Lý Sơn: Nhiều dự án chậm triển khai

10:04, 10/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư đến với Lý Sơn đầu tư dự án kinh doanh, góp phần tạo diện mạo mới cho huyện đảo này. Thế nhưng, cũng có không ít dự án được giao diện tích đất lớn, nhưng nhà đầu tư chưa triển khai đúng cam kết.

TIN LIÊN QUAN

Lãng phí "đất vàng"

Khu đất rộng 57.000m2 nằm ở thôn Đông, xã An Hải dù đã "qua tay" hai chủ đầu tư, nhưng đã bỏ hoang đúng 10 năm nay. Đầu năm 2009, khu đất này được giao cho Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam để xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Lý Sơn, với tổng vốn hơn 237 tỷ đồng.

Sau gần 5 năm, dự án (DA)  này bị thu hồi, vì có sự thay đổi phương án cung cấp điện cho người dân Lý Sơn bằng cáp ngầm. Đến năm 2014, tỉnh thống nhất chủ trương giao địa điểm này cho Công ty CP Đầu tư phát triển Lý Sơn thực hiện DA Nhà máy Chế biến tỏi đen - chiết xuất tinh dầu tỏi.

Dự án Phân khu phức hợp Sài Gòn - Lý Sơn đang bỏ hoang.
Dự án Phân khu phức hợp Sài Gòn - Lý Sơn đang bỏ hoang.

Tuy nhiên, đã gần 5 năm qua, nhưng chủ đầu tư mới chỉ thực hiện một số hạng mục. Năm 2016, Công ty CP Đầu tư phát triển Lý Sơn tiếp tục xin tỉnh bổ sung, mở rộng DA thành "Dự án chế biến tỏi đen - chiết xuất tinh dầu tỏi kết hợp cung ứng và phân phối vật liệu xây dựng", nhưng tỉnh không chấp thuận đề xuất này.
Hiện tại, huyện Lý Sơn đang tiếp tục kêu gọi đầu tư 16 DA, bao gồm: Siêu thị, khu du lịch (KDL) nghỉ dưỡng hang Câu, KDL biển phía nam xã An Hải, các công trình phục vụ khách tham quan, KDL tổng hợp biển phía bắc và phía nam xã An Vĩnh, KDL bãi biển Mù Cu, KDL và dịch vụ cao cấp tại đảo Bé, khu đô thị và dịch vụ cồn An Vĩnh, nhà máy chế biến thủy sản, nhà máy chế biến hành tỏi... Tuy nhiên, điều người dân mong mỏi không chỉ là kêu gọi đầu tư thật nhiều DA, mà chính quyền huyện cần tăng cường kiểm soát tốt các DA đã có quyết định đầu tư, tránh tình trạng chủ đầu tư chiếm đất, rồi bỏ hoang, gây lãng phí đất đai.

Đến nay, khu đất này vẫn bị bỏ hoang. Theo báo cáo của UBND huyện Lý Sơn, hiện tại chủ đầu tư đang tập trung hoàn thiện một số thủ tục đất đai, xây dựng, để chính thức xây dựng nhà máy trong thời gian đến.

Nhà hàng thành... nhà hoang

Đầu năm 2016, UBND huyện Lý Sơn đồng ý cho ông Trần Lâm Tú, ở TP.Hồ Chí Minh triển khai DA Phân khu phức hợp Sài Gòn - Lý Sơn, với thiết kế gồm một chuỗi nhà hàng, khách sạn tại thôn Đông, xã An Vĩnh. Dự án khởi công xây dựng vào tháng 7.2016 trên diện tích gần 5.000m2.

Tuy nhiên, sau đó DA này bị phát hiện có nhiều sai sót trong thủ tục cấp đất và chưa có phép xây dựng công trình theo quy định, nên bị ngành chức năng và chính quyền địa phương yêu cầu tạm dừng thi công, để thực hiện các bước đầu tư DA theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, từ khi bị đình chỉ xây dựng đến nay đã hơn 2 năm, DA vẫn chưa được triển khai trở lại. Theo Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Nguyễn Quốc Việt, sau khi đình chỉ, chính quyền đã hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện lại các bước thủ tục và giảm diện tích đất giao cho DA xuống còn 3.000m2.

Tuy nhiên, chủ đầu tư chưa tích cực phối hợp điều chỉnh DA, để làm cơ sở tiếp tục triển khai. Hiện tại, các khối nhà cao tầng xây dở dang đã hoang hóa, gây mất cảnh quan. Những hộ dân bị thu hồi đất để thực hiện công trình rất bức xúc, vì diện tích đất canh tác tỏi, hành phải nhường cho DA không phát huy hiệu quả.

Bài, ảnh: THANH NHỊ


.