Cùng nhau lo chuyện ôn thi

10:03, 17/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 3 tháng nữa mới đến kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 và tuyển sinh ĐH, CĐ, THCN, nhưng từ trung tuần tháng 3, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức  ôn thi cho học sinh.

TIN LIÊN QUAN

Trường chuyên lo từ xa

Ngay từ đầu năm 2016, Trường THPT chuyên Lê Khiết đã lên kế hoạch chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ và THCN. Thầy Trần Đình Vợi – Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Bên cạnh đảm bảo giảng dạy chương trình chính khóa, sau Tết Nguyên đán, trường đã tổ chức ôn tập cho các em 2 buổi/tuần, nhằm củng cố kiến thức, trong đó tập trung chính 3 môn, gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Với cách thức vừa dạy, vừa ôn, trường tin rằng sẽ đảm bảo cho các em nắm toàn diện kiến thức cần thiết. Trường còn tổ chức hai kỳ thi thử (12-13.3 và 19-20.3), với 6 môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Hình thức và cấu trúc đề thi tương tự như một kỳ thi THPT quốc gia.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Tư Nghĩa 1 đang tập trung học chính khóa và ôn thi tốt nghiệp.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Tư Nghĩa 1 đang tập trung học chính khóa và ôn thi tốt nghiệp.


Mục đích của đợt thi này là nhằm giúp các em hệ thống lại kiến thức đã học, làm quen với đề thi và nhà trường cũng sẽ biết được phần kiến thức nào các em còn yếu để tiếp tục ôn tập cho các em. Với sự chuẩn bị tốt nên trong những năm qua, tỷ lệ học sinh của trường tốt nghiệp THPT và trúng tuyển ĐH, CĐ rất cao.

Như năm học 2014 – 2015, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT của trường đạt 100% và có 97% học sinh trúng tuyển ĐH, CĐ, có số điểm bình quân là 20. Chia sẻ kinh nghiệm ôn thi, thầy Vợi cho rằng: Ngoài năng lực của các em, nghệ thuật truyền đạt kiến thức của các thầy cô giáo khá quan trọng. Giáo viên phải tạo sự thoải mái cho học sinh lĩnh hội kiến thức. Việc ôn tập phải có đề cương, bám sát chương trình học sinh đã học và qua các đợt thi thử, tiếp tục bổ sung kiến thức nâng cao cho các em.

Xác định lực học để ôn tập

Nhiều học sinh khối 12 trên địa bàn tỉnh đã xác định lực học của bản thân và lên kế hoạch chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này. Em Lê Thị Thu Thủy lớp 12A1- Trường THPT Ba Tơ (Ba Tơ), chia sẻ: Lực học của em có hạn, nên em đăng ký cụm thi Quảng Ngãi với chuyên ngành sư phạm mầm non. Vì điều kiện gia đình, nên em chỉ học phụ đạo trên trường và tự ôn.
Các thầy cô giáo dạy các môn bắt buộc thi tốt nghiệp và các môn thi ĐH, CĐ cũng bắt đầu phân loại học sinh để ôn tập cho các em.

Thầy Lâm Duy Kiệt – Tổ trưởng Tổ chuyên môn Hóa học – Trường THPT Tư Nghĩa 1, cho biết: Thời điểm này, chúng tôi luôn cập nhật thông tin, tìm hiểu các dạng đề thi để chọn những vấn đề trọng tâm, soạn giảng cho các em. Đồng thời tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực học sinh, để sau khi kết thúc chương trình chính khóa, tập trung ôn tập cho các em. Hiện trường đã tăng tiết dạy các môn thi tốt nghiệp (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) để các em nắm vững kiến thức.

Còn đối với Trường THPT Lê Trung Đình (TP. Quảng Ngãi), xác định số lượng học sinh trung bình, yếu chiếm tỷ lệ lớn nên trường đã phổ biến hình thức thi năm nay cho các em khá sớm; đồng thời thăm dò nguyện vọng chọn môn thi của học sinh để có kế hoạch ôn tập. Đối với những học sinh có nguyện vọng thi tốt nghiệp là chính, nhà trường tổ chức ôn tập lượng kiến thức tập trung trong chương trình lớp 12. Đối với học sinh có nguyện vọng thi để xét vào các trường ĐH, CĐ, trường tổ chức ôn tập kiến thức nâng cao.

Hiệu trưởng Trường THPT Lê Trung Đình Phan Thị Minh, cho hay: “Bên cạnh tập trung dạy chính khóa, chuẩn bị cho việc ôn tập, nhà trường cũng đã xem lại hệ thống công nghệ thông tin, nhằm giúp các em đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Trường đã làm việc với nhà mạng để đảm bảo đường truyền ổn định trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ trong thời gian đến.

Hiện nay, nhiều trường THPT trong tỉnh đã tổ chức cho học sinh chọn môn và tổ chức thi thử. Sở GD&ĐT cũng đã lên kế hoạch tổ chức thi thử vào cuối tháng 4 đến. Trên cơ sở này, các trường, Sở GD&ĐT sẽ phân tích kết quả thi thử của các em, để tiếp tục ôn tập cho các em trước khi bước vào kỳ thi chính thức.


Bài, ảnh: MAI HẠ       

                                                                       

 


.