Sơn Hà sẵn sàng cho ngày tựu trường

09:08, 08/08/2012
.

(QNg)- Chỉ còn vài ngày nữa ngành giáo dục sẽ tổ chức bước vào năm học mới cho hàng vạn học sinh ở 3 bậc học trong tỉnh. Cũng như nhiều địa phương khác, ngay từ giữa tháng 7, thầy và trò các trường trên địa bàn huyện vùng cao Sơn Hà đã chuẩn bị mọi thứ tốt nhất để ngày tựu trường diễn ra thành công đúng nghĩa với ngày "Toàn dân đưa trẻ đến trường".

TIN LIÊN QUAN


Chờ tiếng trống khai trường

Để đạt được kết quả tốt nhất mà Sở Giáo dục - Đào tạo đề ra, ngay sau khi kết thúc năm học 2011-2012, ngành giáo dục huyện Sơn Hà đã triển khai ngay kế hoạch cho năm học mới 2012-2013. Một cuộc bàn thảo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cũng như triển khai phương án dạy và học sao cho thật hiệu quả để năm học mới thu được nhiều thắng lợi nhất được toàn ngành đưa ra "mổ xẻ".

Sĩ số học sinh luôn đông đủ là mong muốn mà ngành giáo dục huyện Sơn Hà đang hướng đến trước thềm năm học mới.
Sĩ số học sinh luôn đông đủ là mong muốn mà ngành giáo dục huyện Sơn Hà đang hướng đến trước thềm năm học mới.


Trước tiên, phải nói đến thành quả mà ngành giáo dục một huyện vùng cao như Sơn Hà đạt được, là tỉ lệ học sinh khá, giỏi tăng đột biến (trên 30%). Đó là nhờ sự hợp sức chặt chẽ giữa học sinh và thầy cô giáo. Nếu như trước đây, chuyện học trò vùng cao thường xuyên nghỉ học, trốn học (do nhiều nguyên nhân) là chuyện thường ngày ở huyện,  thì trong vài năm học trở lại đây vấn đề này đã cơ bản được "xóa sổ".

Trong năm học 2011-2012, ngành giáo dục huyện Sơn Hà đã đạt được những thành quả hết sức khả quan. Đến nay, toàn huyện đã có 5 trường ở ba cấp học đạt trường chuẩn quốc gia và phấn đấu năm học 2012-2013 sẽ có thêm 3 trường được công nhận đạt chuẩn. "Để có được những thành quả như trên, từ nhiều năm qua ngành giáo dục đã đề ra những bước đi theo từng nấc thang cụ thể cho từng năm học vừa hiệu quả, vừa phù hợp với phong tục, tập quán của người dân địa phương. Hiện trang thiết bị, cơ sở vật chất, trường học, bàn ghế ở ba cấp học tương đối đầy đủ và chỉ mua thêm để tăng cường hơn nữa cho công tác dạy và học" - thầy giáo Trần Minh Phương - Phó Phòng giáo dục huyện Sơn Hà cho biết.

Thời gian qua ngành giáo dục huyện Sơn Hà đã tổ chức nhiều chương trình học ngoại khóa, thể dục thể thao, giúp học sinh tìm hiểu về di tích văn hóa lịch sử địa phương. Ngoài ra, để giúp học sinh gần gũi, biết chia sẻ, ngành giáo dục phát động phong trào "Giữ gìn trường em xanh, sạch, đẹp"; tổ chức quyên góp giúp đỡ học sinh khó khăn không chỉ trên địa bàn huyện mà còn thể hiện tinh thần tương thân tương ái qua những hành động thiết thực như quyên góp tiền, sách vở ủng hộ  ngư dân Quảng Ngãi, ủng hộ trẻ em nghèo ăn tết, vận động quyên góp sách vở cho học sinh Trường THCS Trà Thủy (Trà Bồng)…

Toàn huyện Sơn Hà không còn tình trạng học sinh bỏ học do thiếu ăn, thiếu mặc và sách vở dù trong bất cứ điều kiện nào. Ngay đầu năm học ngành đã cấp phát miễn phí 120.000 cuốn vở và hàng nghìn cuốn sách cho các em trên địa bàn toàn huyện. Đồng thời, thư viện ở các trường luôn trong tư thế sẵn sàng để giúp các em chưa có sách sẽ được mượn về học. Bằng mọi giá, tất cả các em học sinh trên toàn huyện có đầy đủ sách vở và được đến trường như trẻ em mọi miền đất nước. Hiện mọi thứ đang trong tư thế sẵn sàng, thầy và trò đang háo hức cho ngày tựu trường.

Vượt rừng, lội suối gọi học sinh đến trường

Ngay từ giữa tháng 7, ngành giáo dục huyện Sơn Hà đã triển khai phương án: "Bám sát nhà dân, quyết đưa trẻ đến trường". Với phương châm đó, phòng đã triển khai tất cả nhân lực của ngành vào tận các thôn, xóm, tổ dân phố xa xôi nhất ăn ở cùng dân để tuyên truyền, vận động trong phụ huynh cũng như "báo hiệu" cho học trò biết sắp đến ngày đi học để các em chuẩn bị tâm lý tốt nhất.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Dung - Hiệu phó Trường THCS Sơn Thượng cho biết, ngay trước khi có sự chỉ đạo của phòng giáo dục, nhà trường cũng đã tính đến phương án riêng cho mình nhằm đạt tỉ lệ học sinh ra lớp cao nhất có thể, cộng với phương án mà phòng đề ra đã mang lại một dấu hiệu tích cực. Học sinh và phụ huynh đã kí cam kết sẽ ra trường đúng ngày khai giảng. Tỉ lệ này đạt trên 98%, điều đó cho thấy ý thức của người dân nơi vùng cao cũng như học trò đã thay đổi rõ rệt. Đó là một tín hiệu đáng mừng mà nhà trường nói riêng và ngành giáo dục nói chung. Dù vậy trong những ngày tới chúng tôi vẫn cử giáo viên lên các thôn, tổ dân cư để vận động lần cuối.

Không chỉ riêng Trường THCS Sơn Thượng, mà từ giữa tháng 7 gần 1.000 giáo viên, cán bộ trong ngành đã tỏa về các thôn, xóm và phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền đến từng học sinh, phụ huynh. "Với sự nỗ lực không mệt mỏi trong công tác dạy học, nâng cao trách nhiệm của người làm công tác giáo dục, đồng thời thể hiện được công việc của một người làm công tác tuyên truyền tốt. Thầy cô giáo không ngại gian khó vượt rừng, lội suối đến với những khu dân cư có học sinh để vận động. Ngoài ra, tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học. Hi vọng năm học mới 2012-2013 ngành giáo dục sẽ đạt được những kết quả mong muốn" - Trưởng Phòng Giáo dục huyện Sơn Hà Nguyễn Thị Thành chia sẻ.


LÊ ĐỨC
 


.