Bắt đầu đăng ký xét tuyển vào đại học bằng học bạ

09:05, 13/05/2020
.
(Baoquangngai.vn) – Học sinh lớp 12 các trường THPT bắt đầu nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường đại học (ĐH) bằng học bạ. Tuyển sinh bằng cách xét học bạ đã mở rộng cánh cửa vào ĐH với học sinh vừa giải tỏa được áp lực tâm lý trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, nhiều học sinh đã hoàn tất việc đăng ký xét tuyển vào các trường đại học khắp cả nước bằng hình thức đăng ký xét tuyển học bạ.

Em Nguyễn Ngọc Sơn, học sinh lớp 12C1 đã nhờ nhà trường photo, ký sao lưu, gởi học bạ đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH FPT, ĐH Văn Lang và sắp tới là ĐH Phạm Văn Đồng.

“Em thấy hình thức xét tuyển này có nhiều thuận lợi với học sinh có học lực trung bình khá, giúp học sinh có cơ hội lựa chọn các trường đại học phù hợp với mình” - Sơn chia sẻ.
 
Em Nguyễn Thị  Mỹ Hằng, học sinh lớp 12C3 cũng vừa gửi học bạ đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng và sắp gửi đến Trường ĐH Phạm Văn Đồng. Hằng cho biết, với phương thức xét tuyển này giúp em thoải mái và tự tin trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.
 
Học sinh rộng cửa vào ĐH bằng hình thức xét tuyển học bạ.
Học sinh rộng cửa vào ĐH bằng hình thức xét tuyển học bạ.
 
Theo Phó Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, thầy Trần Quang Trình, xét tuyển vào ĐH bằng học bạ có lợi cho học sinh. Trường đã hướng dẫn các em chọn nhiều trường, chọn theo thứ tự nguyện vọng, chọn trường theo học phù hợp với khả năng của mình.

Để tạo điều kiện tối đa cho học sinh tham gia xét tuyển vào ĐH bằng hình thức xét học bạ, nhà trường photo học bạ, ký sao lưu ngay tại trường. Các em không phải mất thời gian về địa phương công chứng học bạ.

Cả nước hiện có gần 100 trường ĐH tuyển sinh bằng hình thức xét học bạ. Phương thức xét học bạ để tuyển sinh rất đa dạng. Khi lựa chọn xét tuyển bằng học bạ sẽ tiết kiệm thời gian, chi phí cho thí sinh. Thí sinh cũng có lợi thế về mặt tâm lý, có thể thoải mái và tự tin trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Với những học sinh kết quả học tập giỏi, xuất sắc, các bạn cũng có nhiều cơ hội để lựa chọn vào những trường đại học tốp trên, những ngành đào tạo đang “hot” hiện nay.
 
áp lực
Phương thức này cũng giúp thí sinh giảm áp lực trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Kỳ thi THPT quốc gia 2019.
 
Có trường xét học bạ của 5 kỳ bậc THPT (lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 của lớp 12), có trường xét học bạ của hai năm lớp 10 và 11 hoặc chỉ xét học bạ của năm lớp 11 và học kỳ 1 của lớp 12. Do vậy, thí sinh có thể lựa chọn những môn học có kết quả tốt nhất để đăng ký xét tuyển.

Tại Quảng Ngãi, Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh phân hiệu Quảng Ngãi năm nay tuyển sinh đào tạo bậc ĐH với 6 ngành đào tạo, trong đó, trường dành 55% chỉ tiêu tuyển sinh cho hình thức xét học bạ của 5 kỳ (lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12) vào 6 ngành đào tạo của trường.

Trường áp dụng 3 phương thức xét tuyển vào trường. Đó là xét học sinh giỏi cấp quốc gia, tỉnh, thành phố; xét tuyển bằng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển điểm học bạ 5 kỳ (lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12).

Phó Giám đốc phụ trách Phân hiệu Trường Đại học Công nghiệp TP. HCM tại Quảng Ngãi, thầy Phạm Việt Hùng cho biết, với phương thức xét tuyển học bạ, điểm tổ hợp xét tuyển là 18 điểm trở lên. Trường bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển từ ngày 4.5.2020, đã có nhiều thí sinh khắp cả nước đăng ký xét tuyển vào trường bằng hình thức này.

Tuyển sinh bằng hình thức xét học bạ, thí sinh giảm áp lực điểm số tốt nghiệp THPT nhưng vẫn chọn được ngành nghề phù hợp. Học sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước cũng có cơ hội đến với giảng đường đại học bằng hình thức xét tuyển này.
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 

.