Tăng cường củng cố kiến thức môn tiếng Anh

02:04, 04/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, Quảng Ngãi có đến 3.842 thí sinh bị điểm 0 phần tự luận và điểm trung bình chung của môn này cũng khá thấp. Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, ngành giáo dục đang tăng cường củng cố kiến thức môn tiếng Anh cho các em, nhằm tránh điểm liệt, điểm thấp.

TIN LIÊN QUAN

Kỳ thi THPT quốc gia 2017, ngoài hai môn Toán, Ngữ văn, thí sinh còn phải thi môn tiếng Anh bắt buộc. Theo đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT, môn tiếng Anh phải thi trắc nghiệm. Theo các thầy cô giáo dạy môn tiếng Anh, để làm tốt bài thi trắc nghiệm, học sinh phải nắm vững các kỹ năng.

Cô Nguyễn Thị Thu Vân, tổ phó bộ môn tiếng Anh Trường THPT Chu Văn An (Tư Nghĩa) phân tích: Cấu trúc đề thi minh họa tuy không có phần nghe, nói, nhưng có đầy đủ các dạng câu hỏi đọc hiểu; ngữ pháp; sắp xếp cấu trúc câu... buộc học sinh phải nắm vững ngữ pháp, trau dồi từ vựng, viết tự luận, trang bị kỹ năng làm bài nhanh, chính xác. Từ đầu năm học đến nay, ngoài việc lên lớp theo chương trình, giáo viên còn giúp các em nắm chắc kỹ năng tìm từ khóa trong câu để chọn đúng.

Trường THPT Chu Văn An (Tư  Nghĩa) tăng cường thực hành môn tiếng Anh cho học sinh.
Trường THPT Chu Văn An (Tư Nghĩa) tăng cường thực hành môn tiếng Anh cho học sinh.

 

 Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Minh Trí, cho rằng: Lấp lỗ hổng kiến thức môn tiếng Anh cho các em là cả một quá trình lâu dài. Sở đã tập huấn cho khoảng 1.200 giáo viên dạy môn tiếng Anh về việc thay đổi cách tiếp cận môn học; tập huấn cho tổ chuyên môn nâng cao trình độ, kỹ năng, phương pháp dạy, đánh giá năng lực học sinh, giáo viên... Chỉ đạo các trường, giáo viên bộ môn dạy học cho các em đầy đủ các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết nhằm mục đích không phải đối phó với các kỳ thi, mà để các em học và sử dụng được kiến thức đã học trong tương lai.

Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An Bùi Quốc Dũng cho biết, khả năng tiếng Anh của học sinh trong trường còn nhiều hạn chế. Các em còn thụ động, chưa nghe nhiều, nói nhiều và vận dụng kiến thức đã học.

Để củng cố kiến thức cho các em, trường đã yêu cầu giáo viên bám sát đề thi mẫu, soạn đa dạng các loại đề để ôn tập, nhằm tránh điểm liệt. Trường cũng đã thành lập CLB tiếng Anh để tạo điều kiện cho các em trao đổi, củng cố kiến thức. Trường cũng đã tạo điều kiện cho giáo viên tiếng Anh được bồi dưỡng kiến thức, nâng cao trình độ để đạt chuẩn theo quy định. Giáo viên cũng phải nắm chắc phương pháp dạy học này để áp dụng cho cả học sinh khối 10, 11.

Hiệu trưởng Trường THPT Lý Sơn Huỳnh Văn Long chia sẻ, trường luôn lo lắng khả năng kiến thức môn Toán và tiếng Anh của học sinh. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, điểm số môn tiếng Anh của học sinh trong trường có không quá 10% trên điểm 5, còn lại là dưới trung bình.

Với môn học này, nếu mất kiến thức nền thì các em rất khó để tiếp thu bài mới. Vì vậy, ngay từ đầu năm học, trường đã chỉ đạo tổ bộ môn dạy đến đâu ôn tập đến đó giúp học sinh nắm chắc kiến thức; đồng thời tăng cường tiết dạy để củng cố kiến thức cho các em.

Để thực hành tốt môn tiếng Anh hay bất kỳ bộ môn nào, các thầy cô giáo cũng phải linh hoạt truyền đạt kiến thức; với học sinh phải học chắc, nắm vững kiến thức từ các bậc học, nhất là với bộ môn tiếng Anh.
                      

Bài, ảnh: MAI HẠ

 


.