện nhiệm vụ, Chương trình này chủ yếu là giúp đỡ cho ngư dân chúng ta có thể mua lại trang thiết bị ngư cụ, sửa chữa lại tàu và tiếp tục ra khơi bám biển bám ngư trường truyền thống này. 
 
Do đó, tổ chức công đoàn đã, đang và sẽ tiếp tục kêu gọi cả nước ủng hộ, giúp đỡ ngư dân bám biển. Bởi trong công việc mưu sinh hằng ngày ấy, mỗi ngư dân đã trở thành một chiến sĩ bảo vệ chủ quyền vùng biển của tổ quốc. Khi viên đá đầu tiên xây dựng Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa được đặt xuống, tôi tin đây sẽ trở thành nguồn động viên vô cùng thiêng liêng đối với không chỉ ngư dân và nhân dân cả nước. 
 
Tại buổi lễ, ông Đặng Ngọc Tùng đã kêu gọi tất cả các đại biểu cùng nhân nhắn tin với cú pháp HS gửi 1407, mỗi tin nhắn ủng hộ 20 ngàn đồng cho chương trình Nghĩa tình Hoàng Sa.
 
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Viết Chữ- Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh: Lễ đặt viên đá xây dựng Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa tại khu vực núi Thới Lới, huyện đảo Lý Sơn - quê hương của Đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa năm xưa là sự kiện có ý nghĩa sâu sắc, nhằm tri ân, ghi nhận công lao của các dân binh, nghĩa sĩ đã hy sinh trong quá trình xác lập, gìn giữ, bảo vệ chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Tổ quốc.

Hôm nay, chúng ta - thế hệ hậu sinh quyết định đặt viên đá đầu tiên xây dựng Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa. Khu tưởng niệm là cách thể hiện tấm lòng, nghĩa cử của nhân dân cả nước tri ân tiền nhân đã dâng hiến cuộc đời mình để giữ gìn toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam thân yêu; là biểu tượng thắp lên niềm tin son sắt; khẳng định với thế giới và nhắn gửi đến các thế hệ mai sau Hoàng Sa, Trường Sa mãi mãi là máu thịt của Tổ quốc Việt Nam.

Tại buổi lễ, nhiều tổ chức, cá nhân cũng đã tham gia ủng hộ số tiền hơn hơn 14 tỉ đồng, góp sức xây dựng công trình. Đồng thời trong buổi lễ cũng trao hàng trăm phần quà trị giá hàng tỉ đồng cho người dân, học sinh... có hoàn cảnh khó khăn và ngư dân can trường bám biển.
 
Một số hình ảnh tại buổi lễ:
 
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, tỉnh về dự lễ
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, tỉnh về dự lễ
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi lễ
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi lễ

 

Giao lưu với các nhân chứng
Giao lưu với các nhân chứng, các ngư dân...

 

Trao hỗ trợ cho các ngư dân Lý Sơn
Trao hỗ trợ cho các ngư dân Lý Sơn
Đại biểu nhắn tin ủng hộ chương trình
Đại biểu nhắn tin ủng hộ chương trình

 

Những hủ các vàng được lấy về từ Hoàng Sa
Cát vàng được mang về từ Hoàng Sa

 

các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh thực hiện ngi thức đặt đá
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh thực hiện nghi thức đặt viên đá xây Khu tưởng niệm nghĩa sĩ Hoàng Sa.

 

M.Toàn


.