Bù đắp kiến thức cho học sinh lớp 12: Chạy đua với thời gian

10:06, 17/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Còn 2 tuần nữa là trên 16.600 học sinh (HS) lớp 12 của tỉnh bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2015. Thời điểm này, các em đang chạy đua với thời gian để  bù đắp kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi mang tính quyết định đến tương lai của các em sau này.

TIN LIÊN QUAN

Sau khi có kết quả thi tiếp cận kỳ thi THPT quốc gia 2015, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã tập trung bồi dưỡng kiến thức một cách tổng quát nhất cho HS. Bởi lẽ, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp tính theo công thức của Bộ GD&ĐT thì toàn tỉnh chỉ đạt 40%. Nhiều trường có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp từ 0% - 2%, như Trường THPT Tây Trà, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên Tây Trà, Trung tâm Giáo dục thường xuyên Trà Bồng…

Các em HS Trường THPT số 2 Nghĩa Hành tăng tốc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2015.
Các em HS Trường THPT số 2 Nghĩa Hành tăng tốc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2015.


Nhiều trường ở khu vực đồng bằng tỉ lệ đổ cũng đạt rất thấp… Vì thế, tại Trường THPT Ba Tơ trong những ngày qua, thầy và trò nhà trường đang nỗ lực ôn tập để bù đắp kiến thức cho các em. Thầy Ngô Văn Hải- Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Toàn trường có 144 em HS lớp 12 cùng 2 thí sinh tự do dự thi tiếp cận kỳ thi THPT quốc gia 2015 thì có đến 82 em bị điểm liệt môn Toán, 54 em bị điểm liệt môn Ngữ văn. Tỷ lệ HS trên 5 điểm đối với môn Toán chỉ chiếm 3,47%, môn Văn chỉ có 5,65%. Đối với bộ môn tiếng Anh có 139 thí sinh dự thi thì chỉ có 1 em đạt điểm trên 5.

Cuối năm học, nhà trường đã thông qua Ban đại diện cha mẹ HS ở trường, lớp cùng giáo viên chủ nhiệm lớp 12 vận động các em tiếp tục đến trường ôn tập. Hiện tại, toàn trường có 106 em ở lại ôn tập. Vì thời gian không còn nhiều nên BGH nhà trường chỉ đạo giáo viên ôn tập những kiến thức trọng tâm. Đối với các em thi tại cụm địa phương, giáo viên chỉ ôn tập những kiến thức cơ bản nhất, còn những kiến thức nâng cao thì chỉ định hướng và cung cấp tài liệu cho các em ôn tập tại nhà. “Nhằm tránh điểm liệt, nhất là đối với môn Toán, trường chỉ đạo giáo viên ôn tập phần khảo sát hàm số, bài toán giải phương trình, tọa độ…

Đây là những phần HS có thể tiếp cận được và chắc chắn có trong đề thi. Còn các em thi tại cụm Quy Nhơn thì được cung cấp tài liệu và ôn tại nhà là chính. Riêng đối với 98 em thuộc diện hộ nghèo và dân tộc thiểu số thì được huyện hỗ trợ 10 triệu đồng để tạo điều kiện cho các em ôn tập. Nhà trường sẽ cố gắng để số thí sinh dự thi tại địa phương đỗ tốt nghiệp đạt tỷ lệ từ 50- 70%”, thầy giáo Hải, nói. Ngoài ra, các trường ở miền núi cũng chuẩn bị cơ sở vật chất khuyến khích HS ở lại bán trú để tiện hơn cho việc ôn tập.

Tại Trường THPT số 2 Nghĩa Hành, không khí dạy và học cũng diễn ra sôi nổi. Thầy Lê Văn Bảo - Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Toàn trường có 204 em HS lớp 12 thì chỉ có 51 em thi tại Quy Nhơn. Trường tổ chức phân loại thí sinh thi theo cụm và theo đăng ký môn thi cũng như năng lực của từng em. Giáo viên bám sát đề thi tiếp cận để xem HS bị “hổng” chỗ nào thì bù đắp kiến thức cho các em ở chỗ đó. Bên cạnh đó, nhà trường giúp các em định dạng loại bài dễ và các môn thi trắc nghiệm thì đọc lướt qua tất cả các câu và xác định câu nào dễ thì làm trước để hạn chế điểm liệt. Mục tiêu của trường là có 2/3 em thi đạt từ 4- 6 điểm.

Em Nguyễn Thị Mỹ Hạnh- HS lớp 12B6, Trường THPT số 2 Nghĩa Hành, bộc bạch: Do năng lực còn hạn chế nên em quyết định chọn thi cụm địa phương. Kết quả thi tiếp cận vừa rồi Hạnh cũng chỉ đạt trung bình 2,32 điểm. Vì vậy trong khoảng thời gian ngắn còn lại, em sắp xếp cho mình thời khóa biểu ôn tập phù hợp với bản thân. Ngoài việc ôn tập trên trường và đi học thêm ở các thầy cô giáo, Hạnh còn ôn tập tại nhà để kịp thời trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất cho kỳ thi.

Hòa vào không khí chung của cả tỉnh, thầy và trò Trường THPT DTNT tỉnh cũng ra sức ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia đầu tiên. Thầy giáo Đặng Văn Giữ- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngay sau khi năm học 2014- 2015 kết thúc, nhà trường đã giữ HS ở lại trường để tiếp tục ôn tập. “Quan điểm của trường là bám sát đề minh họa của Bộ GD&ĐT, đồng thời phân loại HS thi theo cụm cũng như năng lực của từng em để có hướng ôn tập phù hợp. Đối với những em có học lực trung bình, nhà trường tổ chức ôn cho các em những kiến thức cơ bản để giúp các em tránh điểm liệt. Đối với thí sinh thi tại cụm Quy Nhơn, giáo viên có trách nhiệm soạn đề cương nâng cao để đảm bảo kiến thức cho các em”.

 Hy vọng với những nỗ lực của thầy và trò các trường hiện nay sẽ phần nào giúp các em chuẩn bị hành trang tốt cho kỳ thi “2 trong 1” đầu tiên này.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG



 


.