Đề thi vào lớp 10 được đánh giá hay

10:06, 11/06/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 11.6, hơn 13.500 thí sinh đã bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với môn Ngữ văn và Toán. Thể văn nghị luận xã hội tiếp tục xuất hiện trong đề thi Văn, được thí sinh và giáo viên đánh giá vừa sức, hay và ý nghĩa.

TIN LIÊN QUAN

Theo đánh giá của hầu hết học sinh và giáo viên, đề thi vừa sức và thú vị. Trong đó, thí sinh khá hứng thú với đề thi Ngữ văn khi yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ về những lời khuyên “Đừng e ngại thừa nhận bản thân mình chưa hoàn hảo”, “Đừng đóng cửa lòng mình”, “Đừng sợ hãi hay run sợ khi đối đầu với bản thân”, “Đừng đánh mất ước mơ” trích trong bài viết “Đừng bao giờ…” trích trong cuốn sách “Hạt giống đỏ tâm hồn” của Nhà xuất bản Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh.

Em Tấn Phát dự thi vào Trường THPT Trần Quốc Tuấn cho hay: “Đề thi có 3 phần với 6 câu hỏi, trong đó phần đọc hiểu và làm văn không có gì lạ với chúng em. Đây là những thể loại có trong chương trình ôn tập do Bộ GD&ĐT phát hành và được các thầy cô ôn tập rất kỹ.

Riêng câu nghị luận xã hội yêu cầu trình bày suy nghĩ về một trong bốn lời khuyên, em chọn lời khuyên “Đừng sợ hãi hay run sợ khi đối đầu với bản thân” vì em rất thích câu hỏi này.

 

Đề thi được đanh giá vừa sức với học sinh.
Thí sinh trao đổi sau giờ làm bài môn Toán.


Chia sẻ về lựa chọn này, Phát vui vẻ: Theo suy nghĩ của em thì cuộc sống không tránh khỏi những khó khăn, chẳng hạn như kỳ thi hôm nay em và các bạn đang trải qua cũng là một khó khăn, thách thức. Lúc đầu đọc đề em cũng thấy hơi run, nhưng em nhanh chóng lấy lại bình tĩnh và dốc hết sức để làm bài thi và em nghĩ mình sẽ có kết quả tốt.

Cùng hội đồng thi với Phát, thí sinh Liên Như chia sẻ: Em cũng chọn câu nghị luận xã hội này vì em nghĩ không có cách nào vượt qua khó khăn là phải đối đầu với nó. Vượt qua nó mới đạt được những ước mơ, hoài bão của mình.

Với đề thi Toán, đa phần các em đều cho rằng đề thi năm nay tương đối dễ, sát với chương trình ôn tập. Đề thi cũng có 1 vài câu khó, dành cho học sinh giỏi, đòi hỏi kiến thức tổng hợp mới có thể làm tốt bài thi.

Em Huỳnh Nhân Vỹ, học sinh Trường THCS Nguyễn Nghiêm cho biết: Đề thi Toán có 5 bài với 13 câu. Từ bài 1 đến bài 3 nội dung yêu cầu thực hiện phép tính, rút gọn biểu thức, giải hệ phương trình…, tương đối dễ. Từ bài số 4 trở đi có tính chất phân loại, em hoàn thành tốt các bài thi này. Hầu hết các bạn trong phòng thi đều dư thời gian làm bài.

 

Đề thi Ngữ văn được đanh giá hay, ý nghĩa.
Đề thi Ngữ văn được đánh giá hay, ý nghĩa.


Theo nhận định của nhiều giáo viên, đề thi năm nay có nhiều đổi mới nhưng vẫn phù hợp với năng lực của học sinh. Học sinh trung bình cũng có thể làm được 50- 60%. Những học sinh thật sự xuất sắc thì có thể hoàn thành bài thi với số điểm tuyệt đối.

Đặc biệt, đề thi môn Văn có tính mở, dạng đề này được đưa vào đề thi đã vài năm trở lại đây nên không mới, lạ với các em. Nó có tác dụng vừa khơi gợi những suy nghĩ, cảm nhận của học sinh ở câu nghị luận xã hội ngắn về một hiện tượng xoay quanh đời sống, từ đó các em vận dụng kiến thức xã hội để giải quyết vấn đề.

Theo cô Trần Thị Thu Hà- giáo viên bộ môn Văn, Trường THPT Chuyên Lê Khiết, cái khó của học sinh là làm thế nào để diễn đạt được ý tưởng của mình vì khả năng so sánh thường ít được rèn luyện, thường chỉ dạy cách phân tích, ít đặt trong trường hợp đối sánh.

Mặc dù đây là dạng khó đối với học sinh khi vốn hiểu biết xã hội của các em chưa được tích lũy nhiều. Dẫu vậy, với thể loại này, giúp các em trình này được suy nghĩ cá nhân, thỏa sức sáng tạo từ những gì các em được trải nghiệm trong cuộc sống thường nhật.

Theo ông Nguyễn Minh Trí- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, đúng quy chế, chặt chẽ từ khâu ra đề thi đến tổ chức coi thi. Đề thi đảm bảo khoa học, phù hợp, chính xác và phân hóa học sinh.

Toàn tỉnh có 13.522 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 33 thí sinh bỏ thi ngày thi đầu tiên. Ngày mai, các thí sinh sẽ tiếp tục thi môn Ngoại ngữ với thời gian làm bài là 90 phút. Riêng các em dự thi vào Trường THPT Nội trú Dân tộc tỉnh sẽ không dự thi môn này. Sau buổi thi môn Ngoại ngữ, thí sinh dự thi vào Trường THPT Chuyên Lê Khiết sẽ tiếp tục bước vào các môn thi chuyên.



Bài, ảnh: Ái Kiều

 


.