Thi tuyển vào lớp 10 năm học 2015-2016: Giờ "G" đã điểm

05:06, 11/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 11.6, hơn 13.000 thí sinh ở tỉnh ta chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2015-2016. Các hội đồng thi đã chuẩn bị chu đáo để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đánh giá đúng năng lực học sinh.

Ông Nguyễn Minh Trí-Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2015-2016 toàn tỉnh có trên 13.000 thí sinh đăng ký dự thi. Các hội đồng thi đã chuẩn bị kỹ lưỡng các khâu nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đánh giá đúng năng lực học sinh. So với mọi năm, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay diễn ra sớm hơn 1 tháng. Theo ông Trí, năm nay Sở GD&ĐT tổ chức thi sớm là để học sinh không quên kiến thức vừa mới được học, cũng như tránh tình trạng đổ xô tìm thầy học kèm.

Học sinh Trường THCS DTNT Ba Tơ ôn tập kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tuyển sinh vào 10.
Học sinh Trường THCS DTNT Ba Tơ ôn tập kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tuyển sinh vào 10.


Năm học 2015-2016, Trường THPT chuyên Lê Khiết có 440 chỉ tiêu với tổng số gần 600 hồ sơ đăng ký dự thi. Ngoài 3 môn thi bắt buộc theo đề chung của Sở GD&ĐT thì thí sinh thi vào Trường THPT chuyên Lê Khiết sẽ phải thi thêm môn chuyên vào chiều ngày 12.6. Ngày 13.6 thí sinh thi nói môn tiếng Anh đối với hệ chuyên Anh. Với điểm mới của môn thi tiếng Anh năm nay là thí sinh phải thi thêm kỹ năng nghe và nói đã khiến cho nhiều thí sinh e ngại nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào Trường THPT chuyên Lê Khiết. Do đó số lượng thí sinh đăng ký thi chuyên Anh giảm so với mọi năm. Ông Trần Đình Vợi-Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Khiết cho biết, trường tiếp nhận 135 hồ sơ đăng ký dự thi chuyên Anh, với tổng chỉ tiêu là 90.
 

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2015-2016 diễn ra trong 3 ngày (11-13.6). Thí sinh thi vào các trường THPT công lập không chuyên dự thi 3 môn: Toán, Văn, Anh. Thí sinh thi vào Trường THPT chuyên Lê Khiết dự thi thêm môn chuyên. Sáng 11.6 thi môn Văn, chiều thi môn Toán. Sáng 12.6 thi môn tiếng Anh, chiều thi môn chuyên (đối với thí sinh thi vào Trường THPT chuyên Lê Khiết). Ngày 13.6 thi nói môn tiếng Anh (hệ chuyên). Riêng thí sinh thi vào Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh chỉ thi hai môn: Văn và Toán.

Theo ông Vợi, mặc dù số lượng hồ sơ thí sinh đăng ký dự thi chuyên Anh có giảm so với trước, tuy nhiên qua hồ sơ cho thấy chất lượng thí sinh dự thi cao hơn. “Để đảm bảo cho các phần thi nghe, nói, nhà trường đã trang bị phần mềm thi phù hợp nhằm tính thời gian cũng như thu âm phần nói đem về Sở GD&ĐT trực tiếp chấm điểm”, ông Vợi cho biết thêm. Trước những đổi mới trong thi tuyển, những học sinh thực sự có năng lực và yêu thích bộ môn tiếng Anh mới mạnh dạn đăng ký dự thi chuyên Anh. Em Nguyễn Nữ Khánh Trang- nguyên là HS Trường THCS Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) tâm sự: “Năm nay chúng em phải thi cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Đây là năm đầu tiên tỉnh có đổi mới như thế này nên em rất lo lắng. Để đảm bảo kiến thức cho kỳ thi, em đã lên thời khóa biểu và tăng cường ôn tập tại nhà rất kỹ, nhất là kỹ năng nghe, nói”.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay cũng là năm đầu tiên Sở GD&ĐT quyết định tổ chức thi tuyển đối với Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh. Thầy giáo Đặng Văn Giữ- Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, cho biết: “Những năm trước đây trường chỉ tổ chức xét tuyển dẫn đến chất lượng đầu vào không cao. Vì vậy năm nay Sở GD&ĐT có chủ trương thi tuyển sinh đầu vào với 140 chỉ tiêu, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Các em sẽ dự thi tại Trường THCS DTNT các huyện và bài làm sẽ được chuyển về Sở GD&ĐT trực tiếp chấm điểm”.  

Tại các Trường THCS DTNT ở các huyện, công tác chuẩn bị cho kỳ thi được thực hiện khá chu đáo. Cô giáo Bùi Thị Tâm- Hiệu trưởng Trường THCS DTNT Ba Tơ cho biết, toàn trường có 47 em đăng ký dự thi vào Trường THPT DTNT tỉnh và được chia thành 3 phòng thi. Hội đồng coi thi gồm 17 người do hiệu trưởng nhà trường làm chủ tịch. Ngoài ra, trường cũng phối hợp với công an huyện, mượn máy phát điện của các đơn vị đề phòng trường hợp mất điện… nhằm đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Do chất lượng giáo dục của học sinh ở miền núi, nhất là các trường DTNT còn thấp nên các trường đã dành nhiều thời gian để ôn tập kiến thức cho các em. Trường THCS DTNT Ba Tơ đã tổ chức ôn tập miễn phí cho học sinh. Em Phạm Văn Bảo (lớp 9A, Trường THCS DTNT Ba Tơ) tâm sự: “Nhờ sự động viên, hướng dẫn ôn tập nhiệt tình của các thầy cô giáo đã giúp cho chúng em giảm bớt căng thẳng. Để đảm bảo kiến thức cho kỳ thi, sau khi kết thúc năm học, em tiếp tục ở lại trường để các thầy cô ôn tập kiến thức. Ngoài giờ học trên lớp, buổi tối em cùng các bạn ôn lại những bài thầy cô đã giảng trên lớp. Em hy vọng mình sẽ làm tốt bài thi”.  

 

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.