Các điểm luyện thi hoạt động hết công suất

09:05, 28/05/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Còn hơn 1 tháng nữa, học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi “hai trong một”. Thời điểm này, các lớp học ôn thi đại học cấp tốc đang vào mùa, không khí trước mùa thi trở nên "nóng" hơn bao giờ hết.

TIN LIÊN QUAN

Sôi động luyện thi cấp tốc
 
Dạo qua một vòng các điểm dạy kèm, dạy thêm trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, chúng tôi nhận thấy khá sôi động, lượng thí sinh khắp các huyện đồng bằng đổ về học khá đông, học trò đang căng mình trước khối lượng kiến thức khổng lồ.
 
Có mặt tại một điểm dạy kèm môn Toán do một thầy giáo đảm nhiệm tại một con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Du, chúng tôi ghi nhận không khí ôn luyện căng thẳng. Trong căn phòng chật chội chưa đầy 10m2, có tới 10 học sinh đang theo học. Vì là dạy kèm cấp tốc nên mỗi nhóm thường trên dưới 10 học sinh và giờ học cũng kéo dài hơn so với bình thường là 1,5 giờ/buổi.
 
Thường thì thời gian học của các nhóm kéo dài cả buổi trong suốt cả tuần. Nhóm học buổi sáng thường bắt đầu từ lúc 5 giờ rưỡi sáng đến 11 giờ trưa, nhóm buổi chiều từ 1 giờ đến 5 giờ chiều. 
 
Cá biệt nhóm học ban đêm bắt đầu từ 5 giờ chiều và rời “lò luyện” từ 11- 12 giờ khuya. Mỗi học sinh sẽ phải bỏ ra khoản học phí không hề nhỏ là 100.000 đồng/buổi học. 
 
 
Các lò luyện thi đang hoạt động hết công suất.
Các lò luyện thi đang hoạt động hết công suất.
 
Một nam sinh là học sinh của Trường THPT Trần Quốc Tuấn đang theo học lớp nhóm học ban đêm tại lò luyện này (xin được giấu tên) tâm sự: Em dự định sẽ xét tuyển đại học theo khối A. Do học lực chỉ ở mức trung bình khá nên các môn xét tốt nghiệp em theo học các thầy cô ở trường, còn các môn xét tuyển đại học em phải “bay” ra ngoài tìm thầy giỏi để học.
 
“Với quyết tâm thi đỗ đại học, đêm nào cũng nửa đêm em mới rời điểm luyện thi. Về đến nhà có hôm chưa kịp thay quần áo đã nằm lăn ra ngủ, tốn tiền còn kiệt sức, nhưng lực học của mình như thế, học ở trường đại trà em không an tâm cho lắm”- nam sinh này nói.
 
Tại điểm luyện thi của một thầy dạy hóa ở một con hẻm của đường Quang Trung đông đúc học sinh theo học quanh năm vào buổi tối, nhưng đến mùa cao điểm, điểm luyện thi hoạt động từ lúc 5 giờ rưỡi sáng.
 
Trò chuyện cùng chúng tôi, một nữ sinh đến từ Trường THPT Võ Nguyên Giáp kể: “Em nghe các anh chị truyền tai nhau đây là thầy nổi tiếng luyện học sinh giỏi và luyện thi đại học nên em theo học từ đầu năm học đến giờ. Trong năm thầy dạy hiệu quả hơn, còn thời gian gần đây, có hôm thầy dạy qua loa, cho tụi em tự học là chính, bài nào khó thầy mới “ra tay”. 
 
Đã vậy thầy bảo tập dậy sớm cho quen, chuyển giờ học từ 5 giờ rưỡi chiều sang 5 giờ rưỡi sáng, em phải thức dậy từ lúc 5 giờ kém 15 phút mới kịp đến lớp. Thức khuya, dậy sớm, vừa học, vừa ngáp dài ngáp ngắn, em định chuyển sang thầy cô khác mà hỏi ở đâu cũng giờ học và giá cả như thế nên thôi.
 
Đã trở thành luật bất thành văn, các điểm luyện thi luôn đồng điệu về khoản đồng loạt tăng giá và rộ trong một tháng trước khi kỳ thi diễn ra. Ngày thường, một khóa học 3 tháng, với thời lượng 1,5 giờ/buổi, mỗi tuần 3 buổi, phụ huynh chỉ mất 800 nghìn đồng, thì nay giáo viên tăng lên 6 buổi/tuần với mức học phí từ 800.000 đến 1 triệu đồng/học sinh.
 
 
Việc ôn thi phải khoa học
Việc ôn thi phải khoa học, không nên nhồi nhét quá mức, không hiệu quả vừa hại đến sức khỏe. Ảnh: Một tiết ôn tập môn Toán tại Trường THPT Trà Bồng.
 
Không nên nhồi nhét quá mức
 
Đây là năm thứ 2, Bộ GD&ĐT tổ chức kỳ thi “hai trong một”, vừa xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng nên nội dung đề thi bám sát cơ bản trong sách giáo khoa, không đánh đố học sinh như những năm thi riêng.
 
Dẫu vậy, thực tế, tâm lý chung của các bậc phụ huynh cũng như bản thân các thí sinh đều không yên tâm nếu không được ôn luyện tại các lớp luyện cấp tốc, dù biết rõ mười mươi chỉ kéo dài chưa đến 1 tháng nên rất khó để nhồi nhét đủ các kiến thức cho các sĩ tử. 
 
Dù người dạy có giỏi đến đâu mà kiến thức của các em bị hổng, thì có luyện bằng trời cũng không thể nào đắp được lỗ hỏng. Đó là chưa kể hệ lụy đến sức khỏe của các em suy giảm, kiệt sức cho những ngày diễn ra kỳ thi, thậm chí không ít thí sinh ngất xỉu ngay tại phòng thi.
 
Theo cô Ngô Thị Kim Ngọc- giảng viên môn Tâm lý giáo dục, Trường ĐH Phạm Văn Đồng, quy luật nhận thức của con người không chịu đựng được thời gian dài, khả năng tập trung từ 45 phút đến 1 giờ, khả năng làm việc của não cũng không thể kéo dài quá 2 giờ, sau đó phải thư giãn.
 
Học phải lấy hiệu quả lên hàng đầu, trong quá trình học, các em cần xen kẽ giữa các môn với nhau chứ không nên học một môn trong thời gian kéo dài, nhồi nhét cơ thể sẽ rất mệt mỏi, não bộ hoạt động quá tải, hệ tâm thần bị ức chế, không hiệu quả, thà học ít mà chất lượng.
 
Giấc ngủ rất quan trọng trong quá trình nghỉ ngơi, các thí sinh phải ngủ đủ, ngủ sâu trong 6- 8 giờ vào ban đêm, bởi vì khi ngủ là lúc các tế bào tâm thần thải độc ra khỏi cơ thể,  phục hồi khả năng sau một ngày học tập căng thẳng.
 
 
 
Bài, ảnh: PV
 

.