Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

09:11, 18/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm học mới này, ngành giáo dục huyện Bình Sơn đặt mục tiêu thực hiện có hiệu quả trong quản lý giáo dục, đẩy mạnh việc xây dựng trường chuẩn quốc gia để công tác giáo dục toàn diện đạt hiệu quả.

TIN LIÊN QUAN

Theo ông Phan Văn Trang - Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Bình Sơn, năm học 2016- 2017, toàn huyện có 85 trường với 1.057 lớp và 30.386 học sinh. Riêng các lớp đầu cấp có trẻ 5 tuổi đi học là 2.916 em, học sinh vào lớp 1 là 2.145 em, lớp 6 là 2.470 em.

Sẵn sàng cho mục tiêu

Phòng đã cử cán bộ, giáo viên  học các lớp bồi dưỡng đổi mới phương pháp giảng dạy, quản lý giáo dục và nâng cao trình độ chuyên môn... Ông Phan Văn Trang cho rằng, nhờ công tác đào tạo linh hoạt mà đến nay toàn huyện có 100% giáo viên đạt chuẩn trở lên. Tham mưu UBND huyện bổ nhiệm lại cho 2 hiệu trưởng, bổ nhiệm mới 3 hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, điều động 58 giáo viên đến đơn vị mới để điều hòa chất lượng giáo dục giữa các trường, đảm bảo đúng vị trí việc làm”.

 Xây dựng và thực hiện bếp ăn bán trú tại Trường Mẫu giáo Bình Trung, góp phần giúp nhà trường nâng cao chất lượng, tiến tới đạt chuẩn quốc gia.
Xây dựng và thực hiện bếp ăn bán trú tại Trường Mẫu giáo Bình Trung, góp phần giúp nhà trường nâng cao chất lượng, tiến tới đạt chuẩn quốc gia.

Trong năm 2016, bằng nguồn kinh phí sự nghiệp và vốn tài trợ, các trường đã xây dựng nhiều hạng mục để chống xuống cấp, lồng ghép với xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Năm học này, thầy và trò Trường THCS Bình Hải không còn lo lắng khi phải học trong ngôi trường xuống cấp, hai dãy phòng với 20 phòng học khang trang đã thế chỗ cho những phòng học xiêu vẹo. Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Văn Ấn phấn khởi nói: “Có trường mới, lớp mới đảm bảo, kiên cố, thầy cô và học sinh, phụ huynh an tâm hơn rất nhiều. Cơ sở vật chất đã được cải thiện, nên trong những năm học tới trường sẽ quyết tâm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học”.

Không riêng Trường THCS Bình Hải, từ nguồn kinh phí sự nghiệp, năm nay, huyện Bình Sơn đã đầu tư nâng cấp các hạng mục ở các Trường THCS Bình Chương, Tiểu học số 2 Bình Châu... với kinh phí trên 1 tỷ đồng, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại các trường.

Xây dựng trường chuẩn

Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của năm học 2016 - 2017 ở Bình Sơn là xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Đến cuối năm học 2015 - 2016, số trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện là 41/85 trường.

Về kiểm định chất lượng, huyện có 5 trường tiểu học và THCS đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 2 và Trường THCS Nguyễn Tự Tân (thị trấn Châu Ổ) đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3. Hiện nay, Phòng GD&ĐT huyện chỉ đạo các trường chưa đạt chuẩn xây dựng đề án xây dựng trường chuẩn quốc gia. Trên cơ sở đó, phòng sẽ xây dựng đề án chung cho toàn huyện. Đồng thời tham mưu UBND huyện chỉ đạo cho các phòng ban liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho các trường đạt các tiêu chí theo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT. Riêng trong năm học này, phấn đấu có 6 trường sẽ đạt chuẩn quốc gia.

Trường Mẫu giáo Bình Trung là một trong các trường phấn đấu đạt chuẩn quốc gia trong năm học này. Hiện trường có 2 điểm trường, 10 phòng học đạt chuẩn. Vừa qua, trường đã được đầu tư 300 triệu đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp để xây dựng nhà ăn, thực hiện bán trú.

Năm học 2016 - 2017, Phòng GD&ĐT huyện đề ra phương hướng cụ thể cho từng bậc học. Đối với bậc học mầm non sẽ đổi mới hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trọng tâm”, quan tâm giáo dục trẻ khuyết tật học tập, hòa nhập và phát triển các cơ sở giáo dục mầm non tư thục trên địa bàn huyện. Đối với bậc tiểu học sẽ tổ chức có hiệu quả việc dạy học 2 buổi/ngày, không để học sinh bỏ học và bậc THCS là nâng cao năng lực của giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm lớp, các tổ chức đoàn, đội... trong việc quản lý giáo dục, nhằm đẩy mạnh giáo dục toàn diện cho học sinh.


Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.