Kết quả thi tiếp cận THPT Quốc gia: Quá nhiều điểm liệt

02:05, 30/05/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Kỳ thi tiếp cận THPT Quốc gia năm 2015 vừa được Sở GD&ĐT tổ chức trên phạm vi toàn tỉnh cho kết quả rất đáng lo! Quá nhiều điểm liệt!

TIN LIÊN QUAN


Khoảng 40% đạt điểm 5 trở lên

Theo kết quả sơ bộ từ Sở GD&ĐT, kết quả tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT tính theo công thức tính của Bộ GD&ĐT thì Quảng Ngãi chỉ có khoảng 40% học sinh đạt từ điểm 5 trở lên. Đây cũng là điều được tiên lượng.

Phổ điểm 0-1 điểm hay còn gọi là điểm liệt ở các môn chiếm tỷ lệ cao, đặc biệt là ở 3 môn thi bắt buộc. Môn có tỷ lệ thí sinh bị điểm liệt nhiều nhất là môn Toán với 29%, Ngữ văn 19% và Ngoại ngữ 0,85% do đặc thù là môn có thi trắc nghiệm.

Số lượng thí sinh đạt từ điểm 5 trở lên cũng khá khiêm tốn. Môn Toán gần 7%, Ngữ văn hơn 10%.

Ở các môn tự chọn, tỷ lệ này có cao hơn 3 môn bắt buộc, nhưng cũng đạt khá thấp. Môn Vật lý đạt cao nhất với gần 36%, Địa lý 26%, Hóa học 21%, Lịch sử trên 18% và Sinh học hơn 12%.

Theo ghi nhận, chỉ những trường THPT ở tốp đầu, số học sinh đạt điểm trên trung bình đánh giá đúng thực lực của học sinh. Ngay cả Trường THPT Chuyên Lê Khiết cũng không đạt 100%.

 

Ngay cả Trường THPT Chuyên Lê Khiết cũng không đạt tỷ lệ 100%.
Ngay cả Trường THPT Chuyên Lê Khiết cũng không đạt tỷ lệ 100%.


Kết quả đang khiến các trường lo ngại, tỷ lệ trượt tốt nghiệp cao nếu mức độ của đề thi trong kỳ thi thật sắp tới có độ khó tương đương đề thi tiếp cận lần này.

Trường có tỷ lệ học sinh đạt điểm 5 trở lên nhiều nhất là THPT Chuyên Lê Khiết với 97%, THPT Trần Quốc Tuấn 86%, THPT Bình Sơn 72%, THPT Số 1 Nghĩa Hành 77%, THPT Võ Nguyên Giáp 68%,… Còn ở một số trường tốp giữa và cuối, số học sinh đạt tổng điểm 4 môn xét tốt nghiệp không nhiều.

Ở khu vực miền núi, Trường THPT Ba Tơ dẫn đầu với gần 41%, THPT Minh Long 21%, THPT Sơn Hà 25%, đặc biệt Trường THPT Tây Trà và TTGDTX Tây Trà đạt 0%.

TTGDTX HN-DN huyện Trà Bồng có khá hơn, nhưng cũng chỉ dừng lại ở con số 2%. TTGDTX HN- DN huyện Nghĩa Hành có tỷ lệ đỗ cao nhất hệ GDTX với 47%.

Mục tiêu là hạn chế điểm liệt

Theo ông Nguyễn Minh Trí- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, kỳ thi được tổ chức nghiêm túc từ khâu ra đề đến coi thi, chấm thi nên nhìn vào kết quả của kỳ thi, ngành giáo dục “vừa lo cũng vừa mừng”.

 

Theo ông Trí, Kỳ thi đã đánh giá đúng thực chất.
 

 

Lo vì kết quả không cao, còn mừng vì đã tiên lượng được điều đó. Trước những đổi mới hướng đến thực chất của Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, ngành không hoang tưởng với mục tiêu đỗ 100% như các năm trước.

Đây là kỳ thi có tính chất tiếp cận nên quan điểm của Sở là ra đề không dễ hơn các đề minh họa của Bộ GD&ĐT đưa ra trước đó, để biết chính xác mình đang ở đâu? Từ đó có giải pháp ôn luyện thích hợp, nhằm đạt kết quả tốt nhất.

Cũng theo ông Trí, từ nay đến lúc diễn ra kỳ thi chỉ còn hơn 1 tháng nên mục tiêu đặt ra của ngành bây giờ hướng dẫn các em ôn tập trọng tậm, trọng điểm, không tràn lan, hạn chế điểm liệt.

Làm sao để các em học sinh trung bình có thể làm được những câu hỏi đơn giản nhất của đề thi là khảo sát hàm số, khá hơn chút nữa là nội dung về logarit để tránh bị điểm liệt.

“Nếu các môn thi bắt buộc có kết quả hơi thấp, nhưng môn tự chọn các em đạt điểm cao để bù lại vẫn có khả năng đỗ tốt nghiệp. Bởi quy định xét tốt nghiệp năm nay của Bộ cũng rộng mở vì kết quả sau cùng được tính có cả điểm học bạ và điểm khuyến khích, ưu tiên (nếu có)”- ông Trí nói.

 

Bài, ảnh: Ái Kiều
 


.