Vùng đất nghèo hiếu học

04:04, 25/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từng là vùng quê cách mạng, bị địch càn quét, nên sau ngày giải phóng, thôn Minh Quang, xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) như vành đai trắng. Nhưng bằng ý chí vươn lên, đồng lòng của nhân dân và chính quyền, mảnh đất can trường này đã “thay da đổi thịt”, xây dựng được cộng đồng học tập với nhiều gia đình hiếu học và là một trong những chi hội có phong trào khuyến học, khuyến tài nổi bật của TP.Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN


Minh Quang là thôn có tỉ lệ học sinh đỗ đại học hằng năm cao nhất của xã Tịnh Hòa, trung bình mỗi năm có trên 10 em thi đỗ vào các trường đại học công lập. Toàn thôn hiện có 314/467 gia đình được công nhận là gia đình hiếu học cấp xã, 17 gia đình hiếu học cấp thành phố và 3 gia đình hiếu học cấp tỉnh. Dù kinh tế chủ yếu từ nông nghiệp, cuộc sống còn lắm khó khăn, nhưng chuyện học luôn được người dân nơi đây quan tâm.

Ban Thường trực Hội khuyến học xã cùng Chi hội khuyến học thôn Minh Quang thường xuyên bàn bạc, rà soát những em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để kịp thời thăm hỏi, động viên.
Ban Thường trực Hội khuyến học xã cùng Chi hội khuyến học thôn Minh Quang thường xuyên bàn bạc, rà soát những em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để kịp thời thăm hỏi, động viên.


Như gia đình nông dân Phạm Văn Mẫn có 3/5 người con đều tốt nghiệp đại học và có công việc làm ổn định; còn 2 người con hiện đang học THPT. Ông Mẫn, tâm sự: Có học mới thành người, thành tài được, nên dù vất vả, cực nhọc, vợ chồng tôi cũng gắng quyết nuôi 5 đứa ăn học đến nơi đến chốn, để làm người có ích cho xã hội. Giờ 3 đứa đã trưởng thành, còn 2 đứa nữa nhưng vợ chồng tôi cũng luôn theo sát, động viên các cháu chăm chỉ học hành. Để tiếp sức, động viên con em học tập, thôn Minh Quang đã phát động phong trào khuyến học, khuyến tài, đưa phong trào xây dựng xã hội học tập ngày càng đi vào hiệu quả.

Thành lập từ năm 2008, Chi hội khuyến học thôn Minh Quang thực sự là cầu nối để con em xa quê gắn kết, giúp đỡ các thế hệ đàn em tiếp nối truyền thống hiếu học của địa phương. Từ năm 2014 đến nay, trung bình mỗi năm chi hội huy động quỹ hơn 20 triệu đồng và đã trao học bổng, khen thưởng cho các em đạt thành tích cao trong học tập, các em học sinh vượt khó học giỏi; trung bình mỗi năm trao từ 100- 150 suất quà, với tổng số tiền từ 10-15 triệu đồng.

Với mong muốn được tiếp sức, chắp cánh ước mơ cho các em học sinh, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, ngoài việc tặng thưởng, Chi hội khuyến học thôn Minh Quang luôn sâu sát, thường xuyên đến nhà các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để thăm hỏi, động viên, khích lệ việc học tập.

Trưởng thôn, kiêm Chi hội phó Chi hội khuyến học thôn Minh Quang Nguyễn Tiến Tiên, chia sẻ: “Với các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn thì ngoài những phần quà, học bổng về mặt vật chất thì việc động viên tinh thần cũng có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nhiều em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như mồ côi cha, chỉ sống với mẹ thì rất cần sự quan tâm, yêu thương, nâng đỡ từ phía cộng đồng. Với cách làm đó, chi hội đã giúp đỡ được nhiều em tiếp tục nỗ lực vượt khó để đến trường”.

Với những kết quả đạt được trong công tác khuyến học, khuyến tài, Chi hội khuyến học thôn Minh Quang đã được các cấp khen thưởng, nhiều năm liền là chi hội khuyến học tiêu biểu xuất sắc cấp thành phố, cấp tỉnh.

Bài, ảnh: HIỀN THU

 


.