Chuẩn bị các điều kiện tổ chức thi tốt nghiệp THPT

02:07, 08/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra trong hai ngày (9 - 10.8). Đến thời điểm hiện tại, học sinh khối 12 đã hoàn thành chương trình năm học. Hiện nay các trường đang tăng tốc ôn tập và chuẩn bị mọi đều kiện để kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy định.
Đảm bảo cơ sở vật chất
 
Điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là địa phương chịu trách nhiệm toàn diện về tổ chức kỳ thi. Các trường đại học chỉ tham gia khâu thanh tra, giám sát kỳ thi. Ngoài các đoàn thanh tra của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT, lần đầu tiên Thanh tra tỉnh cũng sẽ có các đoàn tham gia thanh tra các khâu của kỳ thi.  
 
Học sinh Trường THPT Lý Sơn ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
Học sinh Trường THPT Lý Sơn ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
“Hiện Sở GD&ĐT đã thành lập các đoàn kiểm tra các điều kiện thành lập điểm thi và UBND tỉnh cũng có quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thi. Về cơ bản, tỉnh ta đã thực hiện các khâu chuẩn bị đúng theo tiến độ do Bộ GD&ĐT quy định, nhằm đảm bảo cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế thi”, Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT) Trần Quang Hồng  nói.
 
Năm nay, Trường THPT số 2 Tư Nghĩa có 324 thí sinh dự thi. Đến nay, nhà trường đã đảm bảo đủ phòng, đủ điều kiện để tổ chức điểm thi theo quy định. Hiệu trưởng Trường THPT số 2 Tư Nghĩa Phạm Văn Liên cho biết: “Đoàn kiểm tra của Sở GD&ĐT đã về trường kiểm tra điều kiện thành lập điểm thi tốt nghiệp THPT. Nhiều năm liền, Sở GD&ĐT đặt điểm thi tại trường. Vì vậy, nhà trường vừa hoàn thành chương trình năm học, vừa chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020”.
 
Tập trung hỗ trợ thí sinh
 
Thí sinh miền núi phần lớn kiến thức còn hạn chế nên các trường đang chú trọng ôn tập cho các em những nội dung cơ bản, đảm bảo yêu cầu xét tốt nghiệp THPT. Theo Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Sơn Tây) Phạm Văn Nam, toàn trường có 103 học sinh lớp 12 và 14 thí sinh tự do. Sau khi hoàn thành chương trình học kỳ II, nhà trường tập trung ôn tập cho các em 8 tuần. Đến cuối tháng 7 này, nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức cho các em thi thử lần 2 để các em làm quen với hình thức thi và tự tin hơn khi bước vào kỳ thi chính thức. Ngoài ra, giáo viên luôn sẵn sàng hỗ trợ học sinh bán trú và những em ở gần trường trong khoảng thời gian tự học.
 
Tại Trường THPT Lý Sơn, học sinh vừa học, vừa ôn tập xuyên suốt trong học kỳ II. Hiệu trưởng Trường THPT Lý Sơn Huỳnh Văn Long cho biết: “Bắt đầu từ tuần 4 của tháng 6, nhà trường tập trung ôn tập cho học sinh. Tuy nhiên, trước đó, nhà trường đã ôn tập theo hình thức "cuốn chiếu" các môn Toán, Văn, Anh vào buổi chiều. Trong thời gian này, nhà trường cũng ôn tập các môn thi tổ hợp”.
 
Trường THPT Lý Sơn cũng tổ chức thi thử và kết hợp với điểm học bạ để xét tốt nghiệp cho học sinh. Qua đó, có 87% thí sinh đỗ tốt nghiệp dựa trên kết quả thi thử do nhà trường tổ chức. Từ kết quả đó, nhà trường cũng thống kê các tổ hợp xét tuyển có tính khả thi để định hướng cho các em làm hồ sơ xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT chính thức, nhà trường tiếp tục tách tổ hợp môn và tư vấn cho các em điều chỉnh nguyện vọng phù hợp. Nhờ vậy, tỷ lệ thí sinh đỗ nguyện vọng 1 vào các trường đại học trên cả nước hằng năm đạt từ 55 - 64%.
 
"Đây là năm thứ hai nhà trường tổ chức điểm thi THPT tại Trường THCS An Vĩnh. Nhà trường đã kiểm tra cơ sở vật chất lần 1 và đã có văn bản gửi UBND huyện Lý Sơn. Sắp tới, Sở GD&ĐT sẽ có đoàn kiểm tra về điều kiện cơ sở vật chất thành lập điểm thi. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tổ chức cho các thầy, cô giáo và học sinh học quy chế thi nhằm đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế thi", thầy giáo Huỳnh Văn Long thông tin.
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 

.