Lý Sơn: Xây trường xong rồi... để đó

10:05, 11/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Được đầu tư xây dựng khá bài bản, nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu học của hàng trăm học sinh bậc học mầm non ở huyện đảo Lý Sơn. Thế nhưng, từ ngày hoàn thành, bàn giao công trình đến nay, hai điểm trường mầm non ở xã An Hải và An Vĩnh (Lý Sơn) vẫn cửa đóng then cài, trong khi các cháu nhỏ phải chen chúc học ở một trường khác.

TIN LIÊN QUAN

Những ngôi trường không có học sinh

Từ tuyến đường trung tâm huyện Lý Sơn, rẽ vào con hẻm gần bên chợ An Hải chừng 100m, sẽ đến điểm Trường Mầm non xã An Hải. Khu đất rộng khoảng 2.000m2, một bên giáp với hai trường học, phía còn lại giáp nhà dân. Cánh cổng trường đóng kín, bên trong sân trường, rác thải, túi ni lông, chai nhựa phủ khắp. Nhiều người dân sống gần trường học cho hay, mỗi khi mưa xuống là khu vực sân trường như một cái ao lênh láng nước.

Dù hàng trăm học sinh bậc học mầm non ở huyện Lý Sơn thiếu nơi học, nhưng hai điểm trường được đầu tư xây dựng hoàn thành vẫn chưa được sử dụng.
Dù hàng trăm học sinh bậc học mầm non ở huyện Lý Sơn thiếu nơi học, nhưng hai điểm trường được đầu tư xây dựng hoàn thành vẫn chưa được sử dụng.


Bà P.T.L, một người dân sống gần điểm Trường Mầm non An Hải cho biết: Trước đây, con em ở xã thiếu nơi học, nên phải học tập trung ở điểm trường chính cách xa nhà. Tại các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, người dân kiến nghị mãi, nên sau đó huyện mới triển khai đầu tư xây dựng trường.

Công trình hoàn thành, ai nấy đều vui, vì nghĩ từ nay con cháu sẽ có chỗ học đàng hoàng. “Nhưng từ ngày công trình hoàn thành đến giờ, không thấy ai đầu tư trang thiết bị và mở cửa đón học sinh vào học cả. Học sinh đã thiếu nơi học, trường xây mới lại bỏ không, quá lãng phí”, bà L bức xúc.

Cách đó không xa, một ngôi trường mầm non khác nằm trên địa bàn xã An Vĩnh có quy mô lớn hơn, cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Được đầu tư 6 phòng học kiên cố, song điểm trường này từ nhiều tháng qua, kể từ ngày hoàn thành, cửa cũng đóng im ỉm. Nhiều hộ dân có con học bậc mầm non bức xúc cho rằng, việc xây trường xong rồi để không là quá lãng phí. Do đó, cần sớm đưa trường vào hoạt động.

Mỗi nơi một lý do

Hai dự án trên do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Lý Sơn làm chủ đầu tư. Đến nay, cả hai công trình này đã hoàn thành việc quyết toán, giải ngân vốn xây lắp cho nhà thầu. Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Lý Sơn Trần Đình Hùng cho biết: Nhu cầu phòng học ở Lý Sơn là rất lớn, nhưng đối với hai phòng học thuộc điểm Trường Mầm non An Hải là do huyện đang thực hiện tinh giảm biên chế, nên thiếu giáo viên đứng lớp.

“Trường chưa có giáo viên để dạy, nên dù công trình xây xong vẫn chưa thể đưa vào hoạt động, chứ không phải do nguyên nhân từ xây dựng. Đến nay, xã An Hải vẫn chưa thể tuyển dụng lao động hợp đồng dạy học tại điểm trường này. Bởi theo quy định, việc trả tiền lương cho giáo viên hợp đồng không sử dụng tiền ngân sách. Hiện tại, ngành giáo dục đang trình bổ sung chỉ tiêu biên chế, khi được bố trí đủ giáo viên, trường sẽ mở cửa hoạt động”, ông Hùng cho biết.

Đối với việc ngập nước và trường xuống cấp, theo ông Hùng thì khi xây dựng công trình, diện tích đất chỉ nằm từ dãy phòng học hiện tại đến mép đường; phần diện tích đất phía sau mới được bàn giao từ Trường Tiểu học An Hải, nên thấp hơn 20cm...

Riêng điểm Trường Mầm non An Vĩnh, sử dụng nguồn vốn tài trợ của Sở GD&ĐT TP.Hồ Chí Minh. Lý do chưa đưa vào sử dụng là do chỉ mới đầu tư phòng học, nhà ăn chưa được đầu tư và thiếu một số trang thiết bị khác, nên không thể tổ chức dạy bán trú được. Huyện đang xin đơn vị tài trợ thêm 1 tỷ đồng, để xây dựng hoàn thành khu nhà ăn và mua sắm trang thiết bị, mới đưa vào sử dụng.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


.