Có một ngôi trường Nữ trung học ở Quảng Ngãi

09:03, 14/03/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Với những ai đã từng học tập và giảng dạy tại đây đều cảm thấy hãnh diện và tự hào về một trong những ngôi trường trung học lớn nhất tỉnh, chỉ đặc biệt dành riêng cho nữ.
Đã hơn 40 năm trôi qua, thầy cô Trường Nữ Trung học Quảng Ngãi đều đã bước qua cái tuổi “thất thập cổ lai hi”. Tuy nhiên, trong tâm khảm của nhiều thế hệ từng gắn bó, hình ảnh về ngôi trường thân thương như còn vẹn nguyên. Và rồi, mỗi lần đi ngang qua đại lộ Hùng Vương (Tp.Quảng Ngãi), rẽ vào con hẻm dẫn đến Trường THCS Trần Hưng Đạo bây giờ, ai nấy đều cảm thấy bùi ngùi, luyến tiếc nhìn vào chốn cũ.
 
Tranh họa của họa sĩ Kim Hoàng về Trường Nữ Trung học Quảng Ngãi.
Tranh họa của họa sĩ Kim Hoàng về Trường Nữ Trung học Quảng Ngãi.
 
Ngồi tựa lưng vào chiếc ghế đá, lần dở từng trang tập san cũ, xuất bản cách đây 7 năm về trước, bà Nguyễn Thị Liên (63 tuổi)- cô học sinh năm nào không ngăn nổi dòng nước mắt chảy dài trên hai gò má nhăn nheo.
 
“Ký ức về ngôi trường cứ theo tôi suốt những năm tháng qua. Quên sao được hình ảnh mỗi buổi đến trường với áo dài bay trong gió, vành nón nghiêng nghiêng, nhịp guốc khua êm trên những con phố... Ở cái tuổi như chúng tôi khó có thể đi đây đó để gặp gỡ lại thầy cô, bạn bè. Cuốn tập san như “báu vật” để tôi cảm nhận được rằng thầy cô, bè bạn vẫn luôn hiện diện đâu đây”.
 
Trường Nữ Trung học Quảng Ngãi là trường nữ công lập lớn nhất ở tỉnh ta từ năm 1975 trở về trước. So với bốn trường tư thục khác thời ấy là Kim Thông, Bồ Đề, Hùng Vương, Chấn Hưng, tiêu chí tuyển chọn nữ sinh của trường rất khắt khe. “Thường thì cả làng chỉ có vài anh đậu vào Trường Trung học Trần Quốc Tuấn, vài chị đậu vào Trường Nữ Trung học” - bà Liên chia sẻ.
 
Bởi lẽ, ngôi trường không chỉ nổi tiếng bởi có nhiều nữ tú, xinh đẹp mà còn đào tạo cả đức tài. Học sinh ngoài học văn hóa ra còn được thầy cô dạy cho đức tính công dung ngôn hạnh. Nào là dạy nấu ăn, cầm, kỳ, thi họa và cả cách đi đi đứng, ăn nói…
 
Nữ sinh ngày ấy với hình ảnh áo dài bay trong gió, vành nón nghiêng nghiêng cùng nhịp guốc khua êm.
Nữ sinh ngày ấy với hình ảnh áo dài bay trong gió, vành nón nghiêng nghiêng cùng nhịp guốc khua êm. Ảnh do Ban liên lạc nhà trường cung cấp.
 
Theo cô Nguyễn Thị Loan - Hiệu trưởng nhà trường từ năm 1971 đến 1975 thì Trường Nữ Trung học Quảng Ngãi được hình thành từ việc tách số nữ sinh từ lớp lớp 6 đến lớp 9 của Trường Trung học Trần Quốc Tuấn. Khi chưa có cơ sở chính thức, trường phải học nhờ khắp nơi. Đến tháng 6.1965, trường được khánh thành và duy trì hoạt động cho đến năm 1975. 
 
Thời điểm ngôi trường được xây dựng hoàn thành, cũng là lúc cô Loan được bổ nhiệm về công tác tại trường. Cô Loan nhớ lại, lúc đó trường có 13 lớp từ lớp 6 đến lớp 10. Cho đến niên khóa 1974 -1975, trường có 41 lớp với gần 2.000 học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 nhưng chỉ có 15 phòng nên việc học cũng gặp nhiều khó khăn. 
 
Trường có quy chế khá nghiêm ngặt, luôn đặt vấn đề kỷ luật lên hàng đầu. Các em đi học phải mặc đồng phục áo dài, quần dài trắng, bất kể trời nắng hay mưa. Học sinh nào đi trễ năm phút bị ở ngoài cổng và xem như vắng học không phép.
 
“Học sinh ngày ấy rất ngây thơ, giàu tình cảm và hiếu học. Phần lớn các em được tuyển chọn từ các vùng quê trong tỉnh về học nên rất biết giúp đỡ lẫn nhau. Ngoài vấn đề kỷ luật, thành tích học tập, một lĩnh vực khiến chúng tôi vô cùng tự hào khi nhắc đến bề dày thành tích của Trường Nữ Trung học chính là phong trào văn nghệ. Đội văn nghệ của trường “ăn đứt” các trường khác, luôn dẫn đầu trong các cuộc thi giữa các trường trung học trong toàn tỉnh”, cô Hà Thị Tham - Giám thị nhà trường nói với vẻ đầy tự hào. 
 
Nói về đội ngũ dạy học, trường hội tụ đội ngũ giáo sư có năng lực, trình độ chuyên môn ở khắp nơi về công tác, chiếm đa số vẫn là giáo sư đến từ xứ Huế mộng mơ. Giọng Huế ngọt ngào và ấm áp của các thầy, cô khiến cho các bài giảng nhẹ nhàng hơn trong mỗi tiết học, dễ đi vào lòng học sinh. 
 
Nữ sinh nhà trường chụp ảnh với cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Loan (áo dài hoa).
Nữ sinh nhà trường chụp ảnh với cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Loan (áo dài hoa, thứ 5 từ phải sang) trong dịp thăm lại trường xưa. Ảnh do Ban liên lạc nhà trường cung cấp.
 
Dòng thời gian trôi mãi. Cuộc sống bao giờ cũng có nhiều niềm vui, nỗi buồn. Nhưng ký ức về ngôi trường cũ là những gì rất đáng trân quí, tự hào đối với cuộc đời mỗi học sinh từng có thời gian theo học tại đây. 
 
Chính từ môi trường đào tạo này đã “sản sinh” ra nhiều thế hệ nữ sinh thành đạt trên mọi mặt. Không ít học trò sau này thành đạt đã trở về thăm lại ngôi trường xưa. Trong các cuộc liên hoan, gặp mặt, cựu học sinh nhà trường luôn kèm theo các hoạt động từ thiện hướng về cộng đồng như trao tặng áo ấm và bò cho người nghèo, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó đến trường… 
 
Họ không muốn nêu tên hay ca ngợi mà làm một cách âm thầm. Bởi họ nghĩ rằng, đó là cách họ trả lại những gì nhận từ thầy cô giáo, nhà trường, cũng như vun bồi thêm một ký ức đẹp về mái trường thân yêu thời thơ ấu.
 
Bài: Thiên Hậu
 

.